Thị trường mô tô xe máy Việt Nam vừa trải qua một năm đầy biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Không có nhiều mẫu xe mới xuất hiện, bên cạnh đó sức mua sụt giảm kéo doanh số bán xe máy lao dốc. Bước sang năm 2022, khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, thị trường xe máy hứa hẹn sẽ sôi động trở lại, nhiều mẫu mã mới cũng sẽ được các nhà sản xuất, phân phối tung ra thị trường. Trong đó, đáng chú ý là 5 mẫu xe tay ga dưới đây:
1. Honda ADV 350
Honda ADV350 hoàn toàn mới ra mắt thị trường châu Âu vào cuối tháng 11.2021 Honda |
Ra mắt thị trường châu Âu vào cuối tháng 11.2021, Honda ADV350 hoàn toàn mới là sự kết hợp giữa công nghệ, tiện ích đặc trưng của dòng xe tay ga với sự mạnh mẽ, linh hoạt của dòng xe Adventure. Mẫu xe tay ga hoàn toàn mới này đang được một đại lý kinh doanh mô tô xe máy tại TP.HCM làm thủ tục nhập khẩu và dự kiến phân phối tại Việt Nam vào đầu năm 2022.
So với ADV150 đang phân phối tại Việt Nam, Honda ADV350 sở hữu kích thước thiết kế lớn hơn, tích hợp nhiều công nghệ, tiện ích và động cơ mạnh mẽ hơn. “Trái tim” của Honda ADV350 mới là động cơ SOHC 4 van Smart Power+ (eSP+) dung tích 330 cc, sản sinh công suất 28,8 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 31,5 Nm tại 5.250 vòng/phút. Theo Honda, ADV350 tiêu hao khoảng 3,3 lít/100km.
Honda ADV350 về Việt Nam sẽ có 3 lựa chọn màu sắc, nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý |
Đơn vị nhập khẩu mẫu xe này chia sẻ, Honda ADV350 về Việt Nam sẽ có 3 lựa chọn màu sắc gồm đỏ, đen nhám, bạc, nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý.
2. Yamaha XMAX 300
Mẫu xe tay ga cao cấp Yamaha XMAX 300 đang rục rịch gia nhập thị trường Việt Nam theo diện xe nhập khẩu chính hãng sau khi đã mở bán tại Thái Lan hồi tháng 4.2021. Vào tháng 10.2021, dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy đơn vị nhập khẩu Yamaha XMAX 300 là Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam. Mẫu xe nhập khẩu có mã số CZD300-A, tên thương mại X MAX, được cấp số báo cáo thử nghiệm nhiên liệu ngày 29.6.2021.
Mẫu xe tay ga cao cấp Yamaha XMAX 300 đang rục rịch gia nhập thị trường Việt Nam theo diện xe nhập khẩu chính hãng |
XMAX 300 dùng động cơ Blue Core 1 xi-lanh, 4 van dung tích 292cc sản sinh công suất 27,6 mã lực tại 7.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 29 Nm tại 5.750 vòng/phút. Động cơ trên XMAX 300 cũng được tích hợp hệ thống phun xăng điện tử cho mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 4,65 lít/100 km.
XMAX 300 dùng động cơ Blue Core 1 xi-lanh, 4 van dung tích 292cc |
Như vậy, sau sự xuất hiện của Yamaha XMAX 250 thông qua một đại lý kinh doanh xe máy không chính hãng nhập khẩu, phân phối mới đây với giá 136 triệu đồng... Trong thời gian tới “đàn anh” Yamaha XMAX 300 cũng sẽ gia nhập thị trường xe máy Việt Nam.
3. Honda PCX 160 lắp ráp tại Việt Nam
Sau khi một số đại lý xe máy không chính hãng nhập khẩu Honda PCX 160 từ Indonesia và phân phối với giá lên đến hơn 80 triệu đồng. Nhiều khách hàng đang chờ đợi Honda Việt Nam sẽ lắp ráp, mở bán mẫu xe này với mức giá cạnh tranh hơn như cách đã làm với dòng Honda SH350i trong năm 2021.
Sau sự xuất hiện của bản nhập khẩu, Honda PCX 160 sẽ có bản lắp ráp trong nước |
Honda Việt Nam đã nộp hồ sơ đăng ký và được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp chứng nhận bảo hộ kiểu dáng công nghiệp. Đến cuối năm 2021, thông tin về mẫu PCX 150 đã không còn xuất hiện trên trang thông tin chính thức của Honda Việt Nam (HVN). Đây được xem là những động thái mới của HVN để mở đường cho sự xuất hiện của PCX 160 lắp ráp trong nước. Ngoài bản PCX 160, mẫu xe tay ga này dự kiến sẽ còn có thêm bản PCX e:HEV hybrid thế hệ mới với hệ thống động cơ kết hợp giữa máy xăng SOHC 4 van, dung tích 156,1cc với mô-tơ điện.
4. Honda Vario thế hệ mới
Honda Vario mới trang bị động cơ 160 cc dự kiến sẽ xuất hiện tại thị trường Đông Nam Á và sẽ về Việt Nam ngay trong năm 2021. Hiện tại, Vario (còn gọi là Click) đang được Honda sản xuất tại Indonesia, Thái Lan và xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực, trong đó có Việt Nam thuộc thế hệ thứ 2.
Honda Vario thế hệ mới sẽ được hãng xe Nhật sửa đổi kiểu dáng thiết kế, áp dụng công nghệ mới... đồng thời trang bị động cơ SOHC 4 van eSP tương tự PCX |
Thế hệ mới của Honda Vario sẽ được hãng xe Nhật sửa đổi kiểu dáng thiết kế, áp dụng công nghệ mới... đồng thời trang bị động cơ SOHC 4 van eSP thế hệ mới có dung tích 156,1 cc tương tự PCX. Sự xuất hiện của Honda Vario thế hệ mới sẽ giúp Honda gia tăng tính cạnh tranh trong phân khúc Yamaha dành cho nhóm khách hàng nam giới.
5. Honda NX125
Theo dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, công ty Honda Motor đã nộp đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp một mẫu xe tay ga mới và được cấp chứng nhận vào ngày 25.3.2021. Những hình ảnh được đăng tải trong công báo của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cho thấy mẫu xe Honda vừa đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp chính là chiếc Honda NX125 thế hệ mới nhất.
Honda NX 125 là dòng xe tay ga tầm trung được phát triển dựa trên nền tảng của dòng xe RX 125 từng bán ra thị trường Trung Quốc |
Honda NX 125 là dòng xe tay ga tầm trung được phát triển dựa trên nền tảng của dòng xe RX 125 từng bán ra thị trường Trung Quốc. Honda NX125 bán ra thị trường Trung Quốc dùng động cơ xi-lanh làm mát bằng không khí dung tích 125cc, sản sinh công suất 8,7 mã lực, mô-men xoắn 9,7 Nm.
Phía Honda Việt Nam chưa công bố thông tin nào liên quan đến việc ra mắt một dòng xe mới thuộc phân khúc xe tay ga 125 phân khối. Tuy nhiên, việc Honda NX125 được cấp chứng nhận bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho thấy mẫu xe này đang rục rịch gia nhập thị trường Việt Nam.