Trong văn bản gửi Sở KH&ĐT TP.HCM mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho hay tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến metro số 2 khó có thể hoàn thành trong năm 2020. Nguyên nhân là do vướng một số thủ tục và bố trí vốn để thực hiện bồi thường GPMB.
Đã có 601/603 trường hợp nhận quyết định bồi thường giải phóng mặt bằng. Ảnh: ĐÀO TRANG
Tuy nhiên, dự án vẫn sẽ khởi công vào năm 2021 như kế hoạch của MAUR và các đơn vị liên quan.
Tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 75%
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về tiến độ GPMB tuyến metro số 2, ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (thuộc MAUR), cho biết: Hiện nay các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường. Trong đó có 601/603 trường hợp nhận quyết định bồi thường đất (đạt 99,67%).
Tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt gần 75% (450/603 trường hợp). Trong đó, quận Tân Bình đã bàn giao mặt bằng hai nhà ga (S10 - Phạm Văn Bạch; S11- Tân Bình); quận 10 bàn giao mặt bằng một nhà ga (S5 - Lê Thị Riêng); quận Tân Phú bàn giao mặt bằng ba nhà ga (S9 - Bà Quẹo; S10 - Phạm Văn Bạch; S11- Tân Bình) và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương. UBND quận 12 cũng gần hoàn tất công tác bàn giao, chỉ còn chờ một công ty di dời về địa chỉ mới.
Theo chỉ đạo của UBND TP, MAUR đang cùng tư vấn tiến hành rà soát và lập hồ sơ, báo cáo điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án để tăng chi phí cho công tác GPMB.
Theo ghi nhận của PV, hiện các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến metro số 2 đã tích cực bàn giao mặt bằng cho UBND các quận. Nhiều căn nhà đã được tháo dỡ, sửa chữa và hoàn thiện lại sau những ngày di dời, thi công.
Chậm nhất đầu năm 2021 hoàn thành GPMB
Ông Lê Văn Khoa cho biết năm 2020 là năm nỗ lực của MAUR, UBND các quận và người dân trong công tác GPMB cho tuyến metro số 2. Có thể công tác GPMB chưa đạt 100% như kế hoạch đặt ra từ đầu năm, song các bên vẫn đang nỗ lực hoàn thành sớm nhất có thể.
Lý giải về việc mặt bằng sạch hiện chỉ mới đạt 75%, ông Khoa cho rằng có nhiều trường hợp người dân đã bàn giao mặt bằng cho UBND quận, song quận phải làm các thủ tục mới bàn giao mặt bằng sạch cho MAUR. Do đó, số lượng người dân bàn giao mặt bằng nhiều hơn thực tiễn và MAUR vẫn đang tiếp tục cập nhật, thống kê.
Ông Khoa cho biết các trường hợp bị ảnh hưởng ở khu vực quận 3 sẽ được điều chỉnh giá đất bồi thường. Nguyên nhân là UBND quận 3 phát hành quyết định thu hồi đất từ năm 2017, giá đất lúc đó và bây giờ khác nhau. Sự điều chỉnh giá đất năm 2020 là để đảm bảo công bằng cho các hộ bị ảnh hưởng, cũng như mong nhận được sự đồng thuận của người dân. Công tác này được thực hiện song song với việc bàn giao mặt bằng nên sẽ không làm ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án.
Hiện UBND quận 3 đang thực hiện củng cố hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, dự thảo phương án bồi thường của các trường hợp bị ảnh hưởng. Mục đích nhằm kịp tiến độ tổ chức thực hiện việc ban hành lại quyết định bồi thường trong tháng 12-2020.
Đồng thời, mới đây Sở TN&MT cũng đã trình UBND TP xem xét, phê duyệt phương án hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn quận 3.
Từ những lý do trên, ông Khoa cho biết phải tới đầu năm 2021 công tác GPMB mới được hoàn thiện.
Về di dời hạ tầng kỹ thuật, trong thời gian tới, MAUR sẽ trình phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu tư vấn giám sát, giám sát thi công. Tuy nhiên, cơ cấu nguồn vốn thiếu hụt khoảng 4,63 tỉ đồng so với tổng chi phí 16,72 tỉ đồng đã được duyệt. MAUR đã trình UBND TP xem xét và đang chờ ý kiến.
Công tác chọn nhà thầu tuyến metro số 2 Gói thầu CP3 (CP3a và CP3b) là gói hầm và các ga ngầm của metro số 2. Gói này hiện đã hoàn tất các thủ tục hủy thầu theo ý kiến chấp thuận của UBND TP và cập nhật, hoàn thiện hồ sơ mời thầu theo ý kiến của Ngân hàng ADB (lần hai). Dự kiến phê duyệt và phát hành vào cuối quý II-2021. Gói thầu CP4 là đoạn trên cao, cầu cạn, đường dẫn vào depot Tham Lương. Hiện nay, MAUR đang cập nhật, hoàn thiện theo ý kiến của Ngân hàng ADB. Dự kiến phê duyệt và phát hành vào cuối quý II-2021. Gói thầu CP5 là cơ điện hệ thống, hiện đã hoàn tất các thủ tục hủy thầu. MAUR đang cập nhật, hoàn thiện hồ sơ mời thầu theo ý kiến của Ngân hàng KfW (lần hai). Dự kiến phê duyệt và phát hành vào cuối quý II-2021. Các gói thầu còn lại (CP2 - hạ tầng depot Tham Lương; CP6 - đường ray; CP7 - cơ điện không hệ thống)… MAUR đang hoàn thiện hồ sơ mời thầu, dự kiến phê duyệt và phát hành vào cuối quý III-2021. Hợp đồng CP1 là xây dựng tòa nhà văn phòng, các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương. Hiện hợp đồng này đã nghiệm thu hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng. |
Như vậy, tới năm 2021, MAUR cũng sẽ tiến hành di dời hạ tầng kỹ thuật và khảo sát thiết kế thi công dự án. Tất cả các bước trên vẫn đảm bảo kế hoạch nên tuyến metro số 2 vẫn sẵn sàng được triển khai thi công trong năm 2021.