vĐồng tin tức tài chính 365

Biến đổi khí hậu, thiên tai khiến Việt Nam mất 6-7% GDP mỗi năm

2020-12-22 12:16

Biến đổi khí hậu, thiên tai khiến Việt Nam mất 6-7% GDP mỗi năm

Vân Phong

(TBKTSG Online) - Việt Nam phải giải quyết những thách thức về khí hậu và môi trường với tinh thần khẩn trương như khi chống dịch Covid-19 vì cái giá phải trả từ việc không hành động ngày càng tăng.

Những ngôi nhà 'thích ứng với biến đổi khí hậu' ở vùng sông nước Cà Mau. (Ảnh: TTXVN).

Bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam phải xử lý những thách thức về tình trạng biến đổi khí hậu và môi trường với tinh thần khẩn trương như khi chống lại dịch Covid-19, do cái giá phải trả từ việc không hành động sẽ ngày càng tăng.

“Đợt bão lụt lịch sử tại miền Trung vừa qua và tình trạng gia tăng ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn là minh chứng rõ rệt về sự mong manh và dễ tổn thương đó", bà Carolyn Turk chia sẻ tại buổi công bố báo cáo "Từ Covid-19 đến biến đổi khí hậu: Làm thế nào để Việt Nam trở thành quốc gia trong phục hồi xanh".

Ông Jacques Morisse – Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam – chia sẻ, ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn của Việt Nam là một trong trong những nguyên nhân gây tử vong cho 60.000 người mỗi năm, gây thiệt hại khoảng 400.000 đô la Mỹ cho mỗi ca tử vong, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Với tình trạng biến đổi khí hậu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cho biết đây là trường hợp điển hình của mực nước biển dâng cao khiến đất canh tác bạc màu, gây tổn thất về năng suất nông nghiệp.

Ngoài ra, việc đầu tư các công trình, nhưng không quy hoạch kỹ lưỡng và thiếu tính toán về những rủi ro thiên tai, khí hậu đã khiến nhiều người dân phải hứng chịu những hiện tượng thời tiết bất lợi.

“Biến đổi khí hậu có thể lấy đi của Việt Nam từ 6-7% GDP", ông Jacques Morisse nhận định.

Đáng chú ý, ông Jacques cho rằng Chính phủ và người dân các nước, gồm Việt Nam đang tỏ ra "đủng đỉnh" trong việc điều chỉnh chính sách và hành động với biến đổi khí hậu.

Theo Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, có bốn bài học từ công tác ứng phó với dịch Covid-19 mà Việt Nam có thể áp dụng để giải quyết tốt hơn các vấn đề môi trường.

Thứ nhất, phải sẵn sàng và có hành động nhanh trong việc chăm lo cho môi trường. Thậm chí, phải là nước đi tiên phong trong phục hồi xanh trước khi trở thành nước có thu nhập trung bình cao.

“Không có sự đánh đổi giữa tăng trưởng kinh tế và môi trường ở đây, bởi chi phí của việc không quan tâm tới môi trường còn lớn hơn", ông Jacques Morisse phân tích.

Thứ hai, kết hợp tầm nhìn với năng lực và động lực khuyến khích. Theo chuyên gia này, Chính phủ Việt Nam đã có tầm nhìn và hoàn toàn có năng lực giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu. Nhưng việc tạo động lực để giải quyết vấn đề là yếu tố vô cùng quan trọng.

“Cần truyền thông thông tin về biến đổi khí hậu tương tự như Covid-19 nhằm tăng cường nhận thức và tạo động lực cho nhiều người dân, doanh nghiệp cùng hành động để giải quyết vấn đề", ông Morisset nói.

Thứ ba, các nhà hoạch định chính sách phải có lòng tin của người dân, nếu muốn người họ đi đúng hướng và quan tâm tới vấn đề môi trường – tương tự những gì đã làm trong giai đoạn ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19.

Thứ tư, cung cấp và chia sẻ thông tin. Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ có thể điều chỉnh hành vi khi biết rõ những vấn đề đang xảy ra - tương tự như giai đoạn toàn quốc ứng phó với dịch Covid-19.

“Môi trường và biến đổi khí hậu cần được xem là những trọng tâm quan trọng của chính phủ Việt Nam, nếu muốn đạt mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2045”, ông Jacques Morisse nhấn mạnh.

Theo Ngân hàng Thế giới, việc phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, nhưng thiếu cân nhắc những rủi ro về thiên tai và khí hậu dẫn tới sự gia tăng nhanh chóng của các hiện tượng tự nhiên bất lợi. Theo đó, thiệt hại trực tiếp do thiên tai gây ra ở các tỉnh vùng duyên hải ước tính sẽ tăng lên mức 4,2 tỉ  đô la Mỹ mỗi năm.

 

Xem thêm: lmth.-man-iom-pdg-7-6-tam-man-teiv-neihk-iat-neiht-uah-ihk-iod-neib/779113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Biến đổi khí hậu, thiên tai khiến Việt Nam mất 6-7% GDP mỗi năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools