vĐồng tin tức tài chính 365

Thỏa thuận Anh - EU hoàn tất: Nhiều ý kiến vẫn thận trọng về quan hệ giữa hai bên

2020-12-25 15:30

Các nội dung đáng chú ý của thỏa thuận thương mại Anh - EU hậu Brexit

Thỏa thuận đạt được chỉ một tuần trước khi thời kỳ chuyển tiếp kết thúc. Anh sẽ chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu kể từ ngày 1/1/2021.

Về cơ bản đây là thỏa thuận mà nước Anh đang rất chờ đợi, khi nó cho phép hàng hóa của nước này tiếp tục tiếp cận thị trường châu Âu mà không phải chịu thuế quan hay hạn ngạch, trong khi Anh không phải tiếp tục đóng góp tài chính cho EU như khi còn là thành viên thị trường chung châu Âu.

Tuy nhiên, một thắng lợi quan trọng của phía EU đó là ngư dân châu Âu sẽ tiếp tục được đánh bắt trên vùng biển của Anh, dù với hạn ngạch thấp hơn trước đây 25%. Anh cũng chấp nhận cùng với EU thiết lập một tiêu chuẩn chung tối thiểu về môi trường, lao động và sẽ được giám sát định kỳ để đảm bảo tiêu chuẩn này được tuân thủ.

Thỏa thuận Anh - EU hoàn tất: Nhiều ý kiến vẫn thận trọng về quan hệ giữa hai bên - Ảnh 1.

Cờ Liên minh châu Âu (trên) và cờ Anh (dưới). (Ảnh: AP)

Các phản ứng sau thỏa thuận Anh - EU hoàn tất

Bất chấp thái độ lạc quan sau khi thỏa thuận hoàn tất vào thời điểm quan trọng nhưng nhiều ý kiến cả ở Anh và châu Âu vẫn khá thận trọng về tương lai mối quan hệ giữa hai bên sau thỏa thuận này.

Phát biểu sau thỏa thuận Brexit, bà Ursula Von Der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu - cho biết bà cảm thấy nhẹ nhõm khi quá trình đàm phán đã hoàn tất.

"Kịch bản Brexit cứng không có lợi cho cả 2 bên, nhưng sẽ ảnh hưởng đến nước Anh nghiêm trọng hơn là với 450 triệu công dân EU. Bởi vậy, chúng tôi đã nỗ lực để hoàn tất một thỏa thuận toàn diện nhất từng có, một thỏa thuận sẽ viết nên trang sử mới", bà Ursula Von Der Leyen nói.

Các lãnh đạo châu Âu cũng bày tỏ sự lạc quan nhẹ nhàng rằng, quyền lợi của các nước EU đã được đảm bảo.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói: "Sự đoàn kết và sức mạnh của châu Âu đã được đền đáp. Thỏa thuận với Anh là điều cần thiết để bảo vệ ngư dân của chúng tôi, các nhà sản xuất của chúng tôi".

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết: "Thỏa thuận này sẽ là cơ sở cho một chương mới của mối quan hệ của chúng tôi. Vương quốc Anh sẽ tiếp tục là một đối tác quan trọng của Đức và EU".

Thỏa thuận Anh - EU hoàn tất: Nhiều ý kiến vẫn thận trọng về quan hệ giữa hai bên - Ảnh 2.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Von Der Leyen. (Ảnh: AP)

Trong khi đó từ Anh, lãnh đạo Công đảng đối lập cũng phát tín hiệu sẽ ủng hộ thông qua thỏa thuận, dù họ cho rằng đây không phải một kết quả hoàn hảo.

"Đây không phải là những điều mà Chính phủ đã hứa hẹn trước đó và lẽ ra có thể có một thỏa thuận tốt hơn. Nhưng Công đảng không bao giờ chấp nhận kịch bản không thỏa thuận và chúng tôi sẽ đảm bảo Chính phủ phải chịu trách nhiệm tối đa về thỏa thuận này", ông Keir Starmer - lãnh đạo Công đảng Anh nói.

Còn với nhiều người dân Anh tại London, đây có thể là một tín hiệu tốt chấm dứt nhiều tháng bất ổn trước nguy cơ không thỏa thuận.

"Tôi cũng không biết là nó có tốt hơn điều kiện hiện nay không. Dù sao cũng là một tin tốt và hi vọng mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường vào năm 2021", ông Hugh Mulcahy - cư dân London, Anh nói.

Bà Sarah Cummings - cư dân London, Anh cho biết: "Trong hoàn cảnh này thì có một thỏa thuận vẫn tốt hơn là không có gì. Tôi nghĩ rằng trong năm nay vấn đề dịch bệnh và vaccine mới là vấn đề quan trọng nhất".

Thị trường quốc tế biến động sau thỏa thuận Brexit

Bất chấp tín hiệu tích cực từ thỏa thuận giữa Anh và EU, các thị trường quốc tế chỉ biến động nhẹ trong phiên tối qua và sáng nay (25/12).

Các chỉ số chứng khoán chính tại châu Âu đều đi lên nhẹ, quanh mốc 0,1%. Còn tại New York, chỉ số S&P 500 dẫn đầu đà tăng với mức 0,4%, trong khi Dow Jones và Nasdaq cũng đều đóng cửa trong sắc xanh.

Phiên sáng nay, một số thị trường chứng khoán tại châu Á như Hong Kong (Trung Quốc), Australia đều nghỉ lễ Giáng sinh. Trong khi đó, sàn Seoul (Hàn Quốc) và Thượng Hải (Trung Quốc) đều tăng điểm, chỉ có sàn Tokyo (Nhật Bản) giảm nhẹ.

Trên thị trường tiền tệ, đồng Bảng Anh vẫn neo ở mức cao trong 2 năm với 1 Bảng đổi 1,36 USD.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.4392405152210202-neb-iah-auig-eh-nauq-ev-gnort-naht-nav-neik-y-ueihn-tat-naoh-ue-hna-nauht-aoht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thỏa thuận Anh - EU hoàn tất: Nhiều ý kiến vẫn thận trọng về quan hệ giữa hai bên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools