Tính năng chặn quảng cáo trên hệ điều hành iOS 14 đã châm ngòi cho cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ công nghệ vốn đã chẳng ưa gì nhau: Facebook - Apple.
Trong một tuyên bố mới nhất, Facebook khẳng định, tính năng tùy chọn quảng cáo trên hệ điều hành iOS 14 là một "đòn tấn công" vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Dự kiến được tung ra vào năm sau, phiên bản cập nhật mới của hệ điều hành iOS 14 sẽ được Apple bổ sung một lớp bảo vệ buộc các nhà phát triển phải được người dùng cho phép trước khi có thể lần theo họ trên các ứng dụng và website.
Nếu người dùng từ chối, khả năng thu thập thông tin mà Facebook có thể sử dụng để cá nhân hóa quảng cáo sẽ trở nên vô cùng khó khăn.
Quyền riêng tư hay sự sống còn của doanh nghiệp nhỏ?
Trên một tuyên bố tràn trang ở nhiều tờ báo lớn như New York Times, Washington Post hay Wall Street Journal vào ngày hôm qua, Facebook nhấn mạnh, họ đứng về phía các doanh nghiệp nhỏ trước đòn tấn công của Apple.
Gã khổng lồ truyền thông xã hội cũng tổ chức một cuộc họp báo với một số chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa – những người phát triển doanh nghiệp dựa vào những quảng cáo mục tiêu được cá nhân hóa trên Facebook hay Google.
Facebook khẳng định, tính năng tùy chọn quảng cáo trên hệ điều hành iOS 14 là một "đòn tấn công" vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Monique Wilsondebriano, chủ doanh nghiệp nhỏ có tên Charleston Gourmet Burger ở Nam Carolina cho biết: "Không thể có được những doanh nghiệp như chúng tôi hôm nay nếu không có những quảng cáo được cá nhân hóa".
Cô Wilsondebriano cho biết thêm, khi bắt đầu kinh doanh vào 2012, chi phí quảng cáo trên truyền hình hay phát thanh quá đắt đỏ, khiến gia đình cô phải chuyển sang quảng cáo trực tuyến. Những thay đổi sắp tới nếu có sẽ khiến công việc làm ăn của cô khó khăn hơn.
Apple lập luận rằng họ chỉ đang cho người dùng quyền lựa chọn.
"Chúng tôi tin rằng đây là một vấn đề đơn giản, để bảo vệ người dùng", Apple tuyên bố. "Người dùng nên biết khi nào dữ liệu của họ được thu thập và chia sẻ trên các ứng dụng và trang web khác. Họ hoàn toàn có quyền lựa chọn cho phép điều đó hay không".
"Khẩu chiến" đã thành "cuộc chiến"
Trước đó, tính năng mới trên iOS14 được Apple giới thiệu tại Hội nghị các nhà phát triển WWDC hồi tháng 6 đã dấy lên một cuộc khẩu chiến giữa hai gã khổng lồ công nghệ.
Đại diện của Apple đã tiết lộ phần nào lá thư bà Jane Horvath, Giám đốc cấp cao về quyền riêng tư của công ty, đáp lại phản hồi thất vọng của nhiều người dùng khi Apple trì hoãn phát hành tính năng này trên iOS 14 vào năm sau.
Apple tuyên bố người dùng nên biết khi nào dữ liệu của họ được thu thập và chia sẻ trên các ứng dụng và trang web khác (Ảnh: Aïda Amer/Axios)
Một số công ty thích việc này (tính minh bạch của ứng dụng) không bao giờ được thực hiện. Họ nói rằng thay đổi này chỉ tạo gánh nặng cho các doanh nghiệp nhỏ bằng cách hạn chế các tùy chọn quảng cáo, nhưng trên thực tế, cuộc "chạy đua vũ trang" để thu thập dữ liệu người dùng lại chủ yếu mang lại lợi ích khổng lồ cho các doanh nghiệp lớn
Jane Horvath, Giám đốc cấp cao về quyền riêng tư của Apple,
Bà Jane Horvath thâm chí đã có lần nhắc thẳng cả Facebook trong cuộc chiến này. "Các lãnh đạo Facebook nói rõ ý định của họ là thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt trên sản phẩm của mình và bên thứ ba để phát triển, kiếm tiền từ hồ sơ chi tiết của người dùng. Hành vi xem thường quyền riêng tư của người dùng tiếp tục được mở rộng, được đưa vào nhiều sản phẩm của họ hơn".
Apple cho hay, sau khi cập nhật iOS 14 vào năm tới, người dùng sẽ có thể dễ dàng biết được những ai đang theo dõi họ và thực hiện các thay đổi nếu cần. Lý giải về việc trì hoãn triển khai, Táo khuyết nhấn mạnh lý do là để các nhà phát triển ứng dụng có thêm thời gian điều chỉnh.
Về phía mình, đại diện của Facebook cũng có những phản pháo không kèm phần quyết liệt.
Dan Levy, Phó chủ tịch phụ trách quảng cáo và sản phẩm kinh doanh của Facebook, cho biết Facebook "về cơ bản không đồng ý" với quan điểm của Apple rằng "quảng cáo được cá nhân hóa vốn không phù hợp với quyền riêng tư".
Ông tuyên bố, Facebook và những người khác trong ngành "vẫn có thể bảo vệ quyền riêng tư trong khi sử dụng dữ liệu được cá nhân hóa".
Levy nhấn mạnh, động thái của Apple là "phản cạnh tranh" và công ty này chỉ đang cố gắng "quay ngược thế giới lại 20 đến 30 năm" về thời điểm trước khi có quảng cáo được cá nhân hóa.
Apple đang cố gắng "quay ngược thế giới lại 20 đến 30 năm"
Dan Levy, Phó chủ tịch phụ trách quảng cáo và sản phẩm kinh doanh của Facebook
Facebook cũng cho biết, công ty này sẵn sàng hỗ trợ vụ kiện Apple của Epic Games. Apple và Epic lôi nhau ra tòa vì nhà sản xuất iPhone đã loại bỏ Fornite ra khỏi kho ứng dụng của mình.
Người chơi không thể tìm thấy và tải về trò chơi trên các nền tảng của Apple nữa. Với những máy đã có sẵn, tải về từ trước cũng không còn nhận được các bản cập nhật.
Chúng tôi hoan nghênh quảng cáo trong ứng dụng và không cấm việc theo dõi. Chúng tôi chỉ yêu cầu, việc này phải có được sự đồng ý rõ ràng của người dùng
Apple
Nguyên nhân nằm ở việc trước đó Epic vi phạm chính sách của Apple khi cho phép tuỳ chọn thanh toán của riêng mình, nhằm lách luật ăn chia hoa hồng trên kho ứng dụng App Store theo quy định.
Trước những những đòn tấn công mới của Facebook, Apple đã dự báo trước về một cuộc chiến mạnh mẽ chống lại bản cập nhật iOS mới.
Tại một hội nghị về quyền riêng tư ở châu Âu vào tuần trước, ông Craig Federighi, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật phần mềm của Apple, cho biết:
"Rõ ràng là một số công ty sẽ làm mọi cách để ngăn chặn tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng hoặc bất kỳ sự đổi mới nào giống như vậy".
Chẳng ưa gì nhau trong nhiều năm
Apple và Facebook vốn đã chẳng ưa nhau trong nhiều năm qua. Năm 2018, giữa lúc bê bối dữ liệu khiến Facebook mất đi nhiều tỷ USD đang ở cao trào, khi được hỏi, liệu mình sẽ làm gì khi rơi vào tình thế của Mark Zuckerberg, CEO Apple Tim Cook dửng dưng trả lời "tôi chẳng bao giờ rơi vào tình huống như vậy".
"Chúng tôi có thể kiếm cả đống tiền nếu các khách hàng của chúng tôi chính là sản phẩm của chúng tôi. Nhưng chúng tôi không làm thế", Tim Cook bồi thêm.
Tim Cook công khai bình luận: "Khi một dịch vụ là miễn phí, bạn không phải là khách hàng. Bạn chính là sản phẩm". Tuyên bố này nhắm trực tiếp vào các dịch vụ miễn phí hàng đầu thế giới như Google và Facebook.
Đáp trả lại mũi dùi của Tim Cook, Mark Zuckerberg cũng chẳng ngồi yên. Ông chủ của mạng xã hội hơn 2 tỷ thành viên đã lên tiếng trên tờ Vox, trong đó phản pháo lại trực tiếp những quan điểm của Tim Cook.
Mark cho rằng khi mọi người không phải ai cũng có tiền chi trả cho các dịch vụ công nghệ thì một mạng xã hội với mô hình hoạt động như Facebook là cần thiết. Với cách thức hoạt động này, Facebook đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể tham gia vào một thế giới kết nối mà không cần trả bất cứ một khoản phí nào.
Mark cũng đề cập tới câu trích dẫn từ CEO của Amazon, ông Jeff Bezos rằng ông cảm thấy cách thức hoạt động của Facebook hiện nay là hợp lý.
Có những công ty chỉ chăm chăm làm việc để tính phí của bạn nhiều hơn trong khi có những công ty làm việc hết mình để thu của bạn ít nhất có thể
Mark Zuckerberg dẫn lời của ông chủ Amazon Jeff Bezos
Mark nhấn mạnh thêm, Facebook không những không tính phí mà còn miễn phí dịch vụ để tất cả mọi người trên thế giới dù thu nhập rất thấp vẫn có quyền được kết nối với người khác.
Hiện, Facebook phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền. Ủy ban Thương mại Liên bang và 48 tổng chưởng lý đã ký vào đơn kiện chống độc quyền chống lại công ty vào tuần trước.
Google của Alphabet cũng phải đối mặt với các cáo buộc chống độc quyền của Chính phủ Liên bang và nhiều tiểu bang. Trog khi đó, Amazon đang bị Liên minh Châu Âu điều tra về các hành động phản cạnh tranh tiềm ẩn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.66960614171210202-elppa-iov-neihc-neyut-koobecaf/et-hnik/nv.vtv