Theo tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 25-12, giới phân tích nhận định cuộc tuần tra chung giữa lực lượng không quân Trung Quốc và Nga mới đây đã bộc lộ những điểm yếu của máy bay ném bom Trung Quốc. Điều này có thể sẽ kìm hãm tham vọng của Bắc Kinh.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết bốn máy bay ném bom H-6K của nước này và hai chiếc Tu-95 của Nga hôm 22-12 đã tham gia tuần tra chung ở khu vực tây Thái Bình Dương trong khuôn khổ chương trình hợp tác quân sự hàng năm.
Động thái trên được cho là nhằm “gửi một thông điệp chiến lược đến Mỹ rằng Trung Quốc và Nga sẵn sàng và có thể hợp tác”, cũng như giúp Trung Quốc tăng cường chiến thuật quân sự và sự phối hợp giữa các lực lượng không quân.
Tuy nhiên, giới phân tích nhận định các máy bay ném bom của Trung Quốc lại có có tầm bay và tải trọng hạn chế so với máy bay ném bom của Nga. Sự tương phản này có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng của không quân Trung Quốc.
Sự tương phản giữa máy bay Trung Quốc và Nga
Theo SCMP, lực lượng không quân Trung Quốc có từ 160 đến 180 máy bay ném bom H-6, một trong những loại tiên tiến nhất của Trung Quốc với tầm bay tối đa lên tới 6000 km và có tải trọng trên cánh là 160 kg/m2. Trong số các biến thể của máy bay ném bom chiến lược H-6, chỉ có loại H-6N là có thể được tiếp nhiên liệu trên không. Điều này cho thấy một điểm yếu rõ ràng về tầm bay của loại máy bay này.
Không quân Trung Quốc và Nga tuần tra chung hôm 22-12. Ảnh: AP
Trong khi đó, Tu-95 của Nga là máy bay ném bom chiến lược được tích hợp bệ phóng tên lửa với tầm bay lên đến 15.000 km và có tải trọng trên cánh là 160 kg/m2.
Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom có tốc độ cận âm H-20 thế hệ tiếp theo nhằm củng cố khả năng bay liên lục địa và mở rộng phạm vi hoạt động trên biển.
Máy bay H-20, có thể mang bốn tên lửa hành trình tàng hình hoặc siêu thanh, có tầm bay ước tính 8.500 km và tải trọng 45 tấn. Trong khi đó, máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga có tầm bay 12.300 km và tải trọng cánh 742 kg/m2. Máy bay ném bom siêu thanh B-1 Lancer của Mỹ có thể bay được 9.400 km và tải trọng cánh 820 kg/m2.
SCMP dẫn lời chuyên gia Jon Grevatt - nhà phân tích quốc phòng châu Á - Thái Bình Dương của tạp chí Janes – nhận định những hạn chế về tầm bay và tải trọng của máy bay ném bom H-6 sẽ giảm khả năng linh hoạt quân sự của Trung Quốc.
“Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc được thiết kế dựa trên phiên bản máy bay ném bom rất cũ của Nga là Tu-16 Badger, được ra mắt vào những năm 1950. Mặc dù đã được cải tiến, song về cơ bản đây vẫn là một thiết kế rất cũ. Máy bay ném bom của Trung Quốc không thể bay xa mà không cần tiếp nhiên liệu, cũng như không thể mang tải trọng nặng như máy bay ném bom của Nga và Mỹ” – ông Grevatt cho biết.
Hé lộ hạn chế của máy bay Trung Quốc
Trong cuộc tuần tra chung hôm 22-12, sáu máy bay ném bom của Trung Quốc và Nga đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không quanh quần đảo Dokdo (theo cách gọi của Hàn Quốc) / Takeshima (theo cách gọi của Nhật). Quần đảo này do Hàn Quốc kiểm soát nhưng Nhật cũng tuyên bố chủ quyền.
Phía Nhật và Hàn Quốc đều đã điều các máy bay chiến đấu để theo dõi động thái của Trung Quốc và Nga.
Theo một bức ảnh do Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật chụp, Trung Quốc đã triển khai một biến thể mới của máy bay ném bom H-6K với tám giá treo bom ngay cánh thay vì sáu giá treo như thường được thấy ở máy bay ném bom H-6.
Theo ông Song Zhongping - chuyên gia phân tích quân sự tại Hong Kong, hai giá treo gần đầu cánh có thể được sử dụng để mang vũ khí hạng nhẹ như thiết bị gây nhiễu điện tử trên không dùng để đánh lừa radar, hệ thống định vị thủy âm (sonar) hoặc các hệ thống phát hiện khác của đối phương. Trong khi đó, sáu giá treo còn lại có thể mang bom hoặc tên lửa nặng hơn.
Tuy nhiên, ông Song cho biết việc thiếu khả năng tàng hình khiến máy bay ném bom của Trung Quốc khó xuyên thủng các hệ thống phòng thủ của đối phương.
“Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc không thể được coi là máy bay ném bom chiến lược đường dài thực sự” - ông Song nhấn mạnh.