Cuộc gọi đe dọa sau khi máy bay cất cánh được 40 phút
Liên quan đến vụ việc máy bay Vietnam Airlines bị dọa bắn sau khi cất cánh tại Nhật Bản, trao đổi với Báo Giao thông, ông Tô Tử Hùng - Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không VN) thông tin trên báo Giao thông: "Các tình huống đe doạ an ninh hàng không đều được lường trước, nằm trong phương án được xây dựng theo các kịch bản khác nhau. Khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra đều có phương án xử lý".
Về vụ việc xảy ra với Vietnam Airlines hôm 5/1, ông Hùng khẳng định phương án xử lý đã nằm trong các kịch bản được lường trước.
"Vietnam Airlines kịp thời triển khai quy trình ứng phó khẩn nguy an ninh để xử lý vụ việc theo đúng quy định, bảo đảm an toàn cho chuyến bay", ông Hùng nhận định.
Như chúng tôi đã đưa tin, vào khoảng 11h10 (giờ địa phương), chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được một cuộc điện thoại từ đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật.
Đối tượng này đe doạ: "Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua Vịnh Tokyo".
Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi: "Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không" thì người đàn ông trả lời: "Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua Vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại".
Thời điểm này, chuyến bay VN5311 đã bay được khoảng 40 phút và chuẩn bị bay qua Vịnh Tokyo. Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa nêu trên, chi nhánh VNA tại Nhật Bản đã báo cáo nhanh vụ việc về Vietnam Airlines.
Được sự đồng ý của Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Cục trưởng Cục Hàng không VN đã chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép Nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng tàu bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.
Khoảng 13h02 (giờ địa phương), chuyến bay VN5311 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.
Nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka sau đó lên tàu bay kiểm tra sơ bộ tình hình, nhưng không áp dụng các biện pháp an ninh và cho phép tàu bay được đỗ tại sân bay Fukuoka trong khoảng 2 giờ để xem xét, đánh giá thông tin, cũng như sự an toàn của chuyến bay.
Khoảng 14h30 (giờ địa phương), sau khi xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka thông báo cho phép chuyến bay VN5311 khởi hành về Hà Nội.
Hành khách biết thông tin khi về đến Nội Bài
Là một trong 47 hành khách trên chuyến bay VN5311 của Vietnam Airlines từ Tokyo về Hà Nội ngày 5/1, chị Trần Thị Ngọc, ở huyện Mê Linh, Hà Nội, kể lại với PV VnExpress, chiếc Boeing 787 khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương). Hơn 12h, khi đã gần đến Hàn Quốc, chị bất ngờ thấy máy bay quay ngược trở lại Nhật Bản. Cơ trưởng thông báo máy bay bị sự cố kỹ thuật.
Khoảng 13h, chiếc Boeing 787 hạ cánh xuống Fukuoka, nơi kỹ thuật viên trực sẵn để kiểm tra và bơm dầu. Hành khách được đưa sang hai xe buýt chờ đợi. Gần một giờ sau, họ được quay trở lại máy bay. "Thấy một vài tiếp viên có hành động vội vã, song tôi không nghĩ đến tình huống bị khủng bố", chị Ngọc nói.
Các tiếp viên sau đó đến từng chỗ hành khách động viên về sự cố kỹ thuật khiến chị Ngọc cảm thấy yên tâm. Đến khi xuống Nội Bài, ngồi đợi test nhanh Covid-19, chị Ngọc mới biết chuyến bay của mình bị dọa khủng bố.
"Lúc đó chúng tôi đã an toàn nên cảm thấy may mắn, chỉ bị chậm vài giờ. Chúng tôi động viên nhau vì đã được về quê hương sau hơn một năm chờ đợi chuyến bay thương mại", chị Ngọc chia sẻ.
VN5311 là chuyến bay thương mại đầu tiên từ Nhật Bản về Việt Nam của Vietnam Airlines, kể từ khi 2 nước khôi phục đường bay thường lệ. Hành khách hầu hết là người Việt xa quê hương đi làm việc nhiều năm ở Nhật Bản.
PV
Doanh nghiệp và Tiếp thị