Đây cũng là nội dung dành được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, bởi tuyến đường này có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội. Ở những khu vực của miền Trung có đoạn tuyến của dự án đi qua, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cũng đang đặt nhiều kỳ vọng với chủ trương lớn này.
Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, gồm các tuyến nối từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, từ Quảng Ngãi đến Nha Trang và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án có tổng chiều dài khoảng 729km, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập. Tại miền Trung, nơi hạ tầng giao thông còn kém, tuy một số đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam được đầu tư nhưng trong tình trạng đứt gãy, dự án Cao tốc vừa Chính phủ trình Quốc hội được chờ đợi sẽ khớp nối mạch máu giao thông của quốc gia.
Theo anh Đinh Phước Tân, một lái xe, Quốc lộ I qua miền Trung chật hẹp, đi lại mất nhiều thời gian. Việc Chính phủ đề xuất xây dựng cao tốc Bắc Nam là đáp ứng mong mỏi của nhân dân.
Anh Đinh Phước Tân chia sẻ: "Đây là một đề xuất rất hay, rất thiết thực với người dân. Chúng tôi rất mong muốn các tuyến cao tốc hoàn thành nhanh để rút ngắn thời gian đi lại cho người dân".
Thực tế những năm gần đây cho thấy, tuyến đường bộ từ Bắc vào Nam đã quá tải, tiềm ẩn nhiều rủi ro và đặc biệt là chưa đáp ứng được nhu cầu thông thương trong tình hình mới. Vì vậy, việc xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông là đáp ứng được yêu cầu phát triển giữa các vùng miền trong cả nước.
Ông Phạm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, cho biết: "Quốc hội thông qua lần này là một sự tích cực, cố gắng trong thời điểm khó khăn. Ra quyết sách hoàn thành đường cao tốc là một quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Doanh nghiệp rất kỳ vọng vào Quốc hội lần này".
Đơn cử như Quảng Trị, sự yếu kém của hạ tầng giao thông được cho là nguyên nhân khiến tiềm năng, thế mạnh kinh tế chậm được phát huy. Nếu như phía Nam tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện đang khẩn trương thi công thì Dự án này ra đời sẽ tiếp tục khớp nối phía Bắc với Quảng Bình, Hà Tĩnh, tạo thế liên hoàn để phát triển khu vực Bắc miền Trung.
Ông Dương Viết Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng, Quảng Trị, nói: "Chúng tôi rất đồng tình chủ trương của chính phủ và Quốc hội khi triển khai xây dựng đường cao tốc. Đây là cơ hội cho huyện phát triển về phía Tây, quy hoạch các điểm thương mại, dịch vụ, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và cơ hội mở đường 15D từ cảng Mỹ Thủy đi cửa khẩu Quốc tế La Lay, kết nối với các nước bạn Lào".
"Giao thông đi trước mở đường" là quan điểm cốt lõi trong hoạch định các chiến lược phát triển kinh tế -xã hội. Việc Chính phủ dự kiến rót 146.990 tỉ đồng nhằm tiếp tục hoàn thiện hơn 2 nghìn km tuyến đường bộ Bắc Nam theo tiêu chuẩn cao tốc còn cụ thể hóa quyết tâm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 16/2021/QH15 của Quốc hội, trong đó có mục tiêu "đến năm 2025, cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.24455220290102202-man-cab-cot-oac-ut-uad-gnourt-uhc-ut-gnov-yk/et-hnik/nv.vtv