vĐồng tin tức tài chính 365

CEO Vietjet: 'Kỷ nguyên mới cần năng lực sống sót'

2020-12-23 08:49
polyad

Cuốn sách bà Nguyễn Thị Phương Thảo khuyên đọc.

Là người có nhiều kinh nghiệm trên thương trường, từng trải qua nhiều thời kỳ khó khăn của nền kinh tế, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết ủng hộ quan điểm của ông Hiroshi Rinno, chủ tịch tập đoàn Credit Saison (Nhật Bản) – đối tác quan trọng của HD Bank trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Bà đánh giá cao tính nhạy bén trong kinh doanh đối với sự phát triển của các doanh nhân và qua đó giúp doanh nghiệp lớn mạnh.

Trong cuốn sách "BQ: Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới" do ông Hiroshi Rinno là tác giả, các doanh nhân, nhà quản lý có thể nhìn nhận lại định hướng phát triển sự nghiệp cá nhân cũng như tương lai doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số và toàn cầu hóa.

Theo cuốn sách, BQ được hiểu là một chỉ số mới về kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc tế. Công thức để tính BQ là nhân IQ (Chỉ số thông minh) với EQ (Chỉ số cảm xúc), và SQ (Chỉ số nhạy cảm).

Ngày nay, cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 giúp cuộc sống của trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Nhưng cũng vì vậy mà lực lượng nhân viên văn phòng có khả năng bị thay thế cao. Với việc công nghệ số trở nên phổ biến, chi phí giảm đi, không nhiều doanh nghiệp lựa chọn thuê nhân sự chi phí cao.

Làm thế nào để tồn tại trong cuộc đào thải khốc liệt này? Câu trả lời trong cuốn sách là nâng cao BQ - Chỉ số nhạy cảm kinh doanh. Minh chứng sống cho tầm quan trọng của BQ trên thương trường là những sự phát triển đột phá mà ông Hiroshi Rinno đã mang đến cho Công ty Credit Saison.

Cuộc cách mạng trong ngành thẻ tín dụng Nhật Bản

Credit Saison là công ty thẻ tín dụng có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản với vốn chủ sở hữu 485 tỷ Yên, tương đương 4,5 tỷ USD. Tính đến tháng 3/2020, tổng tài sản của Credit Saison là 3.357 tỷ Yên tương đương 31 tỷ USD. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này đạt 23 tỷ Yên, tương đương 210 triệu USD. Hiện tại, Credit Saison có 2.981 nhân viên.

Credit Saison được thành lập vào tháng 5/1951 với mô hình là một đơn vị bán lẻ chuyên bán hàng trả góp và đến thập niên 1980 bắt đầu thành lập công ty, phát hành thẻ tín dụng. Năm 1989, công ty được đổi tên thành Công ty TNHH Credit Saison. Việc phát hành thẻ tín dụng được xem là một bước ngoặt lớn và trở thành hoạt động kinh doanh cốt lõi của Credit Saison sau này.

Cũng vào năm 1982, ông Hiroshi Rinno – hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Credit Saison gia nhập công ty Seibu Credit. Bằng việc đưa các nhân tố mới và các dịch vụ mới vào ngành thẻ, ông được cho là người đã tạo nên "cuộc cách mạng" trong ngành thẻ tín dụng Nhật Bản. Ông Hiroshi Rinno cũng chính là người đã đưa Credit Saison từ con số 0 trở thành công ty thẻ tín dụng lớn nhất của Nhật Bản.

Một trong những phát triển đột phá, giúp khẳng định vị thế của Credit Saison dưới sự điều hành của ông Hiroshi Rinno, là việc áp dụng chức năng signless – nghĩa là khách hàng không cần ký vào hóa đơn khi thanh toán tại siêu thị. Đây là công ty đầu tiên ở Nhật Bản áp dụng hình thức này. Nhờ sự gia tăng tiện ích, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ tín dụng tiêu dùng Credit Saison tăng vọt. Hiện tại, công ty có tệp khách hàng lớn với 37 triệu chủ sở hữu thẻ tín dụng.

polyad

Credit Saison đầu tư 49% vào công ty tài chính HD Finance thuộc tập đoàn Sovico do bà Nguyễn Thị Phương Thảo sở hữu.

Ngoài mảng kinh doanh hiện hữu trong lĩnh vực tài chính tại Nhật Bản, công ty đang đẩy mạnh đầu tư phát triển ra nước ngoài. Đến tháng 7/2020 công ty đã đầu tư vào 9 nước tại khu vực Châu Á bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar, Phillipines, Cambodia.

Tại Việt Nam, Credit Saison đã đầu tư 49% vào công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HD Finance), đây là công ty liên doanh với HDBank, chuyên về mảng tài chính tiêu dùng. HD Finance sau đó đổi tên thành HD SAISON Finance và phát hành thẻ tín dụng HD SAISON từ 2020.

Nhận thức sự ảnh hưởng của làn sóng cách mạng kỹ thuật số và hiện tượng "thiên nga đen" đối với sự phát triển doanh nghiệp, Chủ tịch Hiroshi Rinno thực hiện chủ trương kinh doanh với ba tiêu chí: "cởi mở", "ngay thẳng" và "đổi mới sáng tạo".

Trong bản "tuyên ngôn" phát triển của Credit Saison, ông nhận định, với thời đại nhiều biến động, phức tạp hiện nay, tương lai không thể đoán trước, nhưng mỗi doanh nghiệp có thể tạo ra tương lai.

"Trong tình huống mà tất cả các quốc gia, xã hội và tổ chức buộc phải tham gia vào cuộc cách mạng kỹ thuật số và toàn cầu hóa, việc hiện thực hóa một xã hội tư bản Internet là vấn đề mà Công ty chúng ta phải đối mặt và vượt qua, trong đó trí tưởng tượng, óc sáng tạo và khả năng thực hiện sẽ đóng vai trò quyết định.", ông Hiroshi Rinno khẳng định.

Tâm đắc với những triết lý của Chủ tịch Credit Saison, bà Nguyễn Thị Phương Thảo nhận định để vượt qua được qua thời kỳ công nghệ số nhiều thách thức cùng các nguy cơ; mỗi doanh nhân, mỗi doanh nghiệp phải không ngừng rèn luyện, không ngừng tự giáo dục để nhạy bén nắm bắt cơ hội và luôn đổi mới sáng tạo để phát triển. "Những bí quyết rèn luyện chỉ số BQ đươc ông Hiroshi Rinno chia sẻ cụ thể trong cuốn sách "BQ: Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới" và rất đáng tham khảo", bà cho biết.

Bảo Minh

Xem thêm: lmth.3430124-tos-gnos-cul-gnan-nac-iom-neyugn-yk-tejteiv-oec/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“CEO Vietjet: 'Kỷ nguyên mới cần năng lực sống sót'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools