vĐồng tin tức tài chính 365

Từng bước cải thiện năng lực, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền

2022-01-10 09:05

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Bảo Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị BHTGVN nhấn mạnh, trong năm 2021, mặc dù gặp phải những khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhưng được sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo NHNN, sự hỗ trợ hiệu quả của các cơ quan chức năng, toàn hệ thống BHTGVN đã đoàn kết, nỗ lực quyết tâm vượt qua khó khăn, thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ ngành ngân hàng.

Theo báo cáo tại Hội nghị, tính đến ngày 31/12/2021, có 1.283 tổ chức tham gia BHTG, bao gồm: 97 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.181 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), 1 ngân hàng hợp tác xã và 4 tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM).

Công tác cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG được thực hiện thực hiện kịp thời, đúng quy định. Trong năm 2021, BHTGVN đã thực hiện cấp mới 01 Chứng nhận tham gia BHTG, cấp 383 bản sao và cấp lại 18 Chứng nhận tham gia BHTG theo đề nghị của tổ chức tham gia BHTG đảm bảo đúng quy định của pháp luật về cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG. Trên cơ sở hạn mức trả tiền BHTG là 125 triệu đồng vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, BHTGVN đã hoàn thành 100% việc cấp Chứng nhận tham gia BHTG theo hạn mức mới cho 1.282 tổ chức tham gia BHTG và cấp 12.282 bản sao Chứng nhận tham gia BHTG theo đề nghị của các tổ chức tham gia BHTG, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

C:UsersAdministratorDownloadsIMG_9719.JPG

Ông Phạm Bảo Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị BHTGVN phát biểu khai mạc Hội nghị

BHTGVN đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống tăng cường công tác giám sát đối với tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn quản lý. Báo cáo giám sát định kỳ và chuyên sâu của BHTGVN ngày càng được cải tiến về nội dung và chất lượng được nâng cao. Đây là một kênh thông tin chất lượng, hỗ trợ tích cực NHNN trong công tác quản lý, giám sát các TCTD. Tính đến 31/12/2021, BHTGVN đã hoàn thành kiểm tra đối với 288 tổ chức tham gia BHTG, đạt 100% so với Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2021. Hoàn thành kiểm tra đối với 22 QTDND theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN năm 2021.

Công tác quản lý và đầu tư vốn được thực hiện đúng quy định, an toàn, hiệu quả, góp phần phát triển nguồn vốn, đem lại nguồn thu bổ sung cho quỹ dự phòng nghiệp vụ và nâng cao năng lực tài chính của BHTGVN. Tính đến 31/12/2021, tổng tài sản của BHTGVN đạt 82,6 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Quỹ dự phòng nghiệp vụ đạt 75,9 nghìn tỷ đồng, tăng 18,04% so với cùng kỳ năm 2020. Với nguồn lực tài chính tăng trưởng khá, được tích lũy qua từng năm giúp BHTGVN có thể sẵn sàng chi trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền khi cần thiết và tham gia có hiệu quả vào quá trình tái cơ cấu hệ thống các TCTD.

Công tác truyền thông triển khai hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng tới hoạt động các TCTD đã góp phần quan trọng nâng cao niềm tin của công chúng và các cơ quan, ban ngành đối với BHTGVN. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền chính sách trên các báo, tạp chí trong và ngoài ngành, trong năm 2021, một số kênh truyền thông có lượng khán giả lớn đã được BHTGVN khai thác như VTV1, VTV2, VOV giao thông... tạo sự lan tỏa chính sách một cách sâu rộng, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong xã hội đối với chủ trương, chính sách mới của Chính phủ về BHTG. Đặc biệt, việc tuyên truyền về hạn mức trả tiền BHTG mới của BHTGVN đã tạo hiệu ứng tích cực và dấu ấn trên các kênh truyền thông, hoàn thành mục tiêu truyền thông đối với hạn mức trả tiền bảo hiểm mới.

F:7-1-2022IMG_0161.JPG

Phó Thống đốc Đào Minh Tú trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân xuất sắc

Năm 2022, BHTGVN sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Hoàn thành, sớm xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Chiến lược phát triển BHTGVN đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 để trình NHNN trình Thủ tướng Chính phủ; tham mưu cẩn trọng, với tầm nhìn lâu dài, có hiệu quả và đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong khả năng của BHTGVN, đặc biệt là nội dung về tham gia tái cơ cấu TCTD trong thời gian tới; tăng cường công tác kiểm tra của BHTGVN theo quy định tại Luật BHTG, đặc biệt là kiểm tra QTDND theo ủy nhiệm của NHNN...

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú ghi nhận và đánh giá cao kết quả BHTGVN đã đạt được trong năm 2021 trên các mặt hoạt động. Phó Thống đốc nhấn mạnh, mặc dù năm 2021 là một năm có nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có đối với đất nước và ngành Ngân hàng nhưng BHTGVN đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tiếp tục có nhiều đổi mới trên tất cả các mặt hoạt động, đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động chung của Ngành, đặc biệt trong công tác cơ cấu lại và xử lý các QTDND yếu kém.

Cơ bản nhất trí với các phương hướng, nhiệm vụ BHTGVN đề ra trong năm 2022, Phó Thống đốc lưu ý BHTGVN cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 như sau:

Một là, xây dựng Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển BHTG và tổ chức triển khai thực hiện ngay sau khi được phê duyệt; bám sát Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Hai là, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật BHTG trong giai đoạn 2021-2025 theo hướng hoàn thiện chính sách BHTG phù hợp với thông lệ quốc tế, phấn đấu đến năm 2030 và bổ sung thêm cơ chế để BHTGVN nâng cao năng lực tài chính, tham gia sâu hơn vào quá trình tái cơ cấu các TCTD. Phấn đấu để BHTGVN thực sự trở thành công cụ hữu hiệu của Chính phủ, NHNN trong xử lý các TCTD yếu kém.

Ba là, tiếp tục tham gia, phối hợp tích cực với NHNN trong quá trình cơ cấu lại, xử lý các QTDND yếu kém và xây dựng quy chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và BHTGVN nhằm nâng cao hiệu quả giám sát các QTDND; phát huy vai trò hỗ trợ NHNN làm tốt công tác kiểm tra các QTDND.

Bốn là, tổ chức triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch tài chính, kế hoạch kinh doanh năm 2022 đã được NHNN phê duyệt, giao nhiệm vụ.

Năm là, tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác Đảng, đoàn thể, tăng cường đoàn kết, thống nhất, đồng thuận trong lãnh đạo; Tích cực quan tâm, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, người lao động trong toàn hệ thống.

Theo Phó Thống đốc, hiện nay, năng lực tài chính và cơ sở pháp lý để BHTGVN phát huy vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định, phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các TCTD còn hạn chế so với thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho BHTGVN trong những năm tiếp theotăng cường công tác kiểm tra, giám sát, mở rộng phạm vi kiểm tra theo chỉ đạo của NHNN, phù hợp với năng lực thực tế của tổ chức BHTG. Đặc biệt, BHTGVN cần chủ động chuẩn bị nguồn lực cả về tài chính và con người để có thể tham gia sâu hơn vào quá trình tái cơ cấu các TCTD yếu kém.

Phó Thống đốc mong muốn, tập thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn hệ thống BHTGVN sẽ luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, cùng đoàn kết nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, từng bước cải thiện năng lực tài chính, vai trò, vị thế của tổ chức BHTG. Từ đó đóng góp ngày càng nhiều hơn vào quá trình phát triển của ngành Ngân hàng cũng như bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, xứng đáng với vai trò của tổ chức tài chính Nhà nước đặc thù do Thủ tướng Chính phủ thành lập.

F:7-1-2022IMG_0167.JPG

Phó Thống đốc Đào Minh Tú tặng Cờ Thi đua của NHNN cho tập thể BHTGVN

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021 thuộc hệ thống BHTGVN đã vinh dự được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ Thi đua của NHNN, các danh hiệu thi đua của ngành Ngân hàng.

H.My

 

Xem thêm: 710674VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Từng bước cải thiện năng lực, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools