vĐồng tin tức tài chính 365

Sáng nay xử vụ ông Đinh La Thăng và 19 đồng phạm gây thất thoát 725 tỷ đồng

2020-12-18 17:29

Sáng sớm nay, ông Đinh La Thăng bị còng tay, đeo khẩu trang kín mít, đã được đưa đến tòa bằng xe chuyên dụng cùng 19 đồng phạm.

Theo báo Tuổi Trẻ, sáng nay 14/12, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Hồng Trường (nguyên thứ trưởng Bộ GTVT) và 18 bị cáo khác trong vụ sai phạm xảy ra tại đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, gây thất thoát của Nhà nước 725 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương được hình thành từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, nên việc bán quyền thu phí là bán tài sản của Nhà nước và số tiền thu được từ việc bán quyền thu phí là tài sản nhà nước.

Bộ GTVT được Thủ tướng giao là đơn vị chủ trì xây dựng đề án bán quyền thu phí, thực hiện việc chuyển giao quyền thu phí để hoàn trả ngân sách nhà nước kinh phí đã đầu tư cho dự án. Tuy nhiên khi triển khai, xuất phát từ động cơ cá nhân, ông Đinh La Thăng, với chức vụ bộ trưởng Bộ GTVT, đã gọi điện thoại cho ông Dương Tuấn Minh – tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long – để giới thiệu đưa Đinh Ngọc Hệ vào tiếp cận đề án, sau đó tạo điều kiện cho công ty của Hệ trúng đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

ông Đinh La Thăng được dẫn giải đến tòa
Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Đinh Ngọc Hệ đã lợi dụng mối quan hệ này để xây dựng hồ sơ gian dối, làm giả hồ sơ năng lực, báo cáo tài chính 2 công ty của Hệ là Yên Khánh và Khánh An từ thua lỗ thành lãi để được tham gia mua đấu giá quyền thu phí. Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, Đinh Ngọc Hệ đã tiếp tục thực hiện các hành vi gian dối như che giấu doanh thu thực tế, can thiệp trái phép vào phần mềm quản lý của Bộ GTVT để chiếm đoạt tài sản nhà nước.

Do biết mối quan hệ cá nhân giữa ông Thăng và Hệ nên ông Nguyễn Hồng Trường – thứ trưởng Bộ GTVT – và các cán bộ dưới quyền của ông Đinh La Thăng đã làm trái các quy định về bán đấu giá tài sản nhà nước để Đinh Ngọc Hệ lợi dụng chiếm đoạt tài sản, gây thất thoát của Nhà nước 725 tỷ đồng.

Triệu tập đến tòa 13 doanh nghiệp

Theo báo Lao Động, phiên tòa sẽ bắt đầu vào ngày 14 đến 25/12. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Văn Trực, Phó Chánh toà Hình sự TAND TPHCM. Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm chủ toạ, thẩm phán Vũ Tất Trình và ba hội thẩm nhân dân.

Giữ vai trò công tố có đại diện Viện KSND tối cao và Viện KSND TPHCM tham gia phiên tòa có ông Nguyễn Mạnh Thường, ông Lê Hữu Ngọc, ông Tô Hữu Thông, bà Trần Thị Liên và ông Ngô Phạm Việt. Do là phiên xử kéo nhiều ngày nên toà đã lên danh sách thẩm phán, hội thẩm cùng kiểm sát viên dự khuyết.

Các bị cáo được đưa đến phiên tòa
Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Để chuẩn bị cho phiên tòa, HĐXX đã triệu tập đại diện Bộ Tài chính và 13 doanh nghiệp, như: Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh, Công ty TNHH Phát triển đầu tư Thái Sơn, Công ty CP BOT và BT Quốc lộ 20…

Bị cáo Đinh La Thăng bị tạm giam tại trại giam B14 Bộ Công an (Hà Nội); còn các bị cáo khác bị tạm giam tại trại giam T16 Bộ Công an, trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, trại tạm giam T75, trại tạm giam T771 Bộ Quốc phòng. Tất cả đã được di lý vào TPHCM để tiến hành xét xử.

Hơn 40 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho người liên quan. Riêng bị cáo Đinh La Thăng có 6 luật sư bào chữa gồm luật sư Trương Trọng Nghĩa, Nguyễn Hồng Hà, Ngô Minh Hưng (Đoàn Luật sư TPHCM) và luật sư Hoàng Văn Hướng, Hoàng Văn Doãn, Nguyễn Văn Tuý (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Ngoài ra, có hai luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hồng Trường. Bào chữa cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ có 5 luật sư. Ngoài ra, 26 luật sư khác tham gia bào chữa cho các bị cáo còn lại.

DKN đã mở kênh DKN TV trên mạng xã hội SafeChat, mời quý độc giả đăng ký và theo dõi chúng tôi trên SafeChat. Đây là nền tảng an toàn, bảo mật và không theo dõi người dùng, tôn trọng quyền riêng tư cá nhân.

Tải ứng dụng, kết nối với DKN trên mạng xã hội không kiểm duyệt:

Xem thêm: lmth.gnod-yt-527-taoht-taht-yag-mahp-gnod-91-av-gnaht-al-hnid-gno-uv-ux-yan-gnas/us-ioht/vt.nkd.www

“Sáng nay xử vụ ông Đinh La Thăng và 19 đồng phạm gây thất thoát 725 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code: