vĐồng tin tức tài chính 365

TTCK toàn cầu những ngày cuối năm: Cơn sốt đầu cơ càn quét khắp mọi ngóc ngách

2020-12-21 15:28

Hiện tại, thị trường chứng khoán toàn cầu đang ghi nhận mức vốn hóa khoảng 100 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, các công ty Mỹ đã huy động được lượng vốn kỷ lục 175 tỷ USD sau khi niêm yết lần đầu. Khoảng 3 nghìn tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp đang giao dịch với lợi suất âm.

Khi dịch bệnh tiếp tục lây lan, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn và các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi những lệnh hạn chế mới. Được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích tiền tệ quy mô lớn và sự lạc quan vào thế giới hậu đại dịch, các day trader và cả nhà đầu tư tổ chức cũng đang tận hưởng điều kiện tài chính thuận lợi nhất trong lịch sử.

Cedric Ozazman – CIO của Reyl & Cie, nhận định: "Các chỉ số đo lường tâm lý đang chuyển sang trạng thái hưng phấn. Nhà đầu tư đang rót tiền mạnh trong bối cảnh lo ngại rằng họ sẽ bỏ lỡ ‘Santa Claus rally’."

Dưới đây là những dấu hiệu của thị trường chứng khoán trong giai đoạn bùng nổ, bất chấp 1 năm đầy chết chóc, dịch bệnh và thảm họa kinh tế.

Sự bùng nổ của những đợt IPO

Không yếu tố nào có thể giúp thị trường đạt đỉnh như xu hướng đổ xô niêm yết. Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy, các đợt IPO của Snowflake cho đến Airbnb đã đưa giá trị của những đợt niêm yết mới tại Mỹ lên mức kỷ lục là 175 tỷ USD.

TTCK toàn cầu những ngày cuối năm: Cơn sốt đầu cơ càn quét khắp mọi ngóc ngách - Ảnh 1.

Dòng vốn đổ vào quỹ ETF IPO của Reinaissance đạt mức cao chưa từng thấy.

Các phương tiện huy động vốn cho các công ty SPAC (công ty mua lại có mục đích đặc biệt) đã thu hút được hơn 60 tỷ USD vào năm 2020. Con số này cao hơn cả thập kỷ trước cộng lại. Theo một ước tính, lợi nhuận trong trung bình trong ngày đầu tiên của các đợt IPO trong năm nay là 40%, đây là mức cao nhất từ trước đến nay so với năm 1999 và 2000 – thời điểm xảy ra bong bóng dot-com.

Toàn bộ những yếu tố trên đã tạo ra sự quan tâm chưa từng có đối với quỹ ETF theo dõi IPO của Renaisance, tăng hơn 100% trong năm nay. Ngay cả với những SPAC chưa công bố mục tiêu mua lại cũng tăng gần 20% trong năm 2020, Bespoke Investment Group cho biết.

Thị trường chứng khoán thăng hoa

Các trader của Robinhood đã trở thành chủ đề gây xôn xao cho cả Phố Wall trong năm nay, khi họ đầu cơ mọi thứ, từ quyền chọn cổ phiếu công nghệ cho thấy cổ phiếu hàng không. Khi nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ đang chạy theo đà tăng của thị trường cùng các nhà đầu tư tổ chức, S&P 500 đang giao dịch cao hơn mức đỉnh hồi năm 2000 khoảng 16%.

TTCK toàn cầu những ngày cuối năm: Cơn sốt đầu cơ càn quét khắp mọi ngóc ngách - Ảnh 2.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ "lên ngôi".

Hiện tại, diễn biến của thị trường chứng khoán là mọi thứ đều tăng giá. Một rổ chỉ số của Goldman Sachs bao gồm những cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất trong Russell 3000 đã tăng khoảng 40% trong quý này, gấp 3 lần Russell 2000.

Theo SentimenTrader, mỗi khi Russell 2000 tăng hơn 95% so với mức đáy, chỉ số này sẽ sụt giảm trong 3 tháng tiếp theo. Hiện tại, Russell 2000 đã tăng gần 100% so với mức đáy hồi tháng 3.

Cơn sốt quyền chọn

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ đặt cược vào thị trường giá tăng đã rơi vào "ma trận" phái sinh phức tạp nhất lịch sử. Chỉ trong vòng 20 ngày qua, một lượng quyền chọn mua kỷ lục được giao dịch tại các sàn chứng khoán Mỹ với khối lượng xấp xỉ 22 triệu quyền chọn/ ngày.

TTCK toàn cầu những ngày cuối năm: Cơn sốt đầu cơ càn quét khắp mọi ngóc ngách - Ảnh 3.

Số lượng quyền chọn mua trung bình 20 ngày.

Tỷ lệ bán/mua quyền chọn ở sàn CBOE đã rơi xuống mức thấp nhất trong thập kỷ qua, dấu hiệu cho thấy các trader đặt niềm tin lớn vào các quyết định mua đuổi những cổ phiếu tăng giá.

Xu hướng sáp nhập được thúc đẩy

Sự hứng khởi trong những căn phòng họp của doanh nghiệp lại là một dấu hiệu rõ ràng khác cho thấy thị trường đang đạt đỉnh. Quý IV này được coi là quý bùng nổ đối với các thương vụ thâu tóm/sáp nhật kể từ năm 2016, sau quý III cũng chứng kiến số lượng đạt mức kỷ lục. Một trong những thương vụ khổng lồ là S&P Global Inc. đang trong giai đoạn mua lại IHS Markit và Advanced Micro Devices Inc. mua lại Xilinx.

Trong thời điểm lượng tiền mặt của các doanh nghiệp tăng mạnh vào những năm gần đây, quy mô của các thương vụ thâu tóm tính theo vốn hóa thị trường vẫn ở mức trung bình trong thời gian dài, có thể những diễn biến gần đây chỉ là bước khởi đầu.

Thị trường châu Âu không nằm ngoài xu hướng

Ngay cả thị trường IPO của châu Âu – vốn có quy mô nhỏ hơn nhiều so với thị trường Mỹ và ít gây tiếng vang trong ngày đầu tiên, cũng đang có diễn biến tích cực. Trong số 44 công ty đã niêm yết trên các sàn châu Âu kể từ ngày 9/11 – ngày thông tin về vắc-xin thúc đẩy thị trường, mức tăng trung bình là 16%. Khoảng 70% trong số đó đang giao dịch cao hơn mức giá IPO.

Thị trường tín dụng "hồi sinh"

TTCK toàn cầu những ngày cuối năm: Cơn sốt đầu cơ càn quét khắp mọi ngóc ngách - Ảnh 4.

Trong một môi trường với trái phiếu lợi suất âm trị giá 18 nghìn tỷ USD, nhà đầu tư buộc phải mua trái phiếu doanh nghiệp rủi ro với mức định giá kỷ lục. Tại Mỹ, lợi suất trái phiếu rác đã giảm xuống mức thấp hơn nhiều so với mức lãi suất mà các nhà phát hành có điểm tín nhiệm cao phải trả để huy động vốn trái phiếu trong năm nay.

Thị trường mới nổi tận dụng cơ hội

Hiện tại chính là thời điểm thuận lợi đối với các thị trường mới nổi. Họ bán ra hơn 730 tỷ USD trái phiếu định danh bằng USD và euro trong năm 2020, con số chưa từng chứng kiến trong lịch sử.

Bất chấp bất ổn chính trị, Peru đã bán khoản trái phiếu kỳ hạn 100 năm có lợi suất thấp nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, Bờ Biển Ngà định giá các khoản trái phiếu định danh bằng euro với lợi suất thấp hơn năm ngoái, dù nước này đã tham gia sáng kiến xóa nợ của G20 và chương trình đang diễn ra của IMF.

Bitcoin trỗi dậy

Đối với những nhà đầu tư liều lĩnh, đà tăng vọt hơn 200% của Bitcoin trong năm nay nhờ "làn sóng" tiền mới đã cho thấy "thời" của tiền số đang đến. Đối với nhiều người ở Phố Wall, đây là dấu hiệu mới nhất của hiện tượng phóng đại đầy phi lý.

TTCK toàn cầu những ngày cuối năm: Cơn sốt đầu cơ càn quét khắp mọi ngóc ngách - Ảnh 5.

Nhóm nhà phân tích của Yardeni Research nhận định: "Chúng tôi coi bitcoin và các đồng tiền số khác là ‘hoa tulip kỹ thuật số’. Chúng tôi không có cách nào để định giá chúng. Chúng tôi cho rằng diễn biến giá của bitcoin giống như tình trạng đầu cơ quá mức."

Sự biến động của bitcoin là một liều thuốc đắng đối với hầu hết nhà đầu tư. Tuy nhiên, những công ty như JPMorgan và Nomura lại ghi nhận sự quan tâm lớn của khác hàng, từ các quỹ quản lý tài sản gia đình cho đến các quỹ định lượng đầu tư theo xu hướng.

Đồng tiền số này đang "lướt" trên con sóng đầu cơ cùng với các loại tài sản dài hạn, từ cổ phiếu năng lượng mặt trời cho đến Tesla, khi nhà đầu tư đang nháo nhào kiếm tiền từ những công nghệ của tương lai.

Tham khảo Bloomberg

Xem thêm: nhc.92585304112210202-hcagn-cogn-iom-pahk-teuq-nac-oc-uad-tos-noc-man-iouc-yagn-gnuhn-uac-naot-kctt/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“TTCK toàn cầu những ngày cuối năm: Cơn sốt đầu cơ càn quét khắp mọi ngóc ngách”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools