Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vừa thông báo thay đổi nhân sự lãnh đạo chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh trong năm 2022.
Cụ thể theo nguyện vọng cá nhân, ông Trần Kinh Doanh sẽ rút khỏi hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi Bách Hóa Xanh. Ông Doanh sẽ tiếp tục gắn bó và đóng góp các ý tưởng, chiến lược để phát triển Tập đoàn với vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị của MWG.
Thế Giới Di Động đánh giá, sau 6 năm xây dựng và phát triển, ông Doanh đã hoàn thành sứ mạng đối với Bách Hóa Xanh, gồm: Thứ nhất, lọt vào Top 3 chuỗi bán lẻ chuyên về thực phẩm và hàng tiêu dùng có doanh thu lớn nhất Việt Nam với mạng lưới hơn 2.000 cửa hàng.
Thứ hai, trở thành kênh bán lẻ online chuyên về thực phẩm và hàng tiêu dùng duy nhất lọt vào Top 10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.
Thứ ba, đạt điểm hòa vốn EBITDA ở cấp độ toàn công ty trong năm 2021.
Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Thế Giới Di Động - sẽ tiếp quản dẫn dắt chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm 2022. Trong thời gian này, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành; tối ưu năng lực mua hàng; phát triển chương trình chăm sóc khách hàng; tích cực gia tăng doanh thu và cải thiện mạnh mẽ hiệu quả hoạt động của từng điểm bán; đẩy mạnh doanh thu và thị phần của kênh Bách Hóa Xanh online; xây dựng đội ngũ kế thừa để tiếp tục phát triển và đưa Bách Hóa Xanh mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023.
Theo số liệu do Bách Hóa Xanh công bố, doanh thu Bách Hóa Xanh đang liên tục giảm những tháng gần đây. Tính riêng tháng 11, doanh thu Bách Hóa Xanh chỉ đạt khoảng 1.700 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu thấp nhất của Bách Hóa Xanh kể từ tháng Tết (tháng 2/2021). Nếu không tính tháng Tết, doanh thu Bách Hóa Xanh xuống thấp nhất kể từ tháng 7/2020, thời điểm chuỗi chỉ có 1.150 cửa hàng trong khi giờ đây đã có tới 2.026 cửa hàng.
Đáng chú ý, tháng 11 là tháng Bách Hóa Xanh mở rộng mạnh nhất trong hơn 1 năm trở lại đây, khi có thêm 50 cửa hàng mọc lên. Với việc số cửa hàng tăng cao, trong khi doanh thu giảm, chỉ tiêu "doanh thu bình quân mỗi cửa hàng" của Bách Hóa Xanh đã giảm sâu, xuống chỉ còn 839 triệu đồng/tháng trong khi trước kia dao động trong khoảng 1,1-1,2 tỷ đồng/tháng. Mặc dù vậy, công ty cho biết tính lũy kế 11 tháng thì EBITDA vẫn đang dương và dự kiến bảo vệ được kết quả này cho cả năm 2021.
Doanh thu bình quân của Bách Hóa Xanh lập đỉnh vào tháng 7/2021 nhờ giãn cách xã hội, nhưng sau đó kinh doanh sa sút, thậm chí còn xuống thấp hơn so với trước dịch
Theo lý giải của Bách Hóa Xanh, doanh thu sụt giảm do sức mua các mặt hàng tiêu dùng hồi phục chậm. Thêm vào đó, đợt bùng phát dịch mạnh đang diễn ra tại một số tỉnh thành phía Nam cũng tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của chuỗi.
Bách Hóa Xanh ước tính doanh thu sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 1.800-2.000 tỷ đồng trong những tháng đầu năm 2022. Trong năm tới, chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ tạm ngừng mở mới để tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành vững chắc và tối ưu hiệu quả hoạt động để sẵn sàng nhân rộng trên toàn quốc từ năm 2023. Bách Hóa Xanh kỳ vọng có lợi nhuận bền vững trong những tháng cuối năm 2022.
http://tintuc.vdong.vn/01/1160615.htmHà My
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị