Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức thông tuyến từ ngày 28-12
Trung Chánh
(TBKTSG Online) - Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) sẽ chính thức được thông tuyến vào ngày mai, 28-12. "Hình hài" của dự án này trước ngày chính thức được thông tuyến ra sao?
Phải loại bỏ ngay đá kém chất lượng khỏi cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Toàn cảnh cao tốc Trun Lương- Mỹ Thuận trước ngày thông tuyến. Ảnh: Trung Chánh |
Vào ngày 13-4-2019, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, có chiều dài khoảng 51 km (với điểm đầu được kết nối vào dự án đường cao tốc TPHCM- Trung Lương và điểm cuối kết nối vào dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai cầu - đang triển khai thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2023) đã chính thức được tái khởi động trở lại sau một thời gian đình trệ.
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư sau khi điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác cam kết đạt tối thiểu là 3.400 tỉ đồng; vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng; vốn vay tín dụng là 6.686 tỉ đồng. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, rộng 3,5 mét/làn và có dải phân cách cứng ở giữa.
Báo cáo của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho thấy, tính đến thời điểm ngày 30-11-2020, tổng lũy kế sản lượng dự án đạt 4.633 trên 6.347 tỉ đồng, tương đương đạt 73% sản lượng các gói thầu trên tuyến chính.
Về tiến độ giải ngân vốn, đến thời điểm ngày 30-11-2020, dự án đã giải ngân hơn 7.246 tỉ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu và vốn nhà đầu tư đã giải ngân hơn 3.053 tỉ đồng, vốn vay tín dụng hơn 2.317 tỉ đồng và vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ đã giải ngân 1.776 tỉ đồng.
Tính đến thời điểm 30-11-2020, dự án đã triển khai thi công 34 trên 36 gói thầu xây lắp, 2 gói thầu còn lại là trạm thu phí và ITS (hệ thống giao thông thông minh - Intelligent transportation system- là hệ thống công nghệ bao gồm các thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, công nghệ thông tin và viễn thông trong lĩnh vực giao thông để điều hành và quản lý hệ thống giao thông) được triển khai theo tiến độ dự án.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức được thông tuyến vào ngày 28-12-2020. Tuy nhiên, tại thời điểm trước ngày thông tuyến, tức ngày 27-12, xe chỉ mới chạy được trên một nửa mặt đường nằm bên trái tuyến theo hướng từ Trung Lương về Mỹ Thuận.
Dưới đây là một số hình ảnh cận cảnh được TBKTSG Online ghi nhận vào ngày 27-12, tức trước ngày thông tuyến chính thức.
Xe chỉ mới chạy được bên trái tuyến theo hướng từ Trung Lương về Mỹ Thuận. Ảnh: Trung Chánh |
Bên phải tuyến theo hướng từ Trung Lương về Mỹ Thuận ở nhiều đoạn vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh: Trung Chánh |
Các điểm tiếp giáp trên mặt cầu vẫn chưa hoàn thiện và được rải đá tạm để xe lưu thông. Ảnh: Trung Chánh |
Thành cầu tại nhiều gói thầu vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh: Trung Chánh |
Mặt đường đã rải đá, nhưng chưa được cán nhựa nóng. Ảnh: Trung Chánh |
Cầu vượt qua dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại gói thầu XL-12. Ảnh: Trung Chánh |