vĐồng tin tức tài chính 365

Tiền số của quốc gia giáp Việt Nam đang đạt thành tựu bất ngờ: Giúp cả nước 'thay da đổi thịt', gia nhập cuộc đua với cá

2022-01-04 18:53

Bakong, được đặt theo tên một ngôi đền cổ ở Campuchia, là hệ thống thanh toán toàn quốc dựa trên nền tảng blockchain (chuỗi khối) của Ngân hàng Quốc gia Campuchia. Tiền số Bakong và ứng dụng di động hỗ trợ thanh toán đồng tiền này chính thức được ra mắt vào tháng 10/2020. Tiền số Bakong được công nhận là một trong những đồng tiền điện tử của NHTW đầu tiên trên thế giới.

NHTW hy vọng đồng tiền kỹ thuật số sẽ đóng góp vào sự phát triển của đất nước bằng cách tạo ra một hệ thống tài chính toàn diện, nơi mọi người có thể thực hiện các giao dịch tài chính cơ bản bằng điện thoại thông minh của mình.

Ứng dụng dành cho điện thoại thông minh Bakong được liên kết để có thể sử dụng tại các cửa hàng và dùng để chuyển tiền. Người dân không cần có tài khoản ngân hàng mới có thể đăng ký Bakong mà chỉ cần số điện thoại di động ở Campuchia.

Người dùng có thể gửi tiền bằng cách quét mã QR hoặc nhập số điện thoại người nhận. Các giao dịch có thể được thực hiện bằng đồng Riel Campuchia hoặc đô la Mỹ. Theo NHTW, ứng dụng Bakong hiện có khoảng 270.000 người dùng tính đến tháng 11/2021.

NHTW đã hợp tác với các ngân hàng địa phương để vận hành và mở rộng việc chấp nhận Bakong. Kết quả là đồng tiền này đã tiếp cận được tới khoảng 7,9 triệu người, gần một nửa dân số của Campuchia, bao gồm cả những người tiếp cận gián tiếp thông qua ứng dụng của các ngân hàng đối tác. Tổng cộng 6,8 triệu giao dịch trị giá 2,9 tỷ USD đã được thực hiện cho đến tháng 11.

Chea Serey, Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia, cho biết: "Bakong cho phép các ngân hàng và tổ chức tài chính trong hệ thống tài chính tương tác với nhau, giúp việc thanh toán điện tử dễ dàng và hiệu quả hơn".

Bà cho biết thêm rằng khả năng tương tác này không chỉ tạo ra giá trị gia tăng cho người dùng cuối về mặt dịch vụ mà còn giúp thu hẹp khoảng cách giữa những người có và không có tài khoản ngân hàng, giữa nông thôn và thành thị, từ đó tạo ra sự gắn kết xã hội.

Tiền số của quốc gia giáp Việt Nam đang đạt thành tựu bất ngờ: Giúp cả nước thay da đổi thịt, gia nhập cuộc đua với các NHTW trên thế giới - Ảnh 1.

Bà Chea Serey, Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia, phát biểu trong buổi lễ ra mắt Bakong tại Phnom Penh vào ngày 28/10/2020.

Liên Hợp Quốc từng xếp Campuchia vào nhóm "quốc gia kém phát triển nhất". Năm 2017, Campuchia chỉ có 22% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản thanh toán di động khác, thấp hơn nhiều so với con số 70% trong khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Đó là lý do khiến NHTW Campuchia phát triển đồng tiền kỹ thuật số mới và ra mắt hệ thống cho phép mọi người tiếp cận với dịch vụ tài chính giá cả phải chăng. NHTW đã làm việc với công ty khởi nghiệp công nghệ blockchain Nhật Bản Soramitsu để phát triển Bakong.

Song song với việc thúc đẩy việc sử dụng Bakong trong nước, Ngân hàng Quốc gia Campuchia đang hợp tác với các tổ chức tài chính nước ngoài. Vào tháng 8, Ngân hàng Quốc gia của Campuchia đã hợp tác với ngân hàng thương mại Malayan Banking của Malaysia để thiết lập chuyển tiền xuyên biên giới thông qua việc sử dụng Bakong. Điều này sẽ giúp những người lao động Campuchia tại Malaysia có thể gửi tiền về cho gia đình một cách nhanh chóng.

Bakong cũng là một công cụ để NHTW khuyến khích sử dụng đồng Riel. Campuchia có một hệ thống tiền tệ kép sử dụng đô la Mỹ trong phần lớn các giao dịch, bên cạnh đồng Riel. NHTW hy vọng việc tăng cường sử dụng đồng Riel thông qua Bakong sẽ giúp quản lý chính sách tiền tệ.

Động thái ra mắt Bakong của Campuchia làm gia tăng sự chú ý của các NHTW đến hệ thống tiền tệ của tương lai. Một cuộc khảo sát của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế công bố tháng 1/2021 cho thấy, 86% trong số 65 NHTW trả lời rằng họ đang tích cực tham gia vào một số hình thức phát triển đồng tiền số. Gần 60% cho biết họ "có khả năng" hoặc "có thể" phát hành tiền số để sử dụng trong lĩnh vực bán lẻ trong vòng 6 năm tới.

Trung Quốc cũng đã bắt đầu thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số ở một số thành phố. Trong khi đó, quốc gia láng giềng Lào cũng đang nghĩ đến việc cho ra mắt đồng tiền kỹ thuật số riêng với sự giúp đỡ của Soramitsu.

Tham khảo Nikkei Asia


Xem thêm: nhc.48580606140102202-ioig-eht-nert-wthn-cac-iov-aud-couc-pahn-aig-tiht-iod-ad-yaht-coun-ac-puig-ogn-tab-uut-hnaht-tad-gnad-man-teiv-paig-aig-couq-auc-os-neit/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiền số của quốc gia giáp Việt Nam đang đạt thành tựu bất ngờ: Giúp cả nước 'thay da đổi thịt', gia nhập cuộc đua với cá”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools