vĐồng tin tức tài chính 365

[eMagazine] Tân binh Vietravel Airlines "không thèm" cạnh tranh với Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo...

2020-12-28 05:06

Tối 26-12, hãng hàng không lữ hành đầu tiên của Việt Nam – Vietravel Airlines đã chính thức ra mắt, sau hơn 1.000 ngày kể từ khi có đề án thành lập. Ông Vũ Đức Biên, CEO của Vietravel Airlines, đã chia sẻ về những dự định, kế hoạch kinh doanh, chiến lược phát triển của hãng.


Điều hành khách quan tâm nhất lúc này có lẽ khi nào hãng sẽ bay thương mại, có phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán 2021 không, thưa ông?

Vietravel Airlines đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và thủ tục cần thiết để tiến hành khai thác thương mại bao gồm giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC); thương quyền vận tải hàng không, slot bay và mạng bay theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam.

[eMagazine] Tân binh Vietravel Airlines không thèm cạnh tranh với Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo... - Ảnh 2.

Hãng dự định mở bán vé ngay đầu tháng 1-2021 để có thể cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào khoảng giữa tháng 1. Các chuyến đầu tiên của hãng sẽ là giữa Huế - Hà Nội - Sài Gòn. Từ các điểm đến này, hãng sẽ tiếp tục mở rộng mạng bay tới những địa điểm du lịch mới như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Vân Đồn, Đà Nẵng,…

Ngay trong tháng 1-2021, hãng sẽ có 3 máy bay vận chuyển khách, trong đó một chiếc đã nhận, 2 chiếc còn lại sẽ tiếp nhận trước ngày 8-1. Kế hoạch của hãng là đến tháng 6-2021 sẽ nhận tiếp lô máy bay mới để phát triển các đường bay khác nhằm hoàn thiện kế hoạch khai thác đã đề ra.

Hãng không theo định hướng hàng không giá rẻ, vậy phân khúc giá vé cụ thể sẽ ra sao?

Ngay từ đầu khi xin cấp phép, hãng đăng ký kinh doanh ở phân khúc hỗn hợp nên giá vé của Vietravel Airlines sẽ nằm ở giữa mức giá của Vietjet và Bamboo, với một số loại dịch vụ khác biệt hơn…

Về chính sách giá vé, cũng giống như các hãng hàng không khác giá vé của Vietravel Airliens sẽ có rất nhiều hạng, giai đoạn 1 của hãng trên Booking Class (hạng đặt chỗ) có ít nhất 17 hạng vé, khách hàng có thể lựa chọn từ vé thấp nhất đến cao nhất.

[eMagazine] Tân binh Vietravel Airlines không thèm cạnh tranh với Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo... - Ảnh 4.

Với tình trạng sân bay quá tải như hiện nay đặc biệt là ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài, việc xin cấp slot (lượt cất, hạ cánh) bay có khó khăn?

Việc cấp slot là câu chuyện của nhà nước, và thực tế là câu chuyện nan giải, nhất là trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang sửa chữa như hiện nay.

 Dĩ nhiên, chúng tôi là "tân binh" nên không có nhiều slot như mong đợi, nên sẽ phải nghiên cứu bay sang các sân bay lân cận, thay vì tập trung vào Tân Sơn Nhất và Nội bài. Từ đó từng bước khi nâng cao đội tàu bay, nâng cao slot.

Hàng không là một trong những ngành thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19, vậy Vietravel Airlines ra đời thời điểm này có phải quá khó khăn?

Dịch Covid-19 đã "đâm thủng" trái tim của ngành du lịch, hàng không, nên ra đời hãng bay trong thời gian này đúng là rất khó khăn về thị trường. 

Nhưng đổi lại, cũng có những thuận lợi. Ví dụ, tất cả chi phí đầu vào như thuê máy bay, phi công đều giảm rất mạnh so với giai đoạn trước dịch; nhất là đội ngũ phi công, kỹ thuật viên rất đắt đỏ và khó thuê. Nhưng hiện tại, các chi phí này giảm mạnh hỗ trợ hãng; các chi phí khác về dịch vụ, xăng dầu cũng thấp hơn.

 Và trong bối cảnh ngành hàng không, du lịch đang tung ra các gói kích cầu, cũng hỗ trợ phần nào cho hãng mới gia nhập thị trường.

[eMagazine] Tân binh Vietravel Airlines không thèm cạnh tranh với Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo... - Ảnh 5.
[eMagazine] Tân binh Vietravel Airlines không thèm cạnh tranh với Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo... - Ảnh 6.

Ra đời sau các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo…, đâu là lợi thế lớn nhất của "tân binh" Vietravel Airlines?

Chúng tôi xuất phát điểm là tập đoàn du lịch, lữ hành điểm nổi bật nhất có lẽ là cái tên của hãng, đây là hãng hàng không lữ hành đầu tiên của Việt Nam, phục vụ cho ngành du lịch. 

Sự khác biệt sẽ được hiện thực hoá trên các chuyến bay bằng dịch vụ, như hành khách đi một chuyến bay từ TP HCM - Hà Nội, tiếp viên có thể trở thành một hướng dẫn viên, giúp hành khách trải nghiệm trong một hành trình. Để khi đặt chân xuống Hà Nội, hành khách có thể biết ăn ở đâu, ẩm thực, vui chơi giải trí?; hay khách bay từ TP HCM - Tokyo (Nhật) vừa xuống máy bay có thể biết đâu là điểm mua sắm, ẩm thực, vui chơi, giải trí…

Vậy đây có phải thị trường ngách để hãng cạnh tranh lúc này?

Tạo sự khác biệt để hãng thành công là đúng. Còn quan điểm về cạnh tranh, tôi cho rằng, tại sao chúng ta cứ nghĩ phải cạnh tranh với các hãng khác ở Việt Nam?

 Hiện Việt Nam mới có 5 hãng hàng không, với 100 triệu dân, tại sao không nghĩ Vietravel Airlines sẽ là hãng hàng không góp phần đưa thị trường này lớn mạnh hơn. Cùng đem thương hiệu "hàng không Việt Nam" đủ sức cạnh tranh với các hãng quốc tế khác để giành lấy thị phần, cạnh tranh trên thế giới.

Kế hoạch ban đầu là hãng sẽ bay quốc tế sau 3-6 tháng cất cánh, nhưng dường như chiến lược này đến giờ phải thay đổi?

[eMagazine] Tân binh Vietravel Airlines không thèm cạnh tranh với Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo... - Ảnh 8.

Đúng vậy. Như tôi đã nói, đại dịch Covid-19 đã "đâm thủng" vào trái tim của ngành du lịch, hàng không. Các hãng phải thay đổi chiến lược và với Vietravel Airlines, kế hoạch bay nội địa không khác, nhưng bay quốc tế phải điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh và việc mở lại đường bay quốc tế của nhà chức trách khi điều kiện cho phép.

Hãng dự kiến sẽ bay tới các điểm du lịch có thế mạnh của Vietravel và ngành du lịch của Việt Nam là trong các nước ASEAN, có thể chuyến bay quốc tế đầu tiên chúng tôi kết nối là với Bangkok, sau đó là Singapore, Đông Bắc Á, Hàn và Nhật Bản, Trung Quốc… Đó là giai đoạn 1 trong năm đầu tiên bay quốc tế, tiếp theo là Trung Đông và giai đoạn 3 là khoảng 3-5 năm tới sẽ bay đến châu Âu.

Chúng tôi đã định hình được chiến lược mạng đường bay, máy bay trong vòng 10 năm đầu tiên. Khi dịch đi qua, sẽ là cơ hội để hàng không và du lịch bùng nổ. Dù vậy, kế hoạch của hãng trong tương lai là mạng đường bay quốc tế sẽ chiếm khoảng 60% tổng đường bay của hãng.

Bao giờ hãng tính có lãi, cũng như kế hoạch cổ phần hoá?

Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, chúng tôi dự kiến doanh thu của hãng đóng góp khoảng 35% nhưng giờ phải tuỳ thuộc tình hình thực tế. Việc có lãi, ai cũng biết hàng không năm đầu tiên là rất khó, nhưng khi mọi việc thuận tiện thì ai cũng muốn hoà vốn trong năm thứ 2 và có lãi ở những năm tiếp theo.

[eMagazine] Tân binh Vietravel Airlines không thèm cạnh tranh với Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo... - Ảnh 9.

Hãng cũng có kế hoạch cổ phần hoá, vì đặc thù ngành hàng không cần huy động lượng vốn rất lớn, nên nếu thị trường thuận lợi chúng tôi sẽ xúc tiến cổ phần hoá trong 1-2 năm tới.

Về đội ngũ nhân sự, hãng có đầy đủ nhân sự ở các bộ phận theo quy định, vì đây là ngành có điều kiện, đòi hỏi tất cả yếu tố về an ninh, an toàn khai thác. Hiện Vietravel Airlines đang có khoảng 200 nhân sự, phi công, tiếp viên, nhân viên khai thác… đáp ứng yêu cầu của hãng trong giai đoạn đầu.

Dưới góc độ "tân binh" mới gia nhập thị trường hàng không, hãng có kiến nghị gì về mặt chính sách để hoạt động thuận lợi hơn?

Tôi nghĩ những khó khăn về mặt chính sách, thị trường, hãng nào cũng gặp phải và đã kiến nghị. Như hãng nào cũng cần tín dụng, nên kiến nghị nhà nước cần chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không, đặc biệt là những doanh nghiệp mới gia nhập như chúng tôi để có nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh…

Với đặc thù tình trạng quá tải ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài, việc cấp slot khá khó khăn và hạn chế, nhưng chúng tôi cũng kiến nghị nhà chức trách ưu tiên cấp slot vào những khung giờ chấp nhận được, giúp cho hãng có thể phát triển ngay từ ban đầu.

[eMagazine] Tân binh Vietravel Airlines không thèm cạnh tranh với Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo... - Ảnh 10.

Xem thêm: mth.83075124172210202-oobmab-tejteiv-senilria-manteiv-iov-hnart-hnac-meht-gnohk-senilria-levarteiv-hnib-nat-enizagame/et-hnik/nv.moc.dln

Comments:0 | Tags:No Tag

“[eMagazine] Tân binh Vietravel Airlines "không thèm" cạnh tranh với Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo...”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools