vĐồng tin tức tài chính 365

Đinh Ngọc Hệ phủ nhận cáo trạng, đổ toàn bộ trách nhiệm cho cấp dưới

2020-12-15 18:23

Trong phần xét hỏi, bị cáo Đinh Ngọc Hệ phủ nhận toàn bộ cáo trạng, cho rằng đã giao toàn bộ công việc cho cấp cưới và hoàn toàn không biết các sự việc liên quan đến vấn đề dự thầu mua quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương, cũng như vấn đề gian dối, trục lợi thu phí 725 tỉ đồng...

Video: Đinh Ngọc Hệ đổ toàn bộ trách nhiệm cho cấp dưới


Bị cáo Đinh Ngọc Hệ đổ trách nhiệm cho cấp dưới

Chiều 15.12, TAND TPHCM tiếp tục phiên xét xử vụ án tiêu cực xảy ra tại cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Đến phần xét hỏi của mình, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (49 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) bước lên bục khai báo.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ảnh: Anh Tú

Bắt đầu phần xét hỏi, bị cáo Hệ cho rằng tất cả các nội dung liên quan đến cáo trạng chỉ đúng “một phần”.

“Đúng là các cổ phần, các công ty đã nêu trong cáo trạng là của bị cáo. Tại Công ty Yên Khánh, bị cáo có nhờ cháu gái là bị cáo Vũ Thị Hoan đứng tên pháp lý giúp. Bị cáo có nói Hoan phải nghe lời anh Diệt (Phạm Văn Diệt - Tổng Giám đốc điều hành Công ty Đức Bình, một trong các công ty của bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Phó Giám đốc Công ty Yên Khánh - PV) vì bị cáo tin tưởng anh Diệt” - bị cáo Hệ nói.

Về vấn đề tham gia đấu giá mua quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương, bị cáo Hệ cho biết mình xem TV và thấy Tổng Công ty Cửu Long thông báo đấu giá nên biết thông tin, chứ không phải bị cáo ông Đinh La Thăng giới thiệu.

Khi HĐXX hỏi về lời khai trước tòa trước đó của bị cáo Phạm Văn Diệt: “...Diệt khai do bị cáo chỉ đạo làm giả hồ sơ tài chính để dự thầu. Bị cáo nói gì về thông tin này?”. Đáp lời, bị cáo Hệ cho biết mình giao cho bị cáo Diệt làm tất cả nên hoàn toàn không biết và không có chỉ đạo. “Thực tế bị cáo giao cho Diệt hết, cho Diệt toàn quyền quyết định”- bị cáo Hệ nói trước tòa.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ trả lời HĐXX tại tòa. Ảnh: Anh Tú

HĐXX tiếp tục truy vấn: “...Lập các công ty rồi giao hết cho 1 người, người đó muốn làm gì làm, bị báo không quan tâm, không xem kết quả, không biết thu về bao nhiêu. Vậy nghe có hợp lý không?”

Tiếp theo, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cũng cho rằng, sau khi trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương, bản thân bị cáo không hề chỉ đạo gì tiếp theo.

“Bị cáo không chỉ đạo tiếp theo, không giao cho thu phí. Vậy bị cáo tham gia đấu giá để làm gì?”- HĐXX vặn hỏi. Đáp lời, bị cáo Hệ tiếp tục cho rằng bản thân tin tưởng bị cáo Diệt nên không quan tâm mà giao hết cho Diệt làm.

Bên cạnh đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cũng phủ nhận toàn bộ lời khai của bị cáo Diệt về việc mình đã chỉ đạo các Trạm thu phí phải cắt giảm che giấu doanh thu thu phí và để Diệt phê duyệt phương thức nộp tiền thu phí theo số liệu can thiệp...

Về số tiền hơn 725 tỉ đồng trục lợi từ hoạt động gian dối khi báo cáo thu phí cao tốc, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cũng cho rằng, bản thân không hề biết gì về số tiền này.

Cấp dưới khẳng định được bị cáo Hệ chỉ đạo

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, HĐXX đã xét hỏi các bị cáo trong Công ty Yên Khánh và một số bị cáo khác liên quan việc mua, bán quyền thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương.

HĐXX hỏi bị cáo Phạm Văn Diệt (Tổng Giám đốc điều hành Công ty Đức Bình, một trong các công ty của bị cáo Đinh Ngọc Hệ) về nội dung cáo trạng đã nêu.

Các bị cao tại tòa
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Anh Tú

Bị cáo Diệt cho biết: “Bị cáo có cùng ông Hệ gặp ông Dương Tuấn Minh (Tổng Giám đốc Tổng công ty Cửu Long) một lần. Trong cuộc nói chuyện đó, ông Hệ nói với ông Minh nhiều nội dung, trong đó có việc nhờ tạo điều kiện tham gia đấu giá thu phí cao tốc Trung Lương - TP.HCM. Đến ngày nộp hồ sơ đấu giá, ông Hệ nói với bị cáo là đã chốt giá, bảo bị cáo ký nháy".

Theo lời khai của bị cáo Diệt tại tòa thì Diệt biết hồ sơ năng lực tài chính của 2 công ty có vấn đề, nhưng dưới sự chỉ đạo của bị cáo Hệ nên Diệt mang theo giấy ủy quyền đại diện Công ty Yên Khánh và giấy tờ liên quan đến buổi đấu giá bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương - TPHCM do bị cáo Dương Tuấn Minh chủ trì.

Sau khi Công ty Yên Khánh trúng đấu giá và tiến hành khai thác thu phí, bị cáo Phạm Văn Diệt biết rõ mục đích của bị cáo Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo các Trạm thu phí phải cắt giảm che giấu doanh thu thu phí. Sau đó, Phạm Văn Diệt đã phê duyệt phương thức nộp tiền thu phí theo số liệu can thiệp và số doanh thu thực tế .

Bị cáo Diệt trình bày: “Bản thân có biết ông Hệ chỉ đạo các Trạm thu phí phải cắt giảm doanh thu. Ông Hệ đã chỉ đạo giảm doanh thu sau đó, can thiệp bằng phần mềm vi tính…”.

Bên cạnh đó, bị cáo Diệt cũng khẳng định bản thân không hưởng lợi từ số tiền hơn 725 tỉ đồng mà bị cáo Đinh Ngọc Hệ "đút túi" từ hoạt động gian dối về thống kê doanh thu.

Trong buổi sáng 15.12, HĐXX cũng thực hiện xét hỏi đối với một số bị cáo là Trưởng, Phó phòng Kế toán, Trưởng trạm thu phí… tại Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An. Trả lời HĐXX, các bị cáo này đều khẳng định bản thân thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Hệ về một số vấn đề (trong đó có che giấu doanh thu thu phí) và không được hưởng bất cứ khoản lợi nào trong vấn đề này.

Xem thêm: odl.495268-ioud-pac-ohc-meihn-hcart-ob-naot-od-gnart-oac-nahn-uhp-eh-cogn-hnid/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đinh Ngọc Hệ phủ nhận cáo trạng, đổ toàn bộ trách nhiệm cho cấp dưới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools