vĐồng tin tức tài chính 365

Tra cứu thông tin về FTA, doanh nghiệp click vào Cổng thông tin FTAP

2020-12-23 13:00
Tra cứu thông tin về FTA, doanh nghiệp click vào Cổng thông tin FTAP - Ảnh 1.

Các đại biểu trải nghiệm truy cập thông tin trên Cổng thông tin FTAP - Ảnh: N.K

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có được một công cụ tra cứu các cam kết FTA và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến. 

Theo đó, Cổng FTAP (http://fta.moit.gov.vn) có khả năng tích hợp các thông tin trong các hiệp định thương mại tự do đa phương, khu vực và song phương của Việt Nam vào trong một hệ thống tra cứu thông minh và thân thiện với người sử dụng.

Cụ thể, doanh nghiệp và người dân có thể tra cứu các mức thuế, lộ trình cắt giảm thuế đối với từng mặt hàng cụ thể theo các FTA của Việt Nam với các đối tác, đặc điểm quy mô thị trường, quy tắc xuất xứ, các thủ tục cần thực hiện và các biện pháp phi thuế mà doanh nghiệp cần lưu ý...

Cổng FTAP cũng hỗ trợ tra cứu cam kết mở cửa thị trường dịch vụ - đầu tư liên quan tới từng ngành, phân ngành dịch vụ hoặc phi dịch vụ, thông tin về các văn bản quy phạm pháp luật cam kết và hiện hành có liên quan...

Ngoài ra, cổng cũng cập nhật song ngữ (Anh - Việt) các kế hoạch hành động, thực thi hiệp định, các văn bản pháp luật, thông tin, số liệu thị trường cũng như các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, xuất bản ấn phẩm...

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho hay trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, Việt Nam thuộc nhóm nước vẫn kiên định thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế mà kết quả rõ rệt nhất là việc gia nhập, ký kết 14 FTA.

Nhìn nhận những cơ hội đem lại từ các FTA rất lớn, đặc biệt từ CPTPP và EVFTA, nhưng ông Tuấn Anh cho hay từ kết quả khảo sát của VCC, số lượng doanh nghiệp hiểu biết rõ về các cam kết trong các FTA của Việt Nam còn tương đối hạn chế.

"Bên cạnh sự chưa chủ động, một trong những lý do chính là việc các doanh nghiệp chưa có công cụ tiếp cận chi tiết, rõ ràng, thân thiện và chính xác các nội dung cam kết trong các FTA" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với công cụ này, bất cứ cá nhân doanh nghiệp nào quan tâm đến các cam kết FTA có thể ngồi một chỗ tiếp cận và được hướng dẫn một cách chi tiết, rõ ràng và đơn giản nhất có thể, thay vì phải tự tìm tòi hoặc liên hệ nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau để có được thông tin mình cần.

Do đó, việc đưa vào vận hành FTAP sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng được một cách hiệu quả nhất các cơ hội mang về từ các FTA mà Việt Nam đang tham gia.

Công cụ được xây dựng từ sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và Chính phủ, giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các hiệp định mang lại, đặc biệt các FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA.

FTA Việt Nam - Anh: Doanh nghiệp Việt bớt 3.500 tỉ tiền thuế/nămFTA Việt Nam - Anh: Doanh nghiệp Việt bớt 3.500 tỉ tiền thuế/năm

TTO - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) vừa được công bố kết thúc đàm phán. Lại thêm một hiệp định mới, tại sao lại cần hiệp định này và lợi ích cụ thể là gì?

Xem thêm: mth.1821130132210202-patf-nit-gnoht-gnoc-oav-kcilc-peihgn-hnaod-atf-ev-nit-gnoht-cac-uuc-art/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tra cứu thông tin về FTA, doanh nghiệp click vào Cổng thông tin FTAP”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools