vĐồng tin tức tài chính 365

Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu thông suốt

2022-01-04 03:15

2021 là năm có nhiều khó khăn với doanh nghiệp xuất nhập khẩu do chi phí logistics cao, vận chuyển đường biển quốc tế và đi lại trong nội địa gặp nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện cho xuất nhập khẩu thông suốt, ngành hải quan đã cho doanh nghiệp được nợ chứng từ và nộp chứng từ điện tử thay cho chứng từ giấy.

Việc đẩy mạnh kết nối điện tử giữa hải quan với các hãng tàu và doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng khiến thủ tục xuất nhập khẩu ngày càng đơn giản.

Dòng chảy của hàng hóa được khơi thông, sản xuất kinh doanh phục hồi mạnh mẽ đã giúp Cục Hải quan Hải Phòng thu đạt trên 67 nghìn tỷ đồng tăng tới gần 20% chỉ tiêu được giao. Cả hệ thống chính trị của thành phố đã vào cuộc cùng hỗ trợ ngành hải quan tháo gỡ nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp.

"Đối với những doanh nghiệp gia công xuất nhập khẩu chưa nộp bản quyết toán năm chúng tôi đề xuất cấp trên cho chậm nộp mà không phạt. Những doanh nghiệp cần kiểm tra thực tế hàng hóa hoặc kiểm tra cơ sở sản xuất, kiểm tra tình hình sử dụng nguyên liệu thì một số doanh nghiệp rơi vào vùng cam, vùng đỏ nhưng chúng tôi cũng giãn, hoãn các cuộc kiểm tra", ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng cho hay.

Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu thông suốt - Ảnh 1.

Ngành hải quan đã có nhiều giải pháp khơi thông hoạt động xuất nhập khẩu giúp tăng thu cho ngân sách. Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN.

Cũng chưa năm nào ngành hải quan lại chủ động trình Bộ Tài chính, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành và sửa đổi nhiều Nghị quyết, Nghị định và Thông tư tháo gỡ khó khăn về cơ chế xuất nhập khẩu như năm 2021.

Ông Mai Xuân Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nói: "Chúng tôi đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn và cảng Cát Lái để tháo gỡ ngay những ách tắc và ban hành ngay Thông tư để chống ùn tắc tại các cảng. Đặc biệt đã tạo điều kiện thông quan nhanh trong điều kiện khẩn cấp với trang thiết bị y tế".

Nhằm tiếp tục hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID -19, ngay từ đầu năm nay, Tổng cục Hải quan đã cung cấp miễn phí phần mềm khai hải quan cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ước tính, phần mềm này sẽ giúp cho cộng đồng doanh nghiệp giảm chi phí hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.92743939130102202-tous-gnoht-uahk-pahn-taux-ohc-iol-nauht-oat/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu thông suốt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools