Hiện nay, nhiều cha mẹ có con đang học lớp lá đã đổ xô cho con đi học thêm ở ngoài. Theo suy nghĩ của họ, trường mầm non không dạy chữ, nếu không cho con học trước trẻ sẽ không theo kịp chương trình, bạn bè.
“Tôi chọn trường tư vì cô dạy chữ”
Cha mẹ có con ở lứa tuổi mầm non thường chọn trường dựa trên rất nhiều tiêu chí. Trong đó, tiêu chí khiến nhiều người quan tâm chính là trường có dạy chữ cho trẻ.
Chị TH (quận Gò Vấp, TP.HCM), cho biết: “Trước đây, khi con gái đầu vào tuổi mẫu giáo tôi cũng đắn đo cho con học trường công hay trường tư. Trường công có lợi thế về cơ sở vật chất, chi phí gửi trẻ. Thế nhưng học trường tư con sẽ được dạy chữ trước khi vào lớp 1. Sau khi trao đổi, vợ chồng tôi quyết định cho con học trường tư dù ở đó không có khuôn viên để con vui chơi”.
Cô giáo Trường Mầm non Tuổi Thơ, quận 8, TP.HCM hướng dẫn trẻ làm quen với chữ cái. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Tương tự, đang có con 5 tuổi, anh LT (buôn bán tại quận Tân Bình, TP.HCM) cũng cho con học trường tư bởi ở đây bé sẽ được luyện chữ, dạy số trước khi vào lớp 1. “Tôi quan tâm vấn đề đó, còn những thứ khác không quan trọng”, anh T. nói. Hiện ngoài học ở trường, con anh tuần 3 buổi còn đi học thêm tại nhà cô giáo dù tháng 9 năm sau bé mới vào lớp 1.
“Lớp có dạy chữ không cô?”, cô Vương Thị Ngọc Trinh, giáo viên trường Mầm non Tuổi Thơ, quận 8 nói và cho biết đây là câu hỏi cô thường gặp. Cô chia sẻ: “Lớp lá tại trường công không dạy chữ như trường tư nhưng các con sẽ được làm quen với chữ, số qua các trò chơi theo cách chơi mà học, học mà chơi".
Các bé lớp lá Trường Mầm non Tuổi Thơ, quận 8 thích thú với trò chơi tìm chữ. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Trẻ làm quen chữ, số qua trò chơi
Ngày 18-12, PV có dịp đến dự một tiết học làm quen với chữ cái tại Trường Mầm non Tuổi Thơ 7 (quận 3, T.HCM). Trong tiết học, cô Nguyễn Thanh Thủy cho học sinh làm quen với chữ "d" qua 3 từ: cây dù, con diều, dưa hấu.
“Trong 3 từ cô vừa đọc, theo các con có chữ cái nào được lặp đi, lặp lại nhiều lần? Hôm nay, cô trò mình cùng làm quen với chữ cái này nhé. Đó là chữ "d"", cô Thủy nói và dán chữ "d" lên bảng để học sinh quan sát, sau đó yêu câu học sinh đọc to nhiều lần.
Để học sinh nhớ mặt chữ, cô Thủy cho các em chơi một trò chơi. “Cô sẽ nói một số từ, các con đoán xem từ nào có chữ “d” nhé. Con bướm, con dê thì từ nào có chữ “d” nhỉ”?" - cô Thủy hỏi và nhìn học sinh. Nhiều cánh tay giơ lên, cô chọn Gia Huy. “Thưa cô, đó là từ con dê” - Gia Huy trả lời. Sau câu hỏi đó, cô Thủy còn giới thiệu nhiều từ khác, học sinh thích thú lắng nghe.
Để học sinh không nhàm chán, cô Thủy lại cho học trò chơi một trò khác. “Các con tìm giúp cô những từ có chữ “d” nhé”. Cô vừa dứt lời, nhiều cánh tay giơ lên. Tiết học cứ thế diễn ra một cách sôi nổi. Trẻ vừa học vừa chơi.
Cô Thủy cho biết, trong chương trình lớp lá, học sinh sẽ được làm quen với 29 chữ cái, được rải đều trong 9 tháng học thông qua các trò chơi.
“Tất cả những hoạt động này chủ yếu là chơi nhưng qua các trò chơi, các con sẽ quen mặt chữ. Giáo viên phải biết sáng tạo để trẻ không chán. Việc phân bố chương trình đều phù hợp với đặc điểm, nhận thức và trí tuệ của trẻ. Đối với trẻ 5 tuổi khó có thể ngồi yên và tập trung quá 30 phút thì giáo viên phải nắm bắt để điều chỉnh" - cô Thủy nói thêm.
Theo cô Thủy, đầu năm giáo viên đều giới thiệu cho phụ huynh bộ chuẩn 5 tuổi. Cứ cuối tháng, giáo viên sẽ phát phiếu để phụ huynh nắm bắt xem con mình đã đạt được những tiêu chuẩn nào, từ đó giáo viên sẽ dựa trên bộ chuẩn để bồi dưỡng thêm cho trẻ. Ngoài học chữ, trẻ còn được rèn luyện kỹ năng cần thiết khi vào lớp 1 như cách cầm bút, tư thế ngồi đúng, kỹ năng tự phục vụ...
“Nếu trẻ đi học suốt 9 tháng lớp lá sẽ có kiến thức nền tảng và tâm thế sẵn sàng vào lớp 1” - cô Thủy nhấn mạnh.
Cô Nguyễn Thanh Thủy, giáo viên trường Mầm non Tuổi Thơ 7, quận 3 hướng dẫn trẻ làm quen với chữ "d". Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Đồng quan điểm, cô Ngọc Trinh cũng cho hay, trẻ lớp lá sẽ làm quen chữ viết qua trò chơi. Vì thế, giáo viên phải là người sáng tạo ra nhiều trò để kích thích các bé như tìm chữ cái qua các từ, qua các bài thơ, bài hát. Bé có thể khoanh tròn, gạch dưới hay tô màu. Trò chơi có thể xuất hiện trên mảng tường, trên giấy A3- A4, thậm chí mọi nơi để trẻ học.
Cùng với chữ cái, trẻ cũng được làm quen với chữ số từ 6 đến 10 qua 3 cấp độ là nhận biết, thêm bớt trong phạm vi 6 và tách, gộp từ số 6. Qua học kỳ 2 sẽ được học nhìn đồng hồ, phân biệt ngày đêm.
Để phụ huynh hiểu rõ chương trình học, mỗi ngày cô giáo dán chương trình trước cửa lớp. Cuối tháng 5 trẻ sẽ có một tuần học làm quen với lớp 1 từ cách ngồi đế cách giữ trật tự trong giờ học.
Bà Võ Thị Chuyên, Phó Hiệu trường trường Mầm non Tuổi thơ, quận 8 khẳng định: “Bậc mầm non tạo bước đệm, nền tảng để các con thích chơi với những con chữ, thấy chữ có trong cuộc sống xung quanh. Từ đó khuyến khích các con tìm tòi khám phá”.
Ngoài những kiến thức, trẻ còn được định hướng cách cầm bút, cách sử dụng sách, lật mở và chuẩn bị đồ dùng cần thiết khi vào lớp 1, rèn kỹ năng tự phục vụ.
Bà Chuyên cho biết, vào tháng 5 nhà trường đều tổ chức một buổi tham quan trường tiểu học cho trẻ lớp lá. Khi đó, trẻ sẽ được gặp các anh chị, được cô giáo lớp 1 giới thiệu trường lớp, về sách vở. Nhờ vậy sẽ không còn bỡ ngỡ.
“Chương trình mầm non cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng giúp trẻ có tâm thế vào tạo sự hứng thú để tiếp nhận việc học chữ. Chương trình được phân bổ phù hợp với tâm sinh lý của trẻ. Hy vọng phụ huynh yên tâm và không bắt con phải “chín ép” - bà Chuyên nhắn nhủ.
Tổ chức tiết học mở để phụ huynh dự giờ Chương trình lớp lá cung cấp đủ kiến thức và kỹ năng cho trẻ vào lớp mầm, do phụ huynh không hiểu nên khá lo lắng. Vì thế, trước khi kết thúc học kỳ một, nhà trường sẽ tổ chức các tiết học mở, mời phụ huynh lớp lá đến dự các tiết làm quen chữ viết, làm quen số. Qua các tiết học, phụ huynh sẻ hiểu, từ đó phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục con. Một khi đã hiểu, phụ huynh không sẽ còn hoang mang, lo lắng khi con vào lớp 1. Bà VŨ ĐỖ THÚY HIỀN, Hiệu trưởng trường Mầm Non Tuổi Thơ 7, quận 3 |