vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất miễn tội cho nghi phạm 'nghèo khó'

2020-12-14 23:55

Cụ thể, nghi phạm sẽ không bị kết tội nếu thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng để thỏa mãn "nhu cầu cơ bản và lập tức" (ví dụ như trộm cắp đồ đem bán để có tiền mua đồ ăn, quần áo, và trả tiền trọ, hoặc dựng lều trái phép trên tư gia), hoặc có triệu chứng nghiện hoặc rối loạn tâm thần.Tuy nhiên, người có hành vi bạo lực gia đình hoặc lái xe khi cơ thể có nồng độ cồn không được áp dụng.

Đề xuất trên được đưa ra bàn luận trước Ủy ban An ninh thuộc Hội đồng thành phố Seattle vào ngày 8/12 nhưng chưa có kết quả. Ủy ban An ninh dự kiến tiếp tục thảo luận vào tháng 1/2021.

Được gọi là "căn cứ bào chữa nghèo khó", đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh tội phạm tại thành phố Seattle tăng đột biến trong năm nay, số người vô gia cư cũng tăng 5% so với năm trước. Ý tưởng mới làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều dù chưa được soạn thảo thành dự luật.

"Trong trường hợp bạn trộm bánh sandwich để thỏa mãn nhu cầu cơ bản no bụng, chúng tôi với tư cách là cộng đồng ý thức được rằng điều đó không nên bị trừng phạt. Hành vi ấy được miễn trách nhiệm", Anita Khandelwal, Giám đốc phòng luật sư công hạt King, một trong hai người trình đề xuất, nói.

Người vô gia cư dựng lều trái phép trên vỉa hè tại thành phố Seattle. Ảnh: Reuters.

Người vô gia cư dựng lều trái phép trên vỉa hè tại thành phố Seattle. Ảnh: Reuters.

Ngược lại, Tim Burgess, cựu ủy viên Hội đồng thành phố Seattle, công khai phản đối vì cho rằng đề xuất sẽ khiến chính quyền thành phố bị cho là thờ ơ trước những loại hành vi phạm tội này.

Pete Holmes, Trưởng công tố viên Seattle, cho rằng đề xuất mới là không cần thiết trong lúc này vì công tố viên của Seattle từ trước tới nay đã tránh truy tố những tội phạm "xuất phát từ sinh tồn".

Nếu đề xuất được thông qua, Seattle sẽ là thành phố đầu tiên ở Mỹ có quy định theo dạng "miễn tội vì nghèo khó".

Quốc Đạt (Theo Komo News)

Xem thêm: lmth.3406024-ohk-oehgn-mahp-ihgn-ohc-iot-neim-taux-ed/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề xuất miễn tội cho nghi phạm 'nghèo khó'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools