Ngày 21-12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã có văn bản gửi Nhà thầu liên danh SCC về việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 (CP2-EC 001) bị rớt khỏi đá kê.
Theo MAUR, ngày 30-10, qua công tác kiểm tra, MAUR đã phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân.
Sự cố trên đã làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với bệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Việc rơi gối cao su đã làm nứt, sụp trên tuyến. Ảnh: ĐT
Trước thực tế trên, MAUR có văn bản gửi Liên danh nhà thầu SCC. MAUR nêu đơn vị có cơ sở nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả các gối cao su được lắp tại công trình. Liên danh SCC phải cung cấp kết quả thí nghiệm để chứng minh tất cả các vật liệu dùng cho gối cao su đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Ngày 16-12, MAUR tổ chức cuộc họp giữa Liên danh NJPT và Liên danh SCC. Theo đó MAUR không chấp nhận nội dung giải trình của Liên danh SCC (về trọng lượng gối cao su, nguyên nhân sự số) và đề nghị khẩn trương cung cấp hồ sơ liên quan để trình Tổ Công tác của TP xem xét, có ý kiến.
MAUR cho rằng sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC, việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai vận hành khai thác. Ngoài ra, sự cố sẽ phát sinh các chi phí liên quan cũng như tạo ra hình ảnh xấu trong dư luận.
Sự cố rơi gối cao su nhận được sự quan tâm của dư luận. Ảnh: ĐT.
Từ sự việc này có thể gây ra các ảnh hưởng khác bao gồm: Làm chậm trễ đến tiến độ công việc không chỉ đối với gói thầu CP2 mà còn ảnh hưởng đến các gói thầu khác. MAUR cho biết sự cố còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cũng như tuổi thọ và độ an toàn của dự án.
Bên cạnh đó, việc chậm trễ, chi phí tăng thêm do công tác bổ sung và thí nghiệm, kéo dài thời gian thi công; Phát sinh chi phí Tư vấn giám sát, chi phí quản lý dự án và các chi phí khác.
Theo MAUR, trước đó, ngày 11-12, Tư vấn NJPT (đại diện chủ đầu tư) cũng đã có công văn gửi Liên danh SCC về sự khác biệt giữa trọng lượng gối cầu EB1 và EB4.
Tại hồ sơ trình của Liên danh SCC thì trọng lượng gối cầu EB1 và EB4 đều là 126,1 kg nhưng trên thực tế gối cầu EB1 và EB4 được lắp tại công trình là 117 kg.
MAUR cho biết đã hơn một tháng, Liên danh NJPT và Liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ. MAUR nhận thấy Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò Tổng thầu EPC của mình. |