HayanTree là một food reviewer có tiếng ở Hàn Quốc chuyên đi khám phá các nhà hàng, đã hoạt động từ năm 2014 và kênh YouTube có tổng lượt view hơn 200 triệu. Ngày 7/12, anh đã đăng một video review quán ăn bán cua ngâm tương - một món ăn truyền thống của xứ củ sâm trên trang YouTube hơn 700.000 người theo dõi của mình.
Như mọi khi, nội dung video bao gồm lời nhận xét chân thực về các món ăn của quán. Nhưng tình tiết gây sốc là HayanTree cho biết nhà hàng có vẻ đã để lẫn đồ ăn thừa của khách trước vào phần ăn của mình. Cụ thể, món cua HayanTree ăn có dính nhiều hạt cơm vốn không phải là nguyên liệu trong món ăn này.
Ngay lập tức, người xem đã thể hiện thái độ lên án gay gắt cho hành vi thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm của nhà hàng. Sự việc trở nên nghiêm trọng hơn nữa khi được chia sẻ rộng rãi lên các trang mạng xã hội của Hàn Quốc. Nhà hàng này nhận làn sóng chỉ trích và tẩy chay đến mức phải đóng cửa.
Hình ảnh từ video review gây sóng gió của HayanTree
Tuy nhiên, diễn biến twist cực mạnh xuất hiện sau vài ngày. Chủ nhà hàng cua ngâm tương đã kiểm tra lại và tung ra đoạn video từ camera an ninh. Theo đó, những hạt cơm bẩn mà HayanTree thấy thực chất là bị dây ra từ món trước đó anh chàng đã ăn mà không để ý. Khi nhân viên nhà hàng muốn comment vào video để thanh minh, giải thích thì lại bị block.
HayanTree đã xóa video review gây tranh cãi và đăng tải video xin lỗi sau khi nhận được thông tin. Anh cho biết mình đã vô tình hiểu lầm sự việc và không lường trước hậu quả lại đi xa đến vậy. Trước khi video được gỡ xuống, nó đã được hơn 1 triệu view và câu chuyện trở nên viral. HayanTree cũng cho biết mình đã định quay trở lại nhà hàng để quay video xin lỗi trực tiếp tại đây, nhưng lúc này thì đã muộn vì quán đã trả mặt bằng.
Hot vlogger này đã lên tiếng xin lỗi, nhưng không nhận được sự cảm thông
Người chủ nhà hàng không chấp nhận lời xin lỗi của HayanTree. Không những vậy, ông còn trực tiếp gửi kiến nghị lên website của Phủ Tổng thống yêu cầu chính quyền đưa ra những quy định và điều luật mới bảo vệ người kinh doanh trước các YouTuber nói riêng và KOL trên mạng xã hội nói chung, tránh để họ gây ra những sự việc ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo của người khác như vậy.
Sau sự việc, lượng người theo dõi trên kênh YouTube của HayanTree giảm hơn 30.000 lượt. Anh chàng cũng đã tắt tính năng bình luận trong mọi video của mình. Nhưng nạn nhân là nhà hàng thì đã phải đóng cửa dù đã được minh oan.
Hồi tháng 8, các YouTuber xứ Hàn, nhất là những kênh chuyên về ăn uống đã gặp phải làn sóng tẩy chay của các chủ nhà hàng vì việc tác nghiệp của họ gây mất trật tự và nhiều trường hợp review sai do đối thủ thuê "dìm hàng".
Nguồn: The Korean Herald
Chi Chi
Doanh nghiệp và Tiếp thị