vĐồng tin tức tài chính 365

Có nên báo chính quyền khi hàng xóm chăn nuôi gây mất vệ sinh?

2022-01-07 15:32

Họ làm vậy có phạm luật không? Tôi có thể kiến nghị lên cơ quan nào để giải quyết vấn đề này?

Luật sư tư vấn

Theo thông tin bạn cung cấp, bên cạnh gia đình bạn có hai hộ chăn nuôi lợn mỗi nhà chỉ 5-6 con thì đây là quy mô chăn nuôi nông hộ.

Việc chăn nuôi nông hộ phải đáp ứng được các yêu cầu theo quy định tại Điều 56 Luật Chăn nuôi 2018 như sau:

- Chuồng nuôi phải tách biệt với nơi ở của người;

- Định kỳ vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi;

- Có các biện pháp phù hợp để vệ sinh phòng dịch; thu gom, xử lý phân, nước thải chăn nuôi, xác vật nuôi và chất thải chăn nuôi khác theo quy định của pháp luật về thú y, bảo vệ môi trường.

Để xử lý chất thải trong chăn nuôi nông hộ thì chủ chăn nuôi nông hộ phải thực hiện các yêu cầu theo quy định tại Điều 60 Luật chăn nuôi 2018 như sau:

- Có biện pháp xử lý phân, nước thải, khí thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường và không gây ảnh hưởng đến người xung quanh;

- Vật nuôi chết vì dịch bệnh và chất thải nguy hại khác phải được xử lý theo quy định của pháp luật về thú y, bảo vệ môi trường.

Như vậy, các hộ gia đình khi chăn nuôi lợn thì phải đáp ứng được các điều kiện nêu trên.

Trường hợp, hộ gia đình không tuân thủ các yêu cầu về chăn nuôi mà gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư thì bị xử lý theo quy định tại Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo đó, cá nhân có hành vi nuôi gia súc, gia cầm, động vật gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Bên cạnh đó, người vi phạm quy định trên còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Như vậy, nhà hàng xóm nuôi gà gây ô nhiễm môi trường là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Do đó, bạn có thể khiếu nại việc này tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã/phường/thị trấn để yêu cầu xử lý.

Luật sư Phạm Thanh Bình
Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội

Xem thêm: lmth.8952144-hnis-ev-tam-yag-ioun-nahc-mox-gnah-ihk-neyuq-hnihc-oab-nen-oc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Có nên báo chính quyền khi hàng xóm chăn nuôi gây mất vệ sinh?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools