vĐồng tin tức tài chính 365

Có đúng Fed là nguyên nhân khiến chứng khoán Mỹ quay đầu giảm phiên 5/1?

2022-01-06 09:23
Có đúng Fed là nguyên nhân khiến chứng khoán Mỹ quay đầu giảm phiên 5/1? - Ảnh 1.

Trụ sở của Fed. (Ảnh: Getty Images).

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một ngày khó khăn. Chỉ số Nasdaq Composite chịu tổn thất nặng nề nhất khi mất hơn 3%, nhưng chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones và S&P 500 cũng bị kéo xuống thấp hơn hẳn đỉnh lịch sử.

Có đúng Fed là nguyên nhân khiến chứng khoán Mỹ quay đầu giảm phiên 5/1? - Ảnh 2.

Nguồn: Motley Fool, Yahoo Finance.

Nhà đầu tư chủ yếu đổ lỗi cho Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), do phần lớn sự sụt giảm xuất hiện sau khi ủy ban chính sách tiền tệ của Fed công bố bản tóm tắt cuộc họp tháng 12/2021.

Theo Motley Fool, những thông tin trong biên bản khó có thể khiến nhà đầu tư bất ngờ do Fed đã ra khá nhiều dấu hiệu từ các buổi họp báo và tuyên bố trước đó. Dưới đây là thông tin từ biên bản và lý do nhà đầu tư cần tìm cách giải thích khác cho sự sụt giảm của thị trường trong phiên 5/1.

Ý chính của Fed

Biên bản của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang lặp lại nhiều điểm chính mà Chủ tịch Fed Jerome Powell và ngân hàng trung ương đã nói, bao gồm:

- Kỳ vọng của nhà đầu tư về thời điểm Fed giảm bớt chính sách hỗ trợ cho thị trường – tức là giảm mua trái phiếu Kho bạc và tăng lãi suất ngắn hạn - đã được đẩy lên gần với hiện tại hơn.

- Fed khẳng định niềm tin rằng việc thay đổi lãi suất điều hành nên là công cụ chính của chính sách tiền tệ. Theo Fed thì tác động của những biện pháp khác như nới lỏng định lượng kém rõ ràng hơn và không thân thuộc đối với công chúng và cộng đồng đầu tư.

- Kinh tế Mỹ hiện nay mạnh mẽ hơn nhiều các giai đoạn trong quá khứ mà lãi suất thấp như thế này. Điều này có thể khiến Fed phản ứng nhanh hơn so với quá khứ để dỡ bỏ chính sách tiền tệ thích ứng.

 - Nguy cơ lạm phát cao hơn trước, ngay cả khi rủi ro suy giảm của tăng trưởng kinh tế lớn hơn tiềm năng tăng.

Một số nhà bình luận nhấn mạnh tốc độ cắt giảm chương trình mua tài sản của Fed và khả năng lãi suất tăng là mối lo ngại chính. Ông Powell đã làm rõ ràng chương trình mua tài sản có thể kết thúc ngay trong tháng 3 năm nay, nhưng một số người từng hy vọng rằng Fed sẽ duy trì quy mô bảng cân đối kế toán qua thời điểm đó, thay vì cho phép bảng cân đối nhanh chóng co hẹp lại.

Bán chọc lọc

Nhiều bộ phận của thị trường không hề phản ứng tiêu cực sau thông tin từ Fed. Cổ phiếu trong ngành năng lượng, hàng tiêu dùng thiết yếu, vật liệu và tiện ích gần như không hề hấn gì.

Có đúng Fed là nguyên nhân khiến chứng khoán Mỹ quay đầu giảm phiên 5/1? - Ảnh 3.

Phần lớn thiệt hại đến từ các ngành có giá cổ phiếu phi mã trong thời gian qua. Công nghệ là thương binh lớn nhất. Những ngành khác được trợ giúp bởi chính sách thích ứng cũng vật lộn, bao gồm tiêu dùng không thiết yếu và bất động sản. Nhưng do đây là những ngành tăng mạnh nhất năm ngoái, việc chúng giảm mạnh nhất khi thị trường đi xuống có vẻ công bằng và hợp lý.

Điều đáng ngạc nhiên hơn một chút là sự hao hụt của các cổ phiếu tài chính. Các ngân hàng từ lâu đã mong lãi suất đi lên, do đó biên bản của Fed dường như là tin tốt. Nhưng điều thực sự có lợi cho các nhà băng là sự chênh lệch lớn giữa lãi suất ngắn hạn và dài hạn. Nếu Fed tăng lãi suất ngắn hạn sớm hơn dự kiến thì sẽ làm giảm khoảng thời gian ngân hàng được hưởng lợi từ môi trường lãi suất thuận lợi.

Chuẩn bị cho biến động

Theo Motley Fool, điều duy nhất nhà đầu tư có thể chắc chắn là thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ chao đảo khi mọi người cố gắng xử lý các thông tin họ nhận được. Điều này sẽ không ngăn cản chứng khoán Mỹ có bước tiến vững chắc trong dài hạn, nhưng liệu ngay sau đây thị trường sẽ xuống đáy hay bật tăng là điều không ai dự doán được. Nhà đầu tư cần tự tin về cổ phiếu họ nắm giữ và có khả năng chống chọi với mọi thách thức phía trước.

Xem thêm: mth.40540608060102202-1-5-neihp-maig-uad-yauq-ym-naohk-gnuhc-neihk-nahn-neyugn-al-def-gnud-oc/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Có đúng Fed là nguyên nhân khiến chứng khoán Mỹ quay đầu giảm phiên 5/1?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools