vĐồng tin tức tài chính 365

Bất chấp COVID-19, xuất khẩu của TP Hồ Chí Minh vẫn tăng trưởng

2020-12-14 21:32

Dịch COVID-19 đã khiến các hoạt động xuất nhập khẩu của nhiều quốc gia bị ngưng trệ. Là nước có hoạt động xuất khẩu sôi động, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch.

Tuy nhiên, nhờ những giải pháp chống dịch hiệu quả, hỗ trợ kịp thời, tận dụng triệt để các ưu đãi của các FTA, các doanh nghiệp đã nhanh chóng hoạt động trở lại. Trong đó, đáng chú ý là các doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường chủ lực như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU).

Tại TP Hồ Chí Minh, xuất khẩu đang có mức tăng trưởng khá khi 11 tháng qua, xuất khẩu của đầu tàu kinh tế này đã đạt hơn 40 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ.

Bất chấp COVID-19, xuất khẩu của TP Hồ Chí Minh vẫn tăng trưởng - Ảnh 1.

Bất chấp COVID-19, xuất khẩu của TP Hồ Chí Minh vẫn tăng trưởng. Ảnh minh họa - Dân trí.

Ảnh hưởng dịch COVID-19, trong khi nhiều doanh nghiệp khác phải cắt giảm nhân lực thì doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ nội thất Viet Products phải tuyển dụng thêm lao động để đáp ứng đơn hàng. Vì từ tháng 8 trở đi, doanh nghiệp nhận được rất nhiều đơn hàng mới.

"Ngoài đơn hàng truyền thống từ thị trường châu Âu, doanh nghiệp còn nhận thêm nhiều đơn hàng mới từ thị trường Mỹ, từ đó đưa doanh số doanh nghiệp tăng lên 30%", ông Nguyễn Văn Sang - Giám đốc Công ty Nội ngoại thất Viet Products nói.

Các sản phẩm linh kiện, điện tử của các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Công nghệ cao cũng có mức tăng trưởng xuất khẩu cao, tăng 20% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.

Nếu như trước đây các nhà máy sản xuất các sản phẩm linh kiện, điện tử chỉ hoạt động khoảng 80% công suất nhà máy thì nay phải nâng thêm 20% để đáp ứng các đơn hàng đang tăng cao.

Bất chấp COVID-19, xuất khẩu của TP Hồ Chí Minh vẫn tăng trưởng - Ảnh 2.

Hiện nhiều doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đang tăng vốn đầu tư, mở rộng nhà xưởng để đáp ứng đơn hàng tăng cao. Ảnh minh họa - Dân trí.

Ngoài các sản phẩm gỗ và linh kiện, điện tử, còn có sự góp mặt của các mặt hàng gạo, rau củ quả, phụ tùng, máy móc… đã đưa xuất khẩu của TP Hồ Chí Minh 11 tháng đầu năm tăng 5,2% so với cùng kỳ.

Kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của chính quyền TP Hồ Chí Minh trong phòng chống dịch, cùng với sự chủ động của Bộ Công Thương cùng các Sở ngành địa phương đã phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia các Hiệp định thương mại tự do.

Ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: "Các doanh nghiệp cũng đã thích ứng rất là nhanh, đã có những dịch chuyển phương thức phù hợp hơn trong việc thương thảo để cố gắng tìm hiểu thị trường cho việc xuất khẩu của mình, bằng hình thức trực tuyến’.

Theo Sở Công Thương, dự kiến cuối năm 2020 tổng kim ngạch xuất khẩu của TP Hồ Chí Minh sẽ tăng lên 44 tỷ USD. Hiện nhiều doanh nghiệp đang tăng vốn đầu tư, mở rộng nhà xưởng để đáp ứng đơn hàng đang tăng cao.

Thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Trung QuốcThúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

VTV.vn - Việt Nam và Trung Quốc thống nhất thúc đẩy nhanh việc mở cửa thị trường cho một số nông sản của Việt Nam như sầu riêng, khoai lang, chanh leo…

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.67981258141210202-gnourt-gnat-nav-hnim-ihc-oh-pt-auc-uahk-taux-91-divoc-pahc-tab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bất chấp COVID-19, xuất khẩu của TP Hồ Chí Minh vẫn tăng trưởng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools