vĐồng tin tức tài chính 365

EU mua được vắc xin của công ty Mỹ rẻ hơn Mỹ mua?

2020-12-21 20:46
EU mua được vắc xin của công ty Mỹ rẻ hơn Mỹ mua? - Ảnh 1.

Vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech chuẩn bị được tiêm cho người dân tại thành phố Boston, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Vắc xin ngừa COVID-19 do Pfizer và BioNTech (có trụ sở tại Đức) cùng phát triển là một trong những loại vắc xin (vaccine) tiên tiến nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.

Theo Hãng tin Reuters, con số 18,9 USD xuất hiện trong một tài liệu lưu hành nội bộ của EU đề ngày 18-11, tức chỉ 1 tuần sau khi EU xác nhận sẽ mua 300 triệu liều vắc xin của Pfizer và BioNTech. Quá trình thương lượng được giữ kín nhưng nếu so sánh, có thể thấy EU mua được vắc xin giá hời hơn Mỹ.

Hồi giữa tháng 7-2020, khi vắc xin của Pfizer chưa chứng minh mức độ hiệu quả trên 95%, chính phủ Mỹ đã đồng ý mua 100 triệu liều vắc xin với giá 19,5 USD mỗi liều. Để vắc xin phát huy tác dụng, hiện mỗi người phải được tiêm 2 liều giãn cách.

Một cuộc tranh cãi gay gắt đã bùng nổ trên mạng xã hội Twitter xoay quanh giá vắc xin của Pfizer/BioNTech ở EU và Mỹ. Nguyên nhân là do một bài viết của Bộ trưởng Ngân sách Bỉ Eva De Bleeker trên Twitter cá nhân. Hiện bài viết này đã bị xóa.

Theo "bảng giá" vắc xin mà bà bộ trưởng đăng tải hồi tuần trước, chính phủ Bỉ chỉ đồng ý trả 12 euro (14,6 USD) cho mỗi liều vắc xin của Pfizer/BioNTech. Một số loại vắc xin khác được đề cập trong bảng giá cũng thấp hơn giá thị trường làm dấy lên nhiều đồn đoán, chế giễu Mỹ.

"Luôn có sự khác biệt giữa giá tổng và giá khi giao hàng chứ", một quan chức giấu tên của EU giải thích với Reuters khi được liên hệ ngày 21-12.

Dự kiến trong ngày 21-12, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu sẽ đưa ra quyết định về việc có cấp phép cho vắc xin của Pfizer và BioNTech hay không. Nếu được cấp phép, quá trình triển khai tiêm phòng trên toàn châu Âu sẽ bắt đầu trong vòng một tuần tới.

Tính đến thời điểm hiện tại, EU đã ký hợp đồng với ít nhất 6 nhà cung cấp vắc xin tiềm năng nhằm đảm bảo tất cả công dân EU đều được tiêm phòng. Mục tiêu của EU là tiêm vắc xin cho ít nhất 70% dân số.

Bao nhiêu người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trên thế giới?Bao nhiêu người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trên thế giới?

TTO - Theo thống kê của Hãng tin Bloomberg, Trung Quốc hiện là quốc gia có số người được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 nhiều nhất thế giới. Kế đến là Mỹ, Anh, Nga và Canada.

Xem thêm: mth.47430449112210202-aum-ym-noh-er-ym-yt-gnoc-auc-nix-cav-coud-aum-ue/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“EU mua được vắc xin của công ty Mỹ rẻ hơn Mỹ mua?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools