vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Tất Thành Cang còn 3 sai phạm khác liên quan đến ‘Thủ Thiêm’, 1km tốn 1000 tỷ đồng

2020-12-18 17:29

Liên quan việc phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim gây thất thoát khoảng 208 tỷ đồng, cựu phó bí thư Thành uỷ TP.HCM Tất Thành Cang còn liên quan đến ít nhất 3 sai phạm khác, trong đó có dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm 1km tốn 1000 tỷ đồng.

Cụ thể hôm 16/12, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt để tạm giam ông Tất Thành Cang (sinh năm 1971, ngụ tỉnh Long An, trú quận 6 – nguyên Phó Ban chỉ đạo công trình lịch sử TP.HCM) để điều tra về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Ngoài ra, báo VnExpress dẫn thông tin từ Thanh tra TP.HCM cho hay, ông Cang còn liên quan đến 3 vụ sai phạm khác trong thời kỳ làm Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và Phó chủ tịch UBND thành phố.

Trong việc Công ty TNHH MTV phát triển khu công nghiệp Sài Gòn – IPD (Công ty con của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận – IPC, 100% vốn nhà nước) thực hiện cổ phần hóa, ông Tất Thành Cang với vai trò Phó chủ tịch UBND thành phố đã chấp thuận tỷ lệ vốn nhà nước tại đây là 65%. Tỷ lệ này là trái với yêu cầu đổi mới doanh nghiệp 100% vốn nhà nước của TP.HCM (IPD khi cổ phần hóa chỉ nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ) và cả Quyết định 568 của UBND thành phố.

Sai phạm của ông Cang, và của nhiều người khác, đã khiến UBND TP.HCM đứng trước nguy cơ mất quyền chi phối cảng KCN Cát Lái, quận 2.

Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ông Cang bị kết luận “vi phạm quy định pháp luật về đất đai” và quản lý đầu tư xây dựng khi phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

4 tuyến đường có tổng chiều dài gần 12km với tổng mức đầu tư là hơn 8.265 tỷ đồng, tính cả chi phí dự phòng do trượt giá và lãi vay (3.917 tỷ đồng), tổng số vốn lên đến gần 12.200 tỷ đồng (tương đương mỗi 1km là 1000 tỷ đồng). Trong khi kiểm toán nhà nước nói chi phí được đề cập tính suất đầu tư trong tổng mức đầu tư của dự án 4 tuyến đường quá cao.

Trước khi các sai phạm trên được công bố, ông Tất Thành Cang cũng bị kết luận vượt thẩm quyền khi chấp thuận chủ trương cho Công ty Tân Thuận (công ty 100% vốn thuộc Văn phòng Thành uỷ) bán rẻ hơn 320.000m2 đất tại dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Lúc thực hiện hành vi này, tháng 6/2017, ông Cang là Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM. Khu đất có vị trí đẹp cạnh sông Sài Gòn nhưng Công ty Tân Thuận bán giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về ngân sách hơn 419 tỷ đồng. Giá này được cho là rẻ bất thường, nếu bán theo thị trường có thể thu về hơn 2.000 tỷ đồng.

Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Liên quan việc phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim gây thất thoát trăm tỷ đồng, Công an TP.HCM tối 17/12 đã bắt thêm một thành viên HĐQT Công ty Sadeco là ông Nguyễn Hữu Thành, thành viên HĐQT Công ty Sadeco, về hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, theo báo Người lao động.

Việc bắt và khám xét nơi ở của ông Nguyễn Hữu Thành là do liên quan đến những sai phạm khi phát hành cổ phần tại Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn – Sadeco.

Liên quan vụ án, trước đó, Công an TP.HCM đã khởi tố ông Phạm Nhật Vinh, cũng là thành viên HĐQT Công ty Sadeco).

Trước đó nữa, Công an TP.HCM đã khởi tố 17 người là lãnh đạo cấp cao Sadeco, IPC, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận, cán bộ Văn phòng Thành ủy TP.HCM.

Tải ứng dụng, kết nối với DKN trên mạng xã hội không kiểm duyệt:

Xem thêm: lmth.gnod-yt-0001-not-mk1-meiht-uht-ned-nauq-neil-cahk-mahp-ias-3-noc-gnac-hnaht-tat-gno/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Pháp luật Thời sự

“Ông Tất Thành Cang còn 3 sai phạm khác liên quan đến ‘Thủ Thiêm’, 1km tốn 1000 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools