Bộ Tài chính sẽ thu phí khí thải với xe máy - Ảnh: N.PHƯỢNG
Do đó, bộ này đề xuất đưa các cơ sở này vào dạng miễn phí. Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại cho rằng mỗi khoản thuế, phí có mục tiêu, đối tượng điều chỉnh khác nhau.
Thuế BVMT thu vào xăng, dầu, than đá khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường nhằm điều tiết hành vi sử dụng sản phẩm có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Còn phí BVMT với khí thải tính theo lượng khí thải ra môi trường, gây ô nhiễm.
Cùng sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhưng số thu phí BVMT với khí thải phải nộp sẽ khác nhau, phụ thuộc vào lượng khí thải xả ra môi trường.
Quy định thu phí BVMT với khí thải sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư công nghệ hiện đại hoặc sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, chuyển dần sang sử dụng nhiên liệu sạch. Nhiều nước trên thế giới đều thu thuế/phí sử dụng năng lượng, thuế nhiên liệu, thuế carbon đối với các loại nhiên liệu gây ô nhiễm như than, xăng, dầu.
"Vì vậy không có tình trạng phí chồng thuế như lo ngại" - Bộ Tài chính lập luận.
Phí BVMT với khí thải dự kiến sẽ được thu trong hai lĩnh vực chính là khí thải công nghiệp của các cơ sở sản xuất; và khí thải của các phương tiện xe cộ như ôtô, xe máy, tàu hỏa, tàu thủy, máy bay...
TTO - Nhiều chuyên gia, đại diện các quận, huyện cho rằng đề án xây dựng là phù hợp, giúp bảo vệ môi trường, nhưng còn nhiều điểm cần xem xét, nghiên cứu kỹ càng hơn.
Xem thêm: mth.1382239012210202-iaht-ihk-ihp-uht-teyuq-hnihc-iat-ob/nv.ertiout