vĐồng tin tức tài chính 365

Tự chủ sản xuất - Cách nhìn mới về toàn cầu hóa

2020-12-29 07:04

Đại dịch COVID-19 cho thấy những điểm yếu bất ngờ của cung cách sản xuất toàn cầu, những sản phẩm cơ bản vẫn luôn có giá trị không gì thay thế được. Châu Âu với công nghệ hiện đại và thương mại phát triển nhưng đã phải lệ thuộc bên ngoài, chỉ vì thiếu một sản phẩm cực kỳ đơn giản là chiếc khẩu trang.

Nhìn rộng hơn, ngành sản xuất của châu Âu đã đánh mất sự tự chủ trong hầu hết các lĩnh vực, từ nguyên liệu dược phẩm, thiết bị y tế, cho tới linh kiện xe hơi.

"Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã cho thấy rõ ràng rằng, phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất đối với một số sản phẩm quan trọng có thể hạn chế khả năng của châu Âu ứng phó với các cú sốc tương lai. Châu Âu cần củng cố nền kinh tế, tăng tính tự chủ chiến lược, đồng thời tiếp tục mở cửa với thế giới", bà Mairead Mcguinness - Cao ủy châu Âu về Bình ổn tài chính và Thị trường vốn cho hay.

Tự chủ sản xuất - Cách nhìn mới về toàn cầu hóa - Ảnh 1.

Ngành sản xuất của châu Âu đã đánh mất sự tự chủ trong hầu hết các lĩnh vực. Ảnh minh họa - THX/TTXVN.

Kế hoạch phục hồi kinh tế của Liên minh châu Âu, trị giá 750 tỷ Euro, dành nhiều ngân sách phục hồi công nghiệp sản xuất. Một số sản phẩm thiết yếu nhưng đơn giản rẻ tiền dễ làm, ít lợi nhuận, lâu nay châu Âu không quan tâm vì có thể nhập khẩu bất cứ lúc nào nhưng nay cũng sắp được sản xuất trở lại trong lãnh thổ châu Âu.

Ưu tiên cấp bách là khi cần có thể tự sản xuất được dược phẩm cơ bản, mà không phải phụ thuộc vào nguyên liệu từ bên ngoài.

Bà Stella Kyriakides - Cao ủy châu Âu về Y tế và An toàn thực phẩm nói: "Đây là một chiến lược hướng tới cả bệnh nhân lẫn công nghiệp dược phẩm. Điều quan trọng là Liên minh châu Âu phải tiếp tục đi đầu thế giới trong lĩnh vực này".

Tự chủ sản xuất - Cách nhìn mới về toàn cầu hóa - Ảnh 2.

Ủy ban châu Âu đã tạo lập một cơ chế đầu tư mới, nhằm giữ được sự tự chủ chiến lược. Ảnh minh họa - Báo Nhân dân.

Chiến lược tự chủ của châu Âu là chiến lược mở. Mỗi khi nói đến chiến lược tự chủ mới mẻ này, lãnh đạo châu Âu luôn luôn nói thêm rằng, tự chủ không có nghĩa là bảo hộ, biệt lập, đóng cửa với hàng hoá bên ngoài. Châu Âu vẫn tiếp tục nhập khẩu các sản phẩm thiết yếu đơn giản rẻ tiền.

Quá trình toàn cầu hoá vẫn tiếp tục, nhưng không quên năng lực tự chủ, duy trì cùng lúc nhiều tuyến thương mại, để khỏi bất ngờ bị lệ thuộc như đã từng hồi tháng 3.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.75780012282210202-aoh-uac-naot-ev-iom-nihn-hcac-taux-nas-uhc-ut/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tự chủ sản xuất - Cách nhìn mới về toàn cầu hóa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools