vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam đứng thứ ba sau Trung Quốc và Mỹ về vi phạm nhập khẩu vào Hàn Quốc

2020-12-31 11:38

Việt Nam đứng thứ ba sau Trung Quốc và Mỹ về vi phạm nhập khẩu vào Hàn Quốc

Lan Nhi - Vũ Yến

(TBKTSG Online) - Doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng thực phẩm chế biến của Việt Nam sang Hàn Quốc cần thực hiện nghiêm chỉnh hơn nữa các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm, để đảm bảo không có hàm lượng chất gây hại vượt quá mức cho phép.

Peacock là nhãn hàng riêng cho dòng sản phẩm thực phẩm chế biến của hệ thống siêu thị Emart Hàn Quốc. Mới đây Emart đã thông báo thu hồi sản phẩm phở ăn liền Peacock do Acecook Việt Nam sản xuất và xuất khẩu sang Hàn Quốc. Trong ảnh: Một góc khu bán thực phẩm thương hiệu Peacock của Emart. Ảnh: Koreajoongangdaily

Tin từ Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc hôm 30-12 cho biết: Theo Báo cáo Xu hướng thực phẩm nhập khẩu 2019 và 2020 của Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS), số vụ vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các lô hàng thực phẩm chế biến nhập khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc có xu hướng giảm. Năm 2020 chỉ còn 37 vụ so với 117 vụ được phát hiện năm 2019.

Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn đứng thứ ba sau Trung Quốc và Mỹ trong số các nước có số vụ thực phẩm nhập khẩu vi phạm nhiều nhất vào Hàn Quốc. Do đó, trong thời gian tới, doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm chế biến sang Hàn Quốc cần phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan chức năng của hai nước để cập nhật các quy định liên quan, tránh ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu cũng như hình ảnh sản phẩm Việt Nam với người tiêu dùng Hàn Quốc.

Các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm có thể tham khảo tại đường link: https://www.mfds.go.kr/eng/index.do

Những cảnh báo này xuất phát từ việc gần đây, hãng tin Yohap News (Hàn Quốc) thông tin về việc Cơ quan Cục an toàn thực phẩm và dược phẩm (KFDA) đã yêu cầu thu hồi và xử lý sản phẩm phở ăn liền Peacock do Acecook Việt Nam sản xuất có hạn sử dụng đến 3-12- 2021 và tháng 4-2022 vì phát hiện có chất Benzo(a)pyrene (một chất gây ung thư).

MFDS cho rằng, một số vi phạm trong sản phẩm của Việt Nam như: trong thành phần có hàm lượng gây hại vượt quá mức cho phép (aflatoxin, benzo(a)pyrene, enrofloxacin, ciprofloxacin) hoặc vi phạm tiêu chuẩn sử dụng chất bảo quản, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm tại nơi chế biến; phát hiện dị vật trong sản phẩm...

Theo quy định của Luật quản lý an toàn thực phẩm nhập khẩu của Hàn Quốc,khi phát hiện sản phẩm thực phẩm nhập khẩu có chất gây hại thì cơ quan chức năng có quyền yêu cầu nhà nhập khẩu phảo thu hồi và hủy toàn bộ hàng đang phân phối.

Trong vòng một tháng, nhà nhập khẩu phải trình phương án xử lý đối với thực phẩm nhập khẩu đã được xác định là không phù hợp hoặc vi phạm. Nếu muốn tiếp tục nhập khẩu các sản phẩm không phù hợp trong tương lai, cần thực hiện các biện pháp cần thiết như xác định nguyên nhân, yêu cầu nhà sản xuất của nước xuất khẩu cải thiện chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, các lô hàng tiếp theo sẽ bị kiểm tra với tần suất nhiều hơn cho đến khi đạt tiêu chuẩn quy định.

Acecook tìm ra nguyên nhân phát sinh chất Benzo(a)pyrene trong phở bị thu hồi ở Hàn Quốc

Liên quan tới vụ việc phở ăn liền Peacock xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc bị thu hồi, ngày 29-12, ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cho biết đã rà soát toàn bộ quá trình kiểm soát chất lượng các nguyên liệu thô cho cả xuất khẩu và nội địa. 

“Benzo(a)pyrene không phải là chất phụ gia, không được dùng trong sản xuất, chế biến thực phẩm công nghiệp nói chung và phở ăn liền Peacook nói riêng. Vì thế, chúng tôi cam kết không cho chất này vào sản phẩm trong quá trình sản xuất tại Acecook Việt Nam”, ông Kajiwara Junichi khẳng định.

Phở ăn liền Peacock là sản phẩm của Acecook Việt Nam gia công theo đơn đặt hàng của Emart Hàn Quốc, sản phẩm này không lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Giải thích về việc phát sinh chất Benzo(a)pyrene trong sản phẩm phở ăn liền Peacock, ông Kajiwara Junichi cho biết, Acecook Việt Nam đã hoàn tất quá trình điều tra nguyên nhân phát sinh chất Benzo(a)pyrene trong quá trình sản xuất sản phẩm tại công ty.

Kết quả cho thấy chất này không phát sinh trong bất kỳ công đoạn nào của quá trình sản xuất sản phẩm tại Acecook Việt Nam mà phát sinh từ một loại nguyên liệu gia vị thô, được sử dụng trong gói dầu của sản phẩm phở ăn liền Peacock. Cụ thể là nguyên liệu thảo quả sấy. Hiện công ty đã ngừng sử dụng nguyên liệu này trong sản phẩm Peacock; đồng thời rà soát toàn bộ quá trình kiểm soát chất lượng các nguyên liệu thô cho cả xuất khẩu và nội địa.

Cũng theo ông Kajiwara Junichi, Acecook Việt Nam đã kiểm tra các sản phẩm mì và phở nội địa lưu hành tại Việt Nam thông qua công ty giám định độc lập quốc tế SGS Việt Nam. Kết quả cho thấy các sản phẩm mì và phở ăn liền đang lưu hành nội địa đều an toàn theo tiêu chuẩn của Hàn Quốc và EU. Các sản phẩm đang lưu hành tại Việt Nam đều tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

 

Xem thêm: lmth.couq-nah-oav-uahk-pahn-mahp-iv-ev-ym-av-couq-gnurt-uas-ab-uht-gnud-man-teiv/172213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam đứng thứ ba sau Trung Quốc và Mỹ về vi phạm nhập khẩu vào Hàn Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools