Không chỉ xuất khẩu nông sản gặp khó, hoạt động nhập khẩu cũng lao đao do giá cước vận chuyển tăng phi mã vì thiếu container rỗng - Ảnh: Q.ĐỊNH
Theo bà Võ Thị Ngọc Trinh - phó giám đốc phụ trách xuất nhập khẩu Công ty TNHH VLXD Toàn Cầu (TP.HCM), các doanh nghiệp nhập khẩu vật liệu xây dựng từ Malaysia cũng đang "sống dở chết dở" khi giá thuê container rỗng leo thang chóng mặt.
"Giá thuê trước đây chỉ dao động 80-120 USD/container 40 feet, nhưng bây giờ đã là 1.550-1.800 USD/container mà không có, phải "tranh nhau" mới có. Mà mỗi lần như vậy giá lại tăng lên, không biết khi nào mới dừng", bà Trinh thông tin.
Theo các doanh nghiệp, từ mức 550-750 USD/container vào cuối tháng 10-2020, giá thuê container đã nhảy vọt lên hơn 2.200 USD/container từ giữa tháng 12-2020.
"Không thuê được container chở hàng, doanh nghiệp bị chậm tiến độ giao hàng cho đối tác, nguồn tiền bị động và doanh số cũng không đạt như kỳ vọng", bà Trinh chia sẻ.
TTO - Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, nông sản của VN phải trả cước container gấp 3-4 lần, thậm chí gấp 10 lần so với bình thường để kịp hàng cho khách.