vĐồng tin tức tài chính 365

Ba trọng tâm khôi phục, phát triển kinh tế

2022-01-09 13:09

Trong năm 2022, Chính phủ sẽ tập trung thực hiện 3 trọng tâm: Khôi phục, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và huy động nguồn lực hợp tác công tư để phát triển hạ tầng.

Trong đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh năm 2022 và giai đoạn tới cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch. Ngoài ra cần chuyển đổi nhanh từ duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, phấn đấu đạt 50 tỉ USD xuất khẩu nông sản.

Nếu mà phải tìm một từ được nhắc đến nhiều nhất cho kinh tế năm 2022 được các báo đề cập nhiều thì chắc chắn đó là từ "phục hồi". Có nhiều cơ sở cho sự phục hồi kinh tế của năm nay với mục tiêu tăng trưởng đang đặt ra là từ 6-6,5%.

Theo báo Đại đoàn kết, cơ sở đó là việc hơn 81% doanh nghiệp nhận định tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tốt hơn và ổn định vào quý 1 năm nay.

Tín hiệu sáng của kinh tế năm 2022, theo báo Diễn đàn doanh nghiệp, đến từ vốn đầu tư nước ngoài, "độ lì" của doanh nghiệp nội và xuất khẩu. Đặc biệt khi năm ngoái kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 668,5 tỉ USD, hơn 31 tỷ USD đầu tư vào VN sẽ hoạt động từ năm nay.

Còn báo Đầu tư nhận định, bên cạnh các trọng tâm phục hồi, cần kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế thực chất, hiệu quả… Tất nhiên, điều kiện trước tiên và quan trọng nhất chính là kiểm soát tốt dịch bệnh. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp này sẽ tạo điều kiện để nền kinh tế sớm đi vào quỹ đạo phục hồi.

Năm 2022 mở ra với những khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi, thời cơ, do vậy mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh 16 chữ chủ đề của năm nay, đó là: "Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển". Với quyết tâm lớn, thêm vào đó là việc gói hỗ trợ tài khóa và tiền tệ đang được thảo luận sôi nổi tại nghị trường Quốc hội tuần này, đây sẽ là cơ sở để kỳ vọng và tin tưởng hơn cho sự tiến bộ của năm 2022, hơn năm 2021.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.3960702190102202-et-hnik-neirt-tahp-cuhp-iohk-mat-gnort-ab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ba trọng tâm khôi phục, phát triển kinh tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools