Toàn cảnh dự án đường vành đai 3,5 từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32
Đường vành đai 3,5 đoạn từ đại lộ Thăng Long đến quốc lộ 32 dài 5,6 km, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 28/10/2017 và quyết tâm hoàn thành sau 10 tháng (Theo Cổng giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội).
Tuy vậy, sau hơn 4 năm, tuyến đường vẫn chỉ mới thành hình. Một số đoạn được thảm nhựa, còn lại phần lớn vẫn đang ngổn ngang.
Đoạn đầu vành đai 3,5 gắn với đại lộ Thăng Long vẫn chưa giải phóng mặt bằng. Nơi đây còn vướng nhiều nhà xưởng, mặt nước. Dự án nút giao giữa đại lộ Thăng Long và đường vành đai 3,5 từng dự tính có quy mô lên đến hơn 2.500 tỷ đồng. Nếu được hoàn thành, đây là sẽ nút giao "khủng" nhất thủ đô. Tuy vậy, mọi thứ hiện vẫn đang nằm trên giấy.
Phần lớn tuyến đường vành đai 3,5 hiện đang là công trường thi công. Những máy móc đang được huy động chủ yếu để san lấp mặt đường, rải đá.
Các cây cầu đã được hoàn thiện. Nhiều đoạn cống ngầm cũng được làm gần xong.
Một số đoạn ở giữa đường đã được trải nhựa. Công nhân đang tích cực để làm vườn hoa. Tuyến đường vành đai 3,5 có mặt cắt ngang 60 m với 8 làn xe, bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tốc độ thiết kế 80 km/h.
Đoạn tuyến đường vành đai 3,5 tiếp giáp với đường 32 vẫn chưa được thi công. Nơi đây vẫn đang trong quá trình hạ ngầm đường dây 220 kv để giải phóng mặt bằng.
Dọc tuyến đường hầu hết vẫn là những bãi đất trống, người dân tận dụng để nuôi trâu, bò. Tuy vậy, với việc xây dựng tuyến đường 3,5, đất ở đây đã lên cơn sốt. Giá bán cuối năm 2021 đã lên đến 50-60 triệu đồng/m2.
Tuyến đường vành đai 3,5 đi qua nhiều khu đô thị như Splendora Bắc An Khánh, Vườn Cam, An Lạc Green Symphony, khu đô thị đại học Vân Canh. Trong số này, nhiều dự án đã "đắp chiếu nhiều năm và mới được tái khởi động trở lại cùng với việc xây dựng tuyến đường vành đai 3,5.
Tuy nhiên, nếu tuyến đường này không sớm hoàn thành, các dự án trên sẽ rất khó kết nối giao thông. Trong ảnh là khu đô thị Vườn Cam đang được xây dựng sau hàng chục năm bỏ hoang.
Dù chưa hoàn thành nhưng một số phương tiện đã đi lại trên đường vành đai 3,5 để tránh việc phải đi vòng đường xa. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối 3 trục chính: QL32, Hồ Tây - Ba Vì, Đại lộ Thăng Long; và góp phần khép kín Vành đai 3,5, giảm tải mạnh mẽ cho Vành đai 3; kết nối 2 bờ Bắc - Nam sông Hồng.
Bản đồ tuyến đường vành đai 3,5. Đồ hoạ: Việt Hùng
https://soha.vn/hua-hoan-thanh-trong-10-thang-5-nam-sau-tuyen-duong-vanh-dai-trong-diem-thanh-noi-chan-bo-20220106123946619.htmTheo Song Hùng
Doanh nghiệp và Tiếp thị