vĐồng tin tức tài chính 365

Fed "diều hâu" hơn sẽ khiến giá vàng lập đỉnh hay thủng đáy vào 2022?

2022-01-07 17:25

Khép lại năm 2021, năm tồi tệ nhất của kim loại quý kể từ 2015, các nhà phân tích hiện đang chia rẽ về việc liệu một Fed "diều hâu" hơn sẽ tác động như thế nào. Một số cho rằng giá vàng sẽ ​​quay về 1.600 USD/ounce vào cuối năm, trong khi số khác lại kỳ vọng trở lại mức cao kỷ lục.

Chuyên gia phân tích chiến lược cao cấp của ngân hàng ANZ - ông Daniel Hynes cho biết, các điều kiện hoàn hảo để vàng tăng giá phần lớn nằm ở chính sách tiền tệ nới lỏng, tỉ giá thấp, lạm phát cao và hỗ trợ tài chính lớn.

Ông dự báo giá vàng sẽ quay đầu giảm trở lại mức 1.600 USD/ounce khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát vào giữa năm nay.

Về lãi suất, chuyên gia dự báo sẽ có ​​2 đợt tăng trong năm 2022 do lạm phát vẫn còn nóng trong nửa đầu năm.

"Khả năng kiềm chế lạm phát của Fed hoặc đưa nó trở lại mức dễ chịu quanh 2 - 3% sẽ mất một thời gian. Hiện tại, việc tăng lãi suất vẫn là câu chuyện cuối năm 2022 đối với thị trường", ông Hynes cho biết.

Báo cáo từ J.P. Morgan Global Research cho biết, giá vàng sẽ bị tổn thương khi Fed tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ, với mức tăng lãi suất đầu tiên có thể sẽ rơi vào tháng 9.

Các nhà phân tích nhận định: “Chính sách dễ chịu từ phía ngân hàng trung ương sẽ khiến giá vàng và bạc giảm mạnh nhất trong suốt năm 2022. Từ mức trung bình 1.765 USD/ounce trong quý I, giá vàng khả năng sẽ giảm dần trong suốt 2022 xuống mức trung bình trong quý IV là 1.520 USD/ounce".

Đồng quan điểm, chuyên gia Chris Louney của ngân hàng RBC Capital Markets dự báo với triển vọng về 3 đợt tăng lãi suất vào năm 2022, rủi ro đối với vàng sẽ nghiêng về phía giảm.

"Chúng tôi chưa thấy sự bất kỳ quan tâm mới nào của các nhà đầu tư. Giá trung bình cả năm mà ngân hàng dự báo đối với vàng là 1.695 USD/ounce"- ông Louney nói.

Ảnh: Phan Anh
Ngân hàng đầu tư JP. Morgan dự kiến ​​giá vàng sẽ giảm xuống mức trước đại dịch vào cuối năm 2022. Ảnh: Phan Anh 

Tuy nhiên, những người ủng hộ vàng cho rằng kim loại quý này trong lịch sử đã hoạt động tốt trong các chu kỳ tăng lãi suất.

Theo bà Suki Cooper - nhà phân tích kim loại quý của ngân hàng Standard Chartered, sau khi sự không chắc chắn xung quanh kế hoạch siết chặt chính sách tiền tệ của Fed đã rõ ràng, đây chính là thời điểm kim loại quý tỏa sáng.

Bà Cooper cho biết: “Trong lịch sử, giá vàng có xu hướng ổn định dần sau đợt tăng lãi suất đầu tiên ở chu kỳ tăng hoặc giảm dần. Còn với hiện tại, giá vàng biến động ra sao quanh mốc 1.800 USD/ounce sẽ rất quan trọng vì đây là mức kháng cự mạnh. Trong quý I này, kim loại quý có khả năng vọt lên mốc 1.875 USD/ounce".

Ông Jordan Eliseo - giám đốc nghiên cứu đầu tư và sản phẩm niêm yết của công ty chế tác vàng Perth Mint - có cùng quan điểm.

Ông giám đốc nói sẽ không ngạc nhiên nếu vàng chạm đáy và bật tăng trở lại sau khi Fed hoàn thành "taper" nhanh hơn dự kiến ​​và thậm chí là tăng lãi suất. Với ông, đây thực sự có thể là yếu tố kích thích đến vàng.

Một điều cần chú ý là kỳ vọng lạm phát sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2022. Ông chỉ ra: "Rõ ràng là áp lực lạm phát hiện tại đang nóng hơn nhiều so với những gì Fed dự đoán chỉ vài tháng trước. Nếu thị trường bắt đầu nhận thấy lạm phát sẽ kéo dài hơn thì rất nhiều thách thức sẽ đè lên vai cả các nhà hoạch định chính sách lẫn giới đầu tư.

Hiện tại, tỉ lệ lạm phát hòa vốn trong 5 năm vẫn ở gần 2,5% - 2,7%. Điều này có nghĩa là thị trường đang định giá lạm phát quanh 2,5% thay vì 6,5% trong 5 năm. Tuy nhiên, liệu lạm phát có thể quay trở lại gần mục tiêu 2% theo Fed muốn hay không thì vẫn còn phải xem xét".

Xem thêm: odl.976099-2202-oav-yad-gnuht-yah-hnid-pal-gnav-aig-neihk-es-noh-uah-ueid-def/ut-uad-et-neit/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Fed "diều hâu" hơn sẽ khiến giá vàng lập đỉnh hay thủng đáy vào 2022?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools