Trung Quốc mở cửa cho trái cây Thái Lan ở cửa khẩu Bằng Tường từ ngày 4-1 - Ảnh: NNT
Ngày 3-1, báo Bangkok Post dẫn lời phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Rachada Dhnadirek cho biết đây là nỗ lực của chính quyền Bangkok sau khi Trung Quốc đóng cửa khẩu Đông Hưng để ngăn dịch COVID-19.
Trong khi đó, Văn phòng phụ trách các vấn đề nông nghiệp cho biết việc mở cửa là tạm thời trong 2 tuần từ ngày 4 đến 17-1.
Một lượng lớn trái cây của Thái như sầu riêng và nhãn bị chặn ở cửa khẩu Đông Hưng thời gian qua. Phía Thái Lan đã trao đổi với đại sứ Trung Quốc tại nước này để tìm giải pháp.
Bà Rachada cho biết với việc mở cửa khẩu Bằng Tường, phía Trung Quốc sẽ sắp xếp các giấy tờ nhập khẩu cần thiết để số trái cây bị kẹt ở Đông Hưng đi qua cửa khẩu Bằng Tường.
Chính quyền Thái Lan kêu gọi các bên, bao gồm các tài xế, đảm bảo các sản phẩm không có dấu vết COVID-19 để tránh phía Trung Quốc đóng lại cửa khẩu.
Theo Bộ Nông nghiệp và hợp tác xã Thái Lan, nước này xuất khẩu 2 triệu tấn trái cây trị giá 4,45 tỉ USD qua Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên việc xuất khẩu mặt hàng này giảm trong những tháng cuối năm ngoái do quá trình thông quan bị trì trệ. Ngoài sầu riêng, nhãn, Thái Lan còn xuất sang Trung Quốc các nông sản như dừa tươi.
Vào tháng 7-2020, Thái Lan đã thông qua đề xuất ký một nghị định thư về kiểm dịch và kiểm tra trái cây xuất nhập khẩu thông qua một nước thứ ba giữa Thái Lan và Trung Quốc.
Nghị định thư này sẽ cho phép Thái Lan xuất khẩu trái cây qua nhiều cửa khẩu hơn tại Trung Quốc và các nhà xuất khẩu Thái có thể sử dụng các tuyến vận chuyển để giải quyết các vấn đề và thuận lợi hóa giao hàng. Thái Lan hiện xuất khẩu trái cây qua 4 cửa khẩu Ma Hàm, Hữu Nghị, Đông Hưng và Bằng Tường.
Tháng 5-2021, Bangkok Post đưa tin Trung Quốc cho phép trái cây Thái Lan được vận chuyển qua tuyến đường sắt biên giới giữa Ma Hàm, Đông Hưng và Bằng Tường. Khu biên giới Ma Hàm thuộc tỉnh Vân Nam và kết nối với tuyến đường R3A. Tuyến đường này nối với tỉnh Chiang Rai của Thái Lan thông qua Lào.
TTO - Phòng Thương mại Thái Lan (TCC) lo ngại tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế nông nghiệp và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này.
Xem thêm: mth.1721111230102202-1-4-ut-gnout-gnab-uahk-auc-auq-nal-iaht-yac-iart-pehp-ohc-couq-gnurt/nv.ertiout