Cổ phiếu Ford đóng cửa năm ngoái ở mức 20,77 USD, tăng 136,3% so với đầu năm. Trong khi đó, cổ phiếu Tesla tăng 49,8%, còn các tên tuổi lớn khác như Volkswagen, GM, Toyota và Nio tăng lần lượt 41,2%, 40,8%, 19,9% và 35% trong năm ngoái.
Với việc trở thành cổ phiếu ôtô có hiệu suất tốt nhất năm 2021, các nhà đầu tư đánh giá cao hướng đi mới của Ford dưới quyền lãnh đạo của CEO Jim Farley. Ông ngồi "ghế nóng" của Ford vào tháng 10/2020, sau khi cựu CEO Jim Hackett rời đi theo quyết định của hội đồng quản trị.
Ông Farley hứa sẽ tiếp xúc cởi mở và trực tiếp hơn với các nhà đầu tư. Ông cũng đưa ra kế hoạch tái cấu trúc gọi là Ford +, nhằm dành nhiều nguồn lực hơn để chế tạo các loại xe điện như chiếc bán tải F-150 Lightning sắp ra mắt.
"Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch của mình và sẽ tiếp tục điều đó để mọi hoạt động kinh doanh trong danh mục đầu tư đều có một tương lai bền vững. Nếu không, chúng tôi sẽ tái cấu trúc nó", ông Jim Farley tuyên bố đầu năm ngoái.
Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley đánh giá, đây "thực sự là một năm đột phá đối với Ford, có thể xem là năm quan trọng nhất về mặt chiến lược đối với công ty kể từ cuộc khủng hoảng tài chính".
Mức tăng lớn nhất trong một ngày của cổ phiếu Ford năm ngoái ghi nhận vào hôm 10/12, với 9,6% lên 21,45 USD - mức cao nhất trong 20 năm. Đó là ngày ông Farley xác nhận trên Twitter rằng hãng sẽ tăng gấp ba sản lượng Mustang Mach-E chạy điện lên hơn 200.000 chiếc mỗi năm cho Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2023. Một ngày trước đó, ông nói với CNBC rằng, Ford đã tạm dừng nhận đặt trước chiếc F-150 Lightning sau khi đạt 200.000 chiếc.
Kể từ khi ông Farley nắm quyền lãnh đạo hơn 15 tháng trước, cổ phiếu Ford đã tăng hơn 200%. Các nhà quan sát cho biết, đà tăng sẽ tiếp tục nếu công ty có thể thực hiện các sáng kiến trong Ford +, bao gồm cả việc tăng tốc sản xuất xe điện và đạt được tỷ suất lợi nhuận trước thuế cùng lãi suất đã điều chỉnh ở mức 8% vào năm 2023. Theo khảo sát từ 22 nhà phân tích do FactSet tổng hợp, Ford có tốc độ tăng trưởng dài hạn là 67,8%.
Phiên An (theo CNBC)