vĐồng tin tức tài chính 365

Cước cao và thiếu container lạnh, hai bộ tìm cách xuất khẩu nông sản qua đường biển

2022-01-07 19:27
Cước cao và thiếu container lạnh, hai bộ tìm cách xuất khẩu nông sản qua đường biển - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh vấn đề thiếu container phục vụ vận tải xuất khẩu - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 7-1, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc phối hợp giải quyết vướng mắc trong vận tải biển và ưu tiên container lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản.

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong hai năm vừa qua, dịch bệnh COVID-19 tác động lớn đến vận tải xuất khẩu, chi phí đã tăng gấp nhiều lần so với trước đây, riêng giá cước vận tải biển tăng cao lên đến 400 - 500% và thêm vào đó là vấn đề thiếu container phục vụ vận tải xuất khẩu.

Dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, việc xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản sang thị trường Trung Quốc qua biên giới các tỉnh phía Bắc đang gặp nhiều khó khăn, khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo hạn chế thông quan hàng nông sản do dịch và Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách "Zero COVID".

Hiện tại nhiều mặt hàng nông sản đến mùa vụ thu hoạch, đặc biệt là rau quả tươi như thanh long, mít, xoài… Riêng mặt hàng thanh long, theo báo cáo từ các tỉnh, có khoảng 300.000 tấn cần tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm 2022.

Cước cao và thiếu container lạnh, hai bộ tìm cách xuất khẩu nông sản qua đường biển - Ảnh 2.

Khoảng 300.000 tấn thanh long cần tiêu thụ trong quý 1-2022 - Ảnh: SƠN LÂM

Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu bằng đường bộ bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng xuất khẩu thông qua đường biển, đường sắt, tuy nhiên vướng mắc là thiếu container lạnh từ các hãng tàu đã tác động lớn đến sự chuyển hướng xuất khẩu nói trên.

Do đó, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp cùng bộ làm việc với các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển tại Việt Nam tìm giải pháp cho vấn đề thiếu container lạnh và giá thuê container tăng quá cao để giải quyết vấn đề hiện tại và phát triển xuất khẩu nông sản bền vững.

Tại Diễn đàn kết nối tiêu thụ thanh long do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức ngày 6-1, ông Phạm Ngọc Thành - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao - cho biết giá cước vận tải tăng cao, việc tìm những vỏ container đông lạnh đưa hàng hóa đi các thị trường xa đang khan hiếm.

Ông Nguyễn Khắc Huy - giám đốc Công ty Hoàng Phát Fruit - khuyến cáo các doanh nghiệp cần giải quyết vấn đề thiếu vỏ container lạnh để chuyển qua hình thức xuất khẩu qua đường biển.

Ông Mai Xuân Thìn - giám đốc Công ty Rồng Đỏ - cũng kiến nghị nên mời gọi đội tàu charter lạnh/đông lạnh. Mục đích là vừa phục vụ xuất khẩu, vừa phục vụ thị trường nội địa khi cần thiết.

"Mong các bộ, ngành và các tỉnh quan tâm đến 'tàu riêng lạnh, đông lạnh' phục vụ phát triển bền vững cho nông sản Việt Nam đi thị trường tất cả các nước nói chung và Trung Quốc nói riêng", ông Thìn nói.

Đề nghị ưu tiên dùng nông sản Việt trong dịp Tết Nguyên đán

Cũng trong ngày 7-1, Bộ NN&PTNT có công văn gửi các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố chủ động rà soát năng lực, nhu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến nông sản. Thực hiện có hiệu quả công tác kết nối tiêu thụ nội địa giữa các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, bà con nông dân với doanh nghiệp thu mua, cơ sở chế biến, các hệ thống phân phối, tiêu thụ.

Chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể trong hệ thống chính trị, khuyến khích các doanh nghiệp tại địa phương thực hiện mạnh mẽ cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Quan tâm chỉ đạo việc quy hoạch, xây dựng các trung tâm logistics nông sản, hệ thống kho lạnh gắn với vùng nguyên liệu nhằm phân loại, sơ chế, bảo quản, nâng cao giá trị và bảo đảm chất lượng nông sản trước khi tiêu thụ, xuất khẩu.

Xây dựng phương án tổng thể chế biến nông sản theo từng mùa vụ, đa dạng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng gắn với xây dựng chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu nông sản của địa phương…

Cước cao và thiếu container lạnh, hai bộ tìm cách xuất khẩu nông sản qua đường biển - Ảnh 4.
Thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng vì nghẽn container, đề xuất đàm phán cấp caoThiệt hại hàng nghìn tỉ đồng vì nghẽn container, đề xuất đàm phán cấp cao

TTO - Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân kiến nghị đàm phán ở cấp cao hơn để giải quyết điểm nghẽn, thiết lập vùng đệm đẩy nhanh thông quan hàng hóa và tập trung thúc đẩy tiêu thụ hàng nông, thủy sản.

Xem thêm: mth.16862618170102202-neib-gnoud-auq-nas-gnon-uahk-taux-hcac-mit-ob-iah-hnal-reniatnoc-ueiht-av-oac-couc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cước cao và thiếu container lạnh, hai bộ tìm cách xuất khẩu nông sản qua đường biển”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools