vĐồng tin tức tài chính 365

Bỏ cấp phép phổ biến ca khúc trước 1975

2020-12-18 09:35

Thông tin này được ông Trần Hướng Dương, Cục phó Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL), xác nhận với PLO chiều 17-12.

Cụ thể, theo Nghị định số 144/2020 Chính phủ vừa ban hành về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, quy định các đơn vị, cá nhân tổ chức biểu diễn nghệ thuật phải có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý.

Bộ VH-TT&DL cấp phép biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ hợp tác quốc tế ở Trung ương. UBND cấp tỉnh cấp phép sự kiện trên địa bàn.

Tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý 7 ngày trước khi diễn ra sự kiện nghệ thuật. Cơ quan quản lý cấp phép tổ chức sự kiện trong vòng 5 ngày sau khi nhận được hồ sơ; trường hợp không cấp phép phải nêu rõ lý do.

Nghị định nêu những điều cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn gồm: Chống nhà nước; xuyên tạc lịch sử; xâm phạm an ninh quốc gia; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân...

Bỏ cấp phép phổ biến ca khúc trước 1975  - ảnh 1
Bài hát "Nối vòng tay lớn" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng bị dư luận phản ứng vì Cục NTBD công bố việc cấp phép. 

Ngoài ra, các chương trình, tác phẩm nghệ thuật không được kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc, ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại.

Trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, hành vi không được trái thuần phong mỹ tục dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo sức, sức khỏe cộng động và tâm lý xã hội.

Theo quy định trước đây, việc cấp phép biểu diễn nghệ thuật được tách thành hai nhóm với tác phẩm sáng tác trước năm 1975 hoặc của người Việt Nam sinh sống, định cư ở nước ngoài và tác phẩm sau năm 1975.

Với tác phẩm sáng tác sau năm 1975 sẽ không cần phải cấp phép phổ biến mà chỉ cần cấp phép biểu diễn theo từng chương trình cụ thể. Tuy nhiên, với tác phẩm sáng tác trước năm 1975 và của người Việt Nam ở hải ngoại thì phải được cấp phép phổ biến, sau đó mới được đưa vào các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Như vậy, nghị định mới đã bỏ quy định cấp phép phổ biến tác phẩm âm nhạc, sân khấu.

Theo ông Dương, Cục đang xây dựng kế hoạch triển khai nội dung Nghị định. Ông Dương cũng cho biết theo quy định mới sẽ không còn chuyện kiểm định. “Không có chuyện kiểm tra, duyệt nội dung trước chương trình. Đạo diễn, đơn vị xin phép tổ chức chương trình đó phải chịu trách nhiệm trước chương trình tổ chức của mình”- ông Dương nói.

Trước đó, trên danh mục được Cục NTBD đưa ra từ năm 2011, nhiều người phát hiện các sai sót. Nhạc sĩ Văn Cao không có ca khúc nào được cấp phép. Trong khi đó, bảy ca khúc của ông gồm: Buồn tàn thu, Chiều buồn trên bến Bạch Đằng, Cung đàn xưa, Đàn chim Việt, Suối mơ, Thiên thai, Trương Chi được đề tên tác giả Văn Chung. Ca ngợi Hồ Chủ tịch - bài hát được cấp phép vào năm 2009 - không xuất hiện trên website. Hai bài hát Tiến về Hà Nội và Trường ca sông Lô chịu cảnh tương tự.

Xem thêm: lmth.064659-5791-court-cuhk-ac-neib-ohp-pehp-pac-ob/aoh-nav/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bỏ cấp phép phổ biến ca khúc trước 1975”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools