vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ lạ bản án tử 50 năm vẫn chưa được thi hành

2020-12-25 15:55

Ngày 24/12, trang CNN đưa tin, Tòa án tối cao Nhật Bản cho biết, họ đang cân nhắc việc tái thẩm cho một người tù đã dành hơn nửa thế kỷ để chờ đợi án tử hình sau khi sát hại gia đình 4 thành viên vào năm 1966.

Tử tù Iwao Hakamada, cựu võ sĩ chuyên nghiệp đã được kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là tử tù thi hành án lâu nhất vào năm 2014.

Vào năm 1966, Iwao đã bị buộc tội Cướp của, Giết người và Phóng hỏa gia đình 4 thành viên của cấp trên tại nhà riêng ở Shizuoka, miền trung Nhật Bản. Cả 4 thành viên trong gia đình đều bị đâm chết trước khi hung thủ phóng hỏa cả ngôi nhà.

Ban đầu, Iwao thừa nhận mọi cáo buộc của công tố viên nhưng lại bất ngờ thay đổi lời khai trong phiên tòa xét xử. Ông ta cáo buộc mình bị cảnh sát tra tấn, đe dọa và ép cung.

An ninh - Hình sự - Kỳ lạ bản án tử 50 năm vẫn chưa được thi hành

Hình ảnh tử tù Iwao tại nhà của chị gái 

Cuối cùng, Iwao vẫn bị kết án tử hình và bắt đầu thụ án từ năm 1969.

Cuối năm 2014, Tòa án quận Shizuoka đã quyết định xét xử lại và trả tự do cho Iwao vì lý do tuổi tác và thể trạng tâm lý cũng như thể chất bất ổn. 4 năm sau, Tòa án tối cao Nhật Bản đã bác lệnh tái thẩm nhưng không tiết lộ lý do cho báo chí truyền thông. 

“Chúng tôi sợ rằng Iwao có thể bị bắt lại và tuyên án tử bất cứ khi nào. Tuy nhiên, ít nhất cho đến bây giờ, với sự can thiệp của Tòa án tối cao Nhật Bản, chúng tôi có thể yên tâm rằng ông ấy có thể được xét xử lại và an toàn”, luật sư của tử tù Iwao cho biết.

Hiện tại, Iwao hiện đang sống cùng chị gái tại thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizuoka. Vào tháng 3/2020, chị gái của Iwao cho biết tình trạng sức khỏe của tử tù này đã được cải thiện đáng kể sau gần 50 năm chờ đợi bản án treo cổ.

Không giống như ở Mỹ, thẩm phán ấn định trước ngày hành quyết thì ở Nhật Bản, tử tù được hành quyết trong bí mật, không có cảnh báo trước cho tù nhân, gia đình hay người đại diện pháp luật của họ.

Các tù nhân chỉ được biết về giờ hành quyết của họ trước đó vài tiếng đồng hồ. Các nhà chức trách cho biết, việc giữ bí mật về ngày hành quyết là để giúp tù nhân tránh “sự xáo trộn trong tâm lý và giảm cảm giác đau khổ”.

Thông thường, các tù nhân phải bị xử tử trong vòng 6 tháng kể từ ngày tuyên án. Hình phạt tử hình chỉ thường dành cho những kẻ đã giết nhiều người, phương thức thi hành án được thực hiện bằng cách treo cổ.

Han (theo CNN) 

Xem thêm: lmth.188005a-hnah-iht-coud-auhc-nav-man-05-ut-na-nab-al-yk/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kỳ lạ bản án tử 50 năm vẫn chưa được thi hành”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools