vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu gây quá tải hệ thống giao dịch

2020-12-17 21:02

Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu gây quá tải hệ thống giao dịch

V.Dũng

(TBKTSG Online) - Trên nhiều diễn đàn chứng khoán các nhà đầu tư phản ánh về việc không đặt được lệnh trong phiên khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC) ngày hôm nay (17-12). Dù VN-Index mất đi 15 điểm, cũng là mức giảm sâu nhất trong một tháng qua, nhưng các nhà đầu tư cho rằng chính sự cố kể trên phần nào giúp chặn được đà lao dốc của thị trường ngày hôm nay.

Nhiều nhà đầu tư không thể đặt lệnh trong phiên ATC hôm nay. Ảnh minh họa: TTXVN

Sau phiên tăng mạnh hôm qua (16-12), thị trường chứng khoán trong nước lại giảm sâu trong phiên hôm nay. Ngay khi mở cửa phiên giao dịch, VN-Index rớt hơn 10 điểm trước lực bán ồ ạt ở nhóm cổ phiếu trụ. Đà giảm của thị trường có những thời điểm được thu hẹp khi lực cầu tăng lên.

Bước sang phiên chiều, lực bán tiếp tục dâng cao và dứt khoát, nhất là từ các nhà đầu tư nước ngoài khiến thị trường chìm sâu hơn. Tuy vậy, điểm tích cực là dòng tiền vẫn chảy rất mạnh giúp giao dịch thị trường rất sôi động với thanh khoản tăng vọt.

Tuy nhiên, khi thị trường bước vào phiên ATC, một số nhà đầu tư phản ánh hệ thống giao dịch bị lỗi khiến họ không đặt được lệnh bán. Một số nhà đầu tư trên các diễn đàn cho rằng, lệnh vào quá nhiều có thể là nguyên nhân khiến hệ thống của thị trường gặp vấn đề, đó chính là lý do khiến giá trị giao dịch trong đợt ATC chỉ có khoảng 100 tỉ đồng. Đây cũng là lý do nhiều nhà đầu tư cho rằng, giúp VN-Index giảm không quá sâu trong phiên hôm nay.

Trong thông báo gửi tới khách hàng, công ty chứng khoán VNDirect cũng xác nhận hệ thống giao dịch của mình ghi nhận sự cố không nhận được kết quả khớp lệnh của HoSE trong cuối phiên liên tục buổi chiều và phiên ATC ngày 17-12. Đơn vị này cho biết bộ phận kỹ thuật đang nỗ lực hết sức phối hợp cùng HoSE khắc phục sự cố. Trong khi đó, phía HoSE không thông báo về việc gặp lỗi trong phiên ATC.

Đóng cửa phiên, VN-Index dừng ở 1.052 điểm, mất 15 điểm (giảm 1,4%). Đây là phiên giảm mạnh nhất của chứng khoán trong nước trong một tháng qua từ sau phiên 16-11 (giảm 1,6%). Độ rộng trên sàn HoSE nghiêng hẳn về bên bán. Có tới 290 mã đóng cửa trong sắc đỏ và chỉ 148 cổ phiếu tăng giá. Riêng trong nhóm VN30, 22 cổ phiếu giảm giá và chỉ 5 mã tăng, 3 mã giữ nguyên tham chiếu.

Đáng kể là các mã lớn như BID, CTG, GAS, BVH đều giảm hơn 2%, VCB giảm 3,9% xuống 96.000 đồng, VHM giảm 1,7% xuống 84.700 đồng, VIC giảm 2,7% xuống 104.700 đồng, VNM và SAB cũng giảm hơn 1%.

Trong ngày thị trường chung rớt điểm mạnh, thanh khoản trên sàn HoSE lại lập kỷ lục mới với giá trị giao dịch khớp lệnh 13.688 tỉ đồng . Cùng với giao dịch thỏa thuận, tổng giá trị thanh khoản sàn HoSE phiên hôm nay lên tới 14.532 tỉ đồng.

Hai mã dẫn đầu về khối lượng thanh khoản phiên hôm nay là HPG và TCB với gần 31 triệu và 30 triệu đơn vị khớp lệnh. Đây đồng thời là hai cổ phiếu đứng đầu về giá trị giao dịch, lần lượt đạt 1.168 tỉ đồng  và 853 tỉ đồng .
Theo phân tích của BSC, thông tin Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ phần nào ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư và khiến VN-Index giảm mạnh trong phiên hôm nay. Công ty này dự báo thị trường có thể sẽ dao động giằng co trong phiên cuối tuần nhưng vẫn có thể giữ được mốc 1.050 điểm.

Phản hồi lại thông tin về việc Bộ Tài chính Mỹ xác định Việt Nam thao túng tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định việc điều hành tỷ giá trong thời gian qua không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng, đồng thời sẽ ngồi lại trao đổi giữa hai bên trên tinh thần hợp tác.

Lý giải về việc mua ngoại tệ can thiệp thời gian qua, NHNN cho biết mục tiêu là nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt của thị trường ngoại tệ trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ dồi dào, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời củng cố Dự trữ ngoại hối Nhà nước vốn ở mức thấp so với các nước trong khu vực để tăng cường an ninh tài chính tiền tệ quốc gia.

Xem thêm: lmth.hcid-oaig-gnoht-eh-iat-auq-yag-ueihp-oc-oaht-nab-ut-uad-ahn/768113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu gây quá tải hệ thống giao dịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools