Apple sẽ sản xuất xe điện iCar vào năm 2024?
Lê Linh
(TBKTSG Online) - Hãng Apple đang đẩy mạnh tiến độ phát triển công nghệ tự lái và nhắm đến mục tiêu sản xuất một mẫu xe điện có thể sử dụng công nghệ pin đột phá của hãng này vào năm 2024, các nguồn tin nắm rõ vấn đề tiết lộ với Reuters. Mẫu xe này vẫn chưa được đặt tên và chưa được Apple chính thức công bố nên một số bản tin tạm gọi nó là iCar.
Apple đang ấp ủ tham vọng sản xuất xe điện vào năm 2024 thông qua Dự án Titan. Ảnh: Smular |
Tham vọng sản xuất xe điện với công nghệ pin mới
Các nỗ lực xâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô của nhà sản xuất iPhone, hay còn gọi là Dự án Titan, tiến triển thất thường kể từ năm 2014 khi Apple lần đầu tiên thiết kế mẫu xe riêng từ con số 0. Đã có lúc Apple thu hẹp nỗ lực này để tập trung vào phát triển phần mềm cho ô tô và đánh giá lại các mục tiêu.
Các nguồn tin tiết lộ Apple quyết định sử dụng các đối tác bên ngoài để xây dựng các hệ thống cho xe điện, bao gồm cảm biến lidar, được sử dụng để giúp xe tự lái nắm bắt không gian ba chiều ở môi trường xung quanh. Xe điện của Apple có thể trang bị nhiều cảm biến lidar để quét các khoảng cách khác nhau. Một số cảm biến này có thể được xây dựng từ các cảm biến lidar mà Apple tự phát triển. Các dòng sản phẩm mới của Apple bao gồm iPhone 12 và iPad Pro đều được trang bị cảm biến lidar để cải thiện khả năng chụp ảnh. |
Sau khi rời Apple để sang đầu quân cho hãng xe điện Tesla vào năm 2013, Doug Field, nguyên Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật phần cứng máy tính Mac ở Apple, đã quay trở về giám sát Dự án Titan vào năm 2018. Ông quyết định sa thải 190 nhân viên của dự án này vào năm 2019.
Kể từ đó, Apple tiến triển nhanh đến mức giờ đây công ty này đặt mục tiêu sản xuất một mẫu xe điện đại chúng, hai nguồn tin nắm rõ thông tin của Dự án Titan cho hay. Mục tiêu phát triển mẫu xe cá nhân cho thị trường đại chúng của Apple trái ngược với tầm nhìn của các đối thủ công nghệ khác, chẳng hạn như Công ty Waymo của Tập đoàn Alphabet đang phát triển taxi tự lái để kinh doanh dịch vụ gọi xe tự lái.
Nguồn tin thứ ba cho hay điểm trọng tâm trong chiến lược của Apple là một thiết kế pin mới có thể giúp giảm mạnh mẽ chi phí pin và tăng tầm hoạt động của xe điện sau mỗi lần sạc đầy pin.
Apple dự định sử dụng thiết kế monocell độc đáo, tập hợp các viên pin nhỏ vào bộ pin và giải phóng không gian bên trong bộ pin bằng cách loại bỏ các túi mà module chứa vật liệu pin. Thiết kế này sẽ giúp nhiều vật liệu hoạt tính hơn được đóng gói trong bộ pin, cho phép xe điện vận hành trong quãng đường xa hơn sau mỗi lần sạc đầy pin.
Apple cũng đang xem xét một công thức vật liệu dành cho pin điện có tên gọi LFP (lithium iron phosphate), có ưu điểm là giảm rủi ro nóng lên của pin, vì vậy an toàn hơn các kiểu pin lithium-ion khác. “Đó là một đẳng cấp mới, giống như lần đầu tiên bạn thấy iPhone”, một nguồn tin nói về công nghệ pin của Apple.
Không dễ xây dựng chuỗi cung ứng
Thách thức lớn trong nỗ lực chế tạo một chiếc xe là chuỗi cung ứng, ngay cả đối với Apple, một công ty dồi dào tiền mặt đang sản xuất hàng trăm triệu thiết bị điện tử mỗi năm bằng những linh kiện thuê gia công khắp nơi trên thế giới nhưng chưa vào giờ sản xuất xe.
Elon Musk, người đồng sáng lập và cũng Giám đốc điều hành Tesla, hãng xe điện giá trị nhất thế giới hiện nay, mất đến 17 năm để có thể tạo ra lợi nhuận ổn định cho các mẫu xe điện của hãng này. Một người làm việc ở Dự án Titan nói: “Nếu có một công ty nào trên hành tinh này có đủ nguồn lực để phát triển xe điện, đó có thể là Apple. Nhưng đồng thời, chế tạo một chiếc xe điện không dễ dàng giống như sản xuất điện thoại di động”.
Vẫn chưa rõ ai sẽ đảm trách lắp ráp xe điện thương hiệu Apple nhưng các nguồn tin cho biết họ dự báo Apple sẽ bắt tay với một đối tác sản xuất để phát triển xe điện. Một trong những nguồn tin này cho biết thêm vẫn có khả năng Apple quyết định thu hẹp tham vọng để tập trung phát triển một hệ thống tự lái có thể tích hợp vào xe do các hãng xe truyền thống sản xuất, thay vì phát triển và bán xe mang thương hiệu Apple.
Hai nguồn tin khác nắm rõ kế hoạch của Apple cảnh báo các trì hoãn công việc do tác động của đại dịch Covid-19 có thể khiến kế hoạch sản xuất điện của Apple lùi lại vào năm 2025 hoặc lâu hơn. Trước đây, Apple đã thảo luận với hãng sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất Bắc Mỹ, Magna International (Canada) để hợp tác phát triển xe điện nhưng cuộc đàm phán sụp đổ vì kế hoạch của Apple không rõ ràng.
Để bảo đảm có lợi nhuận, các nhà sản xuất gia công trong ngành công nghiệp ô tô thường yêu cầu số lượng đơn hàng lớn. Điều này là một thách thức ngay cả đối với Apple, một tay chơi mới trên thị trường ô tô. “Để xây dựng một nhà máy lắp ráp có tính khả thi kinh tế, bạn cần phải có doanh số 100.000 xe mỗi năm và con số này phải tăng cao hơn trong tương lai”, một nguồn tin cho hay
Trip Miller, đối tác quản lý đầu tư cổ phiếu Apple ở Công ty Gullane Capital Partners, nhận định sẽ rất khó để Apple có thể sản xuất xe với số lượng lớn ngay được.
Ông nói: “Theo tôi, nếu Apple phát triển một số hệ thống vận hành xe hay công nghệ pin tân tiến, điều này sẽ là điều tối ưu nhất cho một thỏa thuận hợp tác cấp phép công nghệ cho một hãng xe hiện hành. Như chúng đã đã thấy ở Tesla và các hãng xe truyền thống khác, việc xây dựng một mạng lưới sản xuất thực sự phức tạp trên khắp toàn cầu sẽ không diễn ra nhanh chóng được”.
Hal Eddins, nhà kinh tế trưởng ở Công ty Capital Investment Counsel, một cổ đông của Apple, cho rằng at Apple có biên lợi nhuận cao hơn hầu hết các hãng xe. Vì vậy, ông ngạc nhiên khi Apple nhảy vào lĩnh vực ô tô.
Ông nói: “Tôi vẫn thực sự không nhìn thấy tính hấp dẫn của mảng kinh doanh ô tô nhưng Apple có thể có một góc nhìn khác với những gì tôi đang thấy”.
Thông tin về kế hoạch sản xuất xe điện của Apple khiến cổ phiếu Tesla giảm 6,5%, về mức 649,86 đô la trong phiên giao dịch hôm 21-12, ngày đầu tiên Tesla góp mặt trong chỉ số S&P 500, theo dõi biến động giá cổ phiếu của 500 công ty đại chúng lớn nhất Mỹ. Trong khi đó, cổ phiếu Apple tăng 1,24%. Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla đã tăng giá 730% nhờ kết quả kinh doanh tích cực. |
Theo Reuters
Xem thêm: lmth.4202-man-oav-raci-neid-ex-taux-nas-es-elppa/899113/nv.semitnogiaseht.www