vĐồng tin tức tài chính 365

Ngồi tù oan 37 năm vì thám tử mua chuộc nhân chứng

2022-01-07 03:16

Hai thám tử trong vụ án bị cáo buộc đã đổi tình dục và ma túy lấy lời khai giả của nhân chứng tên Franklin Lee tại trụ sở cảnh sát vào năm 1983.

Tại phiên điều trần sơ bộ tháng 5/1984, Lee khai rằng hàng xóm Stokes từng thú nhận giết người đàn ông tên Leslie Campbell. Lee bác bỏ câu chuyện tại phiên tòa xét xử Stokes vào tháng 8/1984, nhưng Stokes vẫn bị kết tội giết người và nhận án chung thân.

Vài ngày sau, các công tố viên Philadelphia buộc tội Lee khai man dựa trên lời khai ban đầu anh ta đưa ra tại phiên điều trần. Lee thừa nhận đã bịa đặt lời thú nhận của Stokes, và bị kết án 7 năm tù.

Nhưng Stokes không biết về lời khai man đó cho đến năm 2015. Từ đó, Stokes và gia đình nhiều lần kháng cáo nhưng liên tục bị bác.

Stokes, 61 tuổi, được trả tự do hôm 4/1. Ảnh: AP

Stokes, 61 tuổi, được trả tự do hôm 4/1. Ảnh: AP

Tại phiên điều trần vào tháng 11/2021 tại tòa án liên bang, luật sư của Stokes chỉ trích các công tố viên năm đó đã sử dụng lời khai của Lee để kết tội Stokes, sau đó truy tố Lee tội khai man song họ chưa bao giờ nói sự thật cho Stokes.

Cũng tại phiên điều trần tháng 11, Lee cho biết đã xiêu lòng, chấp nhận thỏa thuận với thám tử, nhưng sau đó lật ngược lời khai vì được mẹ khuyên nói thật.

Tuần trước, thẩm phán tòa án liên bang quyết định lật ngược bản án của Stokes và trả tự do cho người đàn ông nay đã 61 tuổi.

Hai thám tử bị cáo buộc thỏa thuận với nhân chứng để giúp họ giải quyết vụ giết người năm 1980 hiện đã chết. Lee phải thụ án 35 năm với các tội danh hiếp dâm, giết người trong vụ án khác và khai man. Anh ta ra tù cách đây hai năm và đã gửi lời xin lỗi Stokes trước tòa.

Tuệ Anh (Theo AP)

Xem thêm: lmth.5472144-gnuhc-nahn-couhc-aum-ut-maht-iv-man-73-nao-ut-iogn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngồi tù oan 37 năm vì thám tử mua chuộc nhân chứng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools