vĐồng tin tức tài chính 365

Bí ẩn 'hồn ma' nạn nhân giúp cảnh sát phá án

2022-01-07 17:54

Basa là một người nhập cư từ Philippines đến Mỹ. Cô bị giết một cách bí ẩn trong căn hộ của mình ở Chicago vào năm 1977. Vụ án tưởng chừng đi vào bế tắc vì không có manh mối nhưng cuối cùng, cảnh sát đã bắt được thủ phạm nhờ "những tiếng vọng" được cho là từ "hồn ma" của cô.

Cảnh sát Chicago suốt một thời gian dài không thể làm sáng tỏ vụ án bởi tội ác dường như không có động cơ cũng như bất kỳ manh mối nào. Nhưng nửa năm sau khi cô bị giết, một nhân chứng không ngờ tới xuất hiện, tuyên bố có đầu mối về cái chết của cô. Thông tin của người này đã được chứng minh là chính xác và có giá trị. Allan Showery, đồng nghiệp với Basa, bị vạch trần và kết án.

Teresita Basa (trái) và hung thủ sát hại cô, Allan Showery. Ảnh: Chicagonow.com.

Teresita Basa (trái) và hung thủ sát hại cô, Allan Showery. Ảnh: Chicagonow.com.

Sinh năm 1929 tại Philippines, Teresita Basa đến Mỹ vào những năm 1960 với hy vọng có được cuộc sống tốt hơn. Kế hoạch ban đầu của Basa khi đặt chân tới vùng đất mới là học âm nhạc nhưng cô lại trở thành bác sĩ trị liệu hô hấp tại bệnh viện Edgewater ở ngoại ô thành phố Chicago, bang Illinois.

Basa có một cuộc sống bình lặng và khiêm tốn bên cạnh chồng mình, Joe. Trước khi bị giết, cô đang theo học bằng thạc sĩ về âm nhạc và thường dạy đàn piano miễn phí cho trẻ em hàng xóm.

Ngày 21/2/1977, Ruth Loeb, bạn của Basa, gọi điện cho cô và trò chuyện khoảng 30 phút. Loeb sau đó làm chứng rằng Basa lúc bấy giờ đang chờ một người bạn đến nhà, nhưng không nói người đó là ai hoặc mục đích chuyến thăm là gì.

Một giờ sau khi Loeb nói chuyện với Basa, lực lượng cứu hỏa được gọi đến căn hộ của Teresita vì hàng xóm phàn nàn về mùi khói phát ra từ đây. Tiến vào nhà, các nhân viên cứu hỏa phát hiện ra Basa đang khỏa thân với một con dao cắm ở ngực và bị một tấm nệm đè lên người.

Cơ quan điều tra cuối cùng xác định dù với hiện trường ban đầu như vậy, Basa thực tế không phải nạn nhân của một vụ tấn công tình dục và không có bằng chứng nào đủ xác thực giúp cảnh sát lần ra thủ phạm.

Trong suốt 5 tháng, cảnh sát không thu thập được bất kỳ đầu mối nào và không biết ai có thể muốn Basa chết. Tuy nhiên, 6 tháng sau khi cô bị sát hại, Washington Post đưa tin bác sĩ Jose C. Chua Jr., đồng nghiệp của Basa, nói rằng vợ ông, Remibias, có "ảo mộng" về vụ sát hại cô.

"Thưa bác sĩ, tôi muốn nhờ ông giúp đỡ. Kẻ giết hại tôi vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật", Chua khẳng định vợ ông đã nói như vậy khi bà trong trạng thái "mộng du".

Khi ông gặng hỏi người vợ đang mộng du về danh tính người đưa ra thỉnh cầu, bác sĩ Chua không khỏi kinh hãi và ngạc nhiên khi vợ ông trả lời: "Ako 'y Teresita Basa (Tôi là Teresita Basa)" bằng tiếng Philippines.

Theo cuốn sách Teresita: A Voice From The Grave (Teresita: Tiếng nói vọng từ ngôi mộ) của hai tác giả Edward Baumann và John J. O'Brien, hồn ma Basa đã chỉ điểm hung thủ là Allan Showery, một nhà trị liệu hô hấp, đồng nghiệp của cô.

Thoạt tiên, bác sĩ Chua không tin, nhưng sau đó, giọng nói lại chiếm hữu vợ ông lần thứ hai, hỏi ông tại sao vẫn chưa đến gặp cảnh sát. Chua bảo rằng ông không có bằng chứng chống lại Showery. Giọng nói mách ông Showery đã trộm nữ trang của Basa sau khi sát hại cô và tặng chúng cho bạn gái y.

Khi nhận được tin báo, thám tử Joe Stachula không biết liệu có thể tin tưởng thông tin "siêu thực" này hay không. Anh quyết định kiểm tra lý lịch Showery và phát hiện Showery sống gần nhà Basa. Đồng nghiệp cũng xác nhận anh ta định đến căn hộ của cô vào đêm hôm đó để giúp cô sửa TV.

Khi bị thẩm vấn, Showery ban đầu chối tội bởi tất cả bằng chứng chỉ đến từ "thế giới bên kia". Anh ta thú nhận có đến căn hộ của Basa để sửa TV nhưng không có đủ dụng cụ nên quay trở về nhà.

Stachula không tin lời khai này nên đã liên lạc với bạn gái y. Thám tử hỏi Showery có tặng cô món trang sức nào gân đây không và nhận được câu trả lời "có". Cô đồng ý để bạn bè và gia đình Basa kiểm tra chúng. Họ xác nhận vài món trong đó là của Basa.

Trước các bằng chứng, Showery đã thú nhận hành vi giết người vào ngày 23/2/1979. Showery khai rằng sau khi rời khỏi căn hộ của cô, anh ta đã lên kế hoạch quay lại để cướp. Basa đồng ý cho Showery vào nhà và khi cô quay lưng khóa cửa, anh ta đã tấn công cô từ phía sau. Showery cởi quần áo Basa để làm cho hiện trường giống như một vụ tấn công tình dục. Sau đó, anh ta lấy nệm đè lên cơ thể nạn nhân rồi đốt.

Showery bị kết án 14 năm tù. Tuy nhiên, anh ta được phóng thích vào năm 1983 và nhiều bằng chứng cho thấy Showery đã tới thành phố New York sau khi tự do.

Công tố viên Thomas J. Organ ca ngợi cảnh sát đã không bỏ qua manh mối hy hữu. "Tôi chắc rằng không ai trong chúng ta từng nghe một câu chuyện kỳ lạ như thế này", ông nói, "nhưng cảnh sát không thể làm ngơ".

Vũ Hoàng (Theo ATI)

Xem thêm: lmth.4542144-na-ahp-tas-hnac-puig-nahn-nan-am-noh-na-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bí ẩn 'hồn ma' nạn nhân giúp cảnh sát phá án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools