Theo báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance, Việt Nam nổi lên là "thiên đường" sản xuất mới tại Đông Nam Á và có giá trị thương hiệu quốc gia tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch Covid-19 .
Theo Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 29% so với năm ngoái, lên mức 319 tỷ USD. Nhờ đó Việt Nam đã tăng từ vị trí 42 lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.
"Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 và tử vong thấp một cách đáng ngạc nhiên. Đây cũng được chọn là điểm đến hàng đầu tại Đông Nam Á cho hoạt động sản xuất, và ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư Mỹ đang tìm cách chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc do ảnh hưởng của thương chiến Mỹ - Trung. Ngoài ra, các hiệp định thương mại mới ký kết với Liên minh châu Âu (EU) cũng góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam", báo cáo của Brand Finance nêu.
Trong 4 năm qua, thứ hạng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp và những dự báo tích cực về tăng trưởng GDP.
Năm 2019, thương hiệu quốc gia Việt Nam được Brand Finance định giá 247 tỷ USD (tăng 12 tỷ USD so với năm 2018) và xếp hạng thứ 42.
Cũng theo báo cáo của Brand Finance, Việt Nam xếp thứ 57 về hạng mục "kinh tế mạnh mẽ và ổn định", hiện là một trong số ít các quốc gia được IMF dự báo tăng trưởng dương trong năm nay.
Hãng Brand Finance đánh giá năm 2020 là phép thử đối với các quốc gia trên thế giới với đại dịch Covid-19 gây tác động tới triển vọng GDP, lạm phát và gây bất ổn kinh tế trên toàn cầu. Theo đó, tổng giá trị của 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới đã giảm 13.100 tỷ USD trong năm nay, từ mức 98.000 tỷ USD năm 2019 xuống còn 84.900 tỷ USD.
Mỹ tiếp tục là quốc gia có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới với định giá 23.700 tỷ USD, giảm 14% so với năm 2019. Tiếp theo là Trung Quốc với giá trị thương hiệu quốc gia đạt 18.800 tỷ USD, giảm 4%.
Nhật Bản vượt Đức vươn lên vị trí thứ 3 dù giá trị thương hiệu giảm 6%, xuống còn 4.261 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị thương hiệu quốc gia của Đức giảm 21,5% xuống còn 3.812 tỷ USD, rớt xuống vị trí thứ 4. Anh đứng vị trí thứ 5 với giá trị thương hiệu quốc gia giảm 14% xuống còn 3.300 tỷ USD.
Trong khi đó, Ireland là quốc gia duy nhất trong top 20 có giá trị thương hiệu tăng với mức 11% lên 670 tỷ USD nhờ xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng trong nước.
Trên toàn cầu, Argentina là quốc gia có giá trị thương hiệu giảm mạnh nhất với 57% xuống còn 157 tỷ USD.
Brand Finance cho biết, hãng tính toán giá trị thương hiệu quốc gia theo mô hình tương tự như với doanh nghiệp, sử dụng các chỉ số về sức mạnh thương hiệu, GDP dự báo và phương pháp tính giá trị ròng (NPV) để đưa ra kết quả cuối cùng.
Ngoài định giá thương hiệu quốc gia, Brand Finance còn chấm điểm sức mạnh thương hiệu các nước. Theo đó, Đức là thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới với 84,9/100 điểm và mức đánh giá AAA.
Được thành lập năm 1996, Brand Finance là hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập có trụ sở tại London (Anh). Hàng năm, Brand Finance công bố nhiều báo cáo, từ xếp hạng thương hiệu bất động sản, viễn thông, câu lạc bộ bóng đá đến thương hiệu riêng của từng quốc gia...
H Hà
Nhịp sống doanh nghiệp
Xem thêm: nhc.10732728042210202-ioig-eht-tahn-hnahn-gnat-man-teiv-auc-aig-couq-ueih-gnouht-irt-aig/nv.zibefac