Chia sẻ tại lễ ký kết hợp tác kinh doanh với Lotte Duty Free, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho biết thời gian tới, Tràng Tiền Plaza sẽ không còn đủ chỗ để IPPG đưa hết các thương hiệu đơn vị này đang phân phối tại Việt Nam vào kinh doanh.
"Vì vậy nhân ngày hôm nay, chúng tôi xin đề xuất với SCIC và UBND TP Hà Nội tạo điều kiện cho chúng tôi có được một khu đất lớn hơn để đầu tư một trung tâm thương mại đẳng cấp tương đương như Tràng Tiền Plaza tại TP Hà Nội", người được gọi là "ông vua hàng hiệu" của Việt Nam bày tỏ.
IPP định hướng đầu tư phát triển du lịch bán lẻ hơn 35 năm trước, với nhận định xu hướng phát triển của một đất nước không thể không đi kèm với sự phát triển của ngành du lịch và kinh doanh bán lẻ du lịch. Sau khi mở thành công đường bay từ Việt Nam đi Philippines, ông Johnathan Hạnh Nguyễn và gia đình tập trung phát triển cửa hàng miễn thuế tại các sân bay lớn của Việt Nam, đàm phán đem về hơn 108 thương hiệu quốc tế và đầu tư phát triển các trung tâm thương mại cao cấp.
Liên quan đến đề xuất xây thêm trung tâm thương mại của ông Hạnh, ông Hạnh bày tỏ khu đất mong muốn nhắm đến phải là vị trí đắc địa, quanh khu vực Tràng Tiền Plaza, Hồ Gươm, khu đất có vị trí mà ông gọi là "đất kim cương", chứ không chỉ là "đất vàng".
Ảnh: Mai Phương.
Dù vậy, ông cũng thừa nhận không dễ để tìm được vị trí như vậy tại thủ đô, và có thể tính đến phương án chia sẻ mặt bằng với các khách sạn sắp mở cửa.
Tràng Tiền Plaza (trước đây còn được gọi là Bách hóa Tổng hợp Tràng Tiền) tọa lạc tại một vị trí đẹp và độc nhất giữa lòng Thủ đô, nhìn ra hồ Hoàn Kiếm với Tháp rùa cổ kính; phong cách kiến trúc cổ điển hòa hợp với tổng thể cảnh quan khu vực Hồ Gươm, TTP từ xưa đến nay luôn là một địa chỉ tham quan và mua sắm quen thuộc không chỉ của người dân Thủ đô mà cả đông đảo du khách trong và ngoài nước khi đến Hà Nội.
Dự kiến trong Quý III/2021, một cửa hàng Downtown duty-free (cửa hàng miễn thuế dưới phố) đầu tiên của miền Bắc sẽ được mở ở Tràng Tiền Plaza. Sau Hà Nội, tập đoàn cũng triển khai mở một Downtown duty-free khác tại Đà Nẵng.
Nói về điểm ưu việt của mô hình cửa hàng miễn thuế dưới phố so với cửa hàng miễn thuế ở sân bay, ‘ông vua hàng hiệu’ cho biết doanh thu ở cửa hàng tại sân bay ở tầm 1 triệu USD, thì cửa hàng miễn thuế dưới phố doanh thu có thể lên tới 50 triệu USD. Tức, tỷ suất lợi nhuận có thể gấp 5 - 10 lần.
Về đối tượng được mua hàng miễn thuế, ông Johnathan cho biết đang xúc tiến đề xuất chính sách để người Việt cũng có thể mua sắm.
"Tôi đang xin chủ trương cho phép được trả thuế để phục vụ nhu cầu của khách hàng Việt Nam tại cửa hàng miễn thuế như hàng nhập khẩu. Nếu thực hiện được, ngân sách cũng sẽ hưởng lợi. Tại sao cứ để người Việt Nam phải mua hàng ở nước ngoài?", ông Johnathan chia sẻ.
Theo Nghị định số 100/2020/NĐ-CP về kinh doanh hàng miễn thuế, có hiệu lực từ 15/10/2020, 5 đối tượng được mua hàng miễn thuế gồm:
1. Người xuất cảnh, quá cảnh sau khi hoàn thành thủ tục xuất cảnh, quá cảnh, hành khách trên các chuyến bay quốc tế xuất cảnh từ Việt Nam hoặc người chờ xuất cảnh được mua hàng miễn thuế.
2. Hành khách trên các chuyến bay quốc tế xuất cảnh từ Việt Nam được mua hàng miễn thuế trên tàu bay xuất cảnh. Hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam được mua hàng miễn thuế trên tàu bay đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam.
3. Người nhập cảnh được mua hàng miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế đặt tại khu vực hạn chế của cảng hàng không dân dụng quốc tế ngay sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, không được mua hàng miễn thuế sau khi đã ra khỏi khu vực hạn chế tại cảng hàng không dân dụng quốc tế.
4. Đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam được mua hàng miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế trong nội địa.
5. Đối tượng mua hàng là thuyền viên làm việc trên tàu biển chạy tuyến quốc tế (bao gồm tàu biển có quốc tịch nước ngoài và tàu biển có quốc tịch Việt Nam chạy tuyến quốc tế) được mua hàng miễn thuế tại cảng biển loại 1, cửa hàng miễn thuế trong nội địa phục vụ cho nhu cầu cá nhân, nhu cầu sinh hoạt chung của thuyền viên để sử dụng trên tàu trong thời gian tàu neo đậu tại cảng biển Việt Nam và để sử dụng trên tàu ngoài lãnh hải Việt Nam sau khi tàu xuất cảnh.
Bình An
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị