vĐồng tin tức tài chính 365

Cổ phiếu và trái phiếu: Nhà đầu tư đau đầu lựa chọn kênh đầu tư phù hợp

2022-01-07 03:12

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức huy động vốn cho nền kinh tế của thị trường chứng khoán trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 292,1 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị giao dịch bình quân trên thị trường cổ phiếu đạt 24.042 tỷ đồng/phiên, giá trị giao dịch bình quân trên thị trường trái phiếu đạt 10.948 tỷ đồng/phiên.

Nhờ tốc độ tăng trưởng ngoạn mục, thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá là đang trong quá trình hội nhập quốc tế nhanh chóng. Đây là cơ hội vàng để các nhà đầu tư tham gia vào thị trường tài chính đầy hấp dẫn này.

Tuy nhiên, vì cả hai kênh đầu tư cổ phiếu và trái phiếu đều là "miếng bánh ngon", khiến nhiều nhà đầu tư bối rối trong việc chọn lựa, không biết nên đầu tư vào kênh nào để có thể sinh lời tốt nhất.

Nếu như cổ phiếu có lợi thế hơn về tính thanh khoản, tỷ lệ lãi cao, là công cụ đầu tư ngắn hạn thì trái phiếu lại an toàn hơn, được nhà đầu tư nắm giữ trong thời gian dài và thường có lãi suất cố định. Lợi nhuận do cổ phiếu mang lại sẽ lớn hơn trái phiếu, nhưng đi kèm với đó là mức độ rủi ro cao. Đầu tư trái phiếu rủi ro không lớn, tiền lãi từ trái phiếu hàng năm là như nhau, nhà đầu tư sẽ nhận được tiền gốc vào năm đáo hạn trái phiếu.

Kẻ cười người khóc khi đầu tư cổ phiếu

Tháng 3/2021, chị Hằng (nhân viên văn phòng tại Hà Nội) bắt đầu gia nhập thị trường chứng khoán, trở thành nhà đầu tư cổ phiếu với số vốn 500 triệu đồng. Đến đầu tháng 11, số tiền đã tăng lên hơn 800 triệu, chị Hằng khoe.

Cổ phiếu và trái phiếu: Nhà đầu tư đau đầu lựa chọn kênh đầu tư phù hợp - Ảnh 1.

Một trường hợp khác là Huy Hoàng - 28 tuổi. Sau một thời gian đầu tư cổ phiếu, anh chàng cho biết mình sẽ chuyển hướng sang hình thức đầu tư khác an toàn hơn. "Tôi đầu tư hết số tiền tiết kiệm mình có vào cổ phiếu nhưng chỉ mua theo người này người kia chỉ nên tài khoản lỗ nặng. Tôi đang cân nhắc chuyển sang kênh đầu tư khác trước khi số vốn còn lại của mình bốc hơi khỏi tài khoản", Hoàng suy xét.

Và sự chuyển hướng đầu tư an toàn với trái phiếu

Trong khi đó, với kênh đầu tư trái phiếu, do lợi nhuận không cao bằng cổ phiếu nên ít được các nhà đầu tư lựa chọn hơn. Nhưng hầu hết nhà đầu tư quên rằng rủi ro của đầu tư trái phiếu rất thấp, thậm chí có người mua trái phiếu doanh nghiệp cả đời cũng chưa từng thua lỗ lần nào. Trong những trường hợp doanh nghiệp phát hành trái phiếu phá sản thì nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu của doanh nghiệp đó đều được ưu tiên thanh toán trước cả các cổ đông nắm giữ cổ phần công ty.

Cô Thuỳ Dung - một cán bộ hưu trí cũng chọn đầu tư trái phiếu doanh nghiệp thay vì gửi tiết kiệm với lý do an toàn và bền vững. Với số tiền đầu tư 5 tỷ đồng vào một tập đoàn kinh doanh bất động sản và lãi suất 9%, tiền lãi cô Dung nhận về một năm là gần 500 triệu đồng, cao gấp đôi lãi ngân hàng mà không nhiều rủi ro.

Cổ phiếu và trái phiếu: Nhà đầu tư đau đầu lựa chọn kênh đầu tư phù hợp - Ảnh 2.

Dựa trên tình hình thực tế, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có những biến chuyển mạnh mẽ từ năm 2017, với tốc độ phát triển bình quân 45% mỗi năm, quy mô hiện tại đạt 17% GDP. Tính chung 9 tháng đầu năm 2021, tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra thị trường đạt 443.100 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2020. Đứng đầu về khối lượng trái phiếu phát hành là bất động sản với 201.900 tỷ đồng, chiếm 45,5%; tiếp theo là ngân hàng với 136.400 tỷ đồng (chiếm 30,8%); năng lượng và khoáng sản 21.900 tỷ đồng (chiếm 5%)…

Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng khiến các kênh đầu tư phổ biến như bất động sản, ngoại tệ… đều bị ảnh hưởng lớn, chứng khoán bao gồm cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp sẽ tiếp tục bùng nổ cả về cung và cầu trong những năm tới. Đó vừa là cơ hội vừa là thách thức với nhà đầu tư cá nhân để tìm ra được kênh đầu tư phù hợp với các tiêu chí về vốn, lãi suất, mức độ chịu đựng rủi ro cũng như thời gian đầu tư để thực sự nắm bắt được cơ hội sinh lời lớn, dễ dàng phát triển tài chính trong tương lai.

Công ty cổ phần SAFIN với đội ngũ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành tài chính, sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư lựa chọn sản phẩm tài chính phù hợp, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư trái phiếu an toàn.

Hotline: 1800 646 898

Email: cskh@safin.vn

Web: https://safin.vn

Địa chỉ: Tầng 4, Dreamland Bonanza, 23 Duy Tân, Hà Nội.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.18135527160102202-poh-uhp-ut-uad-hnek-nohc-aul-uad-uad-ut-uad-ahn-ueihp-iart-av-ueihp-oc/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cổ phiếu và trái phiếu: Nhà đầu tư đau đầu lựa chọn kênh đầu tư phù hợp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools