vĐồng tin tức tài chính 365

Tương lai của nữ tỷ phú 'trắng tay' bị kết tội lừa đảo

2022-01-05 12:54

Khi Elizabeth Holmes (37 tuổi) nghe phán quyết của bồi thẩm đoàn, bị xác định phạm 4 tội danh lừa đảo nhà đầu tư, cựu CEO hãng xét nghiệm máu Theranos tỏ ra khá bình thản. Sau khi phiên tòa kết thúc, Holmes đi xuống dưới, lần lượt ôm từng người ủng hộ trong phòng xử án, từ chồng - Billy Evans, đến cha mẹ và bạn bè.

Từ khoảnh khắc đó, cuộc sống của Holmes bước sang chương mới, khi là doanh nhân hiếm hoi tại Thung lũng Silicon bị kết tội lừa đảo. Từng được coi là Steve Jobs phiên bản nữ nhờ lời hứa hẹn đầy tham vọng về công nghệ xét nghiệm hàng loạt bệnh chỉ bằng vài giọt máu, Holmes giờ đối mặt với khả năng ngồi tù nhiều năm.

Elizabeth Holmes xuất hiện trong phiên tòa ngày 16/12/2021. Ảnh: Reuters

Elizabeth Holmes xuất hiện trong phiên tòa ngày 16/12/2021. Ảnh: Reuters

Nhà đầu tư, bệnh nhân và cả người hâm mộ đã tin Holmes. Việc này giúp Theranos huy động được hơn 700 triệu USD từ các nhà đầu tư, qua mặt được cả những người thông minh nhất ở Thung lũng Silicon. Nhưng sau đó, họ phát hiện ra mình đã bị lừa. Từng là startup được định giá tới 9 tỷ USD, giúp Holmes thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới năm 2015 với tài sản 4,5 tỷ USD, cả Theranos và Holmes giờ đều không còn gì.

Theo CNN, dưới đây là những việc có thể xảy đến sắp tới với Holmes và vụ án của cô.

3 cáo buộc còn lại

Holmes bị cáo buộc 11 tội danh, nhưng bồi thẩm đoàn chỉ đưa ra phán quyết với 8. Trong đó, Holmes bị kết luận phạm tội với một cáo buộc âm mưu lừa đảo nhà đầu tư và ba cáo buộc lừa đảo nhà đầu tư. Cô được tuyên không có tội với ba cáo buộc về lừa đảo bệnh nhân và một về âm mưu lừa đảo bệnh nhân.

Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn không đưa ra phán quyết với 3 cáo buộc khác về lừa đảo nhà đầu tư và tuyên bố vô hiệu. Những nhà đầu tư này đã đổ tiền vào Theranos từ những ngày đầu và liên tục rót thêm vốn sau đó. Giới quan sát đang chờ xem liệu các công tố viên có cố gắng khởi tố Holmes lần nữa với những cáo buộc này hay không.

Kết án

Sau phán quyết hôm 3/1, Holmes đối mặt với bản án lên tới 20 năm tù với mỗi tội danh. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa cô sẽ phải nhận mức án tối đa hoặc gần tối đa. Thẩm phán sẽ ra quyết định cuối cùng vào một buổi khác.

Luật sư Shan Wu – một cựu công tố viên liên bang dự báo án tù cho Holmes sẽ ở ngưỡng dưới, do cô không có tiền án tiền sự. Tuy nhiên, ông cho rằng số tiền phải bồi thường vì lừa đảo sẽ rất lớn.

Khả năng kháng cáo

Dù Holmes chưa nộp đơn kháng cáo, các chuyên gia pháp luật cho rằng điều này rất có khả năng, vì nó có thể ảnh hưởng đến thời gian ngồi tù của cô nếu bị kết án tù.

Theo George Demos – cựu công tố viên tại Ủy ban Chứng khoán Mỹ, Holmes có thể đưa ra nhiều vấn đề làm cơ sở kháng cáo, như sai sót về quy trình hay bằng chứng. Dù việc kháng cáo có thể trì hoãn kết quả, Keri Axel tại hãng luật Waymaker cho biết "các phán quyết về hình sự thường không thể đảo ngược. Việc bồi thẩm đoàn có các phán quyết khác nhau cho thấy họ đã cẩn thận trong việc này đến mức nào".

Tại ngoại

Holmes không bị tạm giam sau phán quyết và vẫn đang được tại ngoại. Trong một bài viết sau phán quyết trên, công tố viên Jeffrey Schenk ám chỉ chính phủ Mỹ sẽ thay đổi điều kiện tại ngoại của Holmes, buộc cô phải "nộp tài sản hoặc tiền bảo lãnh". Nếu Holmes không xuất hiện tại phiên tòa tiếp theo, số tài sản này có thể bị tịch thu. Thời hạn giải quyết vấn đề này là 12/1.

Hà Thu (theo CNN)

Xem thêm: lmth.8432144-oad-aul-iot-tek-ib-yat-gnart-uhp-yt-un-auc-ial-gnout/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tương lai của nữ tỷ phú 'trắng tay' bị kết tội lừa đảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools