vĐồng tin tức tài chính 365

Cần giải cứu hàng Việt xuất khẩu mắc kẹt vì thiếu container

2020-12-30 07:57

Hàng tắc nghẽn, kế hoạch kinh doanh đảo lộn

Hàng loạt công ty cho biết việc thiếu container rỗng từ đầu tháng 10 tới nay đang khiến kế hoạch kinh doanh bị đảo lộn bởi đơn hàng thì nhiều nhưng không thể giao kịp cho đối tác. Không thể xuất khẩu nên họ cũng không mua nông sản trong nước vì không có chỗ chứa trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản như cà phê, lúa gạo, tiêu… đang bước vào vụ thu hoạch mới.

Không chỉ vậy, cước vận chuyển tăng quá cao dẫn đến giá bán hàng hóa cũng tăng cao hơn so với các đối thủ tại các nước. Hệ quả là hàng Việt khó cạnh tranh, thậm chí đối tác ngoại bỏ sang nước khác như Thái Lan, Ấn Độ… để mua hàng. 

Đáng lo ngại nhất là hiện nay Việt Nam phụ thuộc vào các hãng tàu của nước ngoài nên trước tình trạng thiếu container hiện nay, các doanh nghiệp Việt không biết kêu ai.

Hãng tàu không được “đục nước béo cò” 

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc gửi các hãng tàu vận tải biển container. Tại công văn hỏa tốc, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu hoạt động tại Việt Nam thực hiện nghiêm túc niêm yết giá theo Nghị định 146/2016 quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển.

“Đề nghị các hãng tàu có biện pháp tăng lượng dự trữ container rỗng (loại 40 feet) ở Việt Nam để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa bằng container cho các chủ hàng trong giai đoạn nhu cầu tăng cao hiện nay. Công khai, minh bạch về giá cước vận chuyển container và thực hiện việc tăng giá theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam” - Cục Hàng hải nhấn mạnh.

Cục Hàng hải cũng đề nghị các hãng tàu có biện pháp kiểm tra, giám sát các bộ phận điều hành, không để cho các cá nhân lợi dụng tình hình hiện tại của thị trường để trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho các chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển; đề xuất các giải pháp để lưu chuyển lượng container rỗng nội địa phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu và các giải pháp khác nhằm giảm thiểu việc tăng giá vận chuyển container trong giai đoạn hiện nay.

“Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các hãng tàu và xử lý các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật” - Cục Hàng hải cho hay. 

Xem thêm: lmth.047859-reniatnoc-ueiht-iv-tek-cam-uahk-taux-teiv-gnah-uuc-iaig-nac/et-hnik/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cần giải cứu hàng Việt xuất khẩu mắc kẹt vì thiếu container”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools