vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Trần Phương Bình: 'Hai án chung thân là quá nghiêm khắc'

2022-01-11 03:16

Ngày 10/1, đơn xin giảm nhẹ hình phạt của ông Bình (63 tuổi, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - tức DAB) và 9 đồng phạm về hành vi gây thiệt hại 8.827 tỷ đồng được TAND Cấp cao tại TP HCM xem xét, sau nhiều lần hoãn do dịch.

Phiên phúc thẩm lần này nằm trong giai đoạn 2 của đại án về sai phạm tại DAB. Trong giai đoạn một, ông Bình đã phải nhận mức chung thân.

Tại tòa hôm nay, một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, song HĐXX cho rằng không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Ông Trần Phương Bình giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. "Quá trình tạm giam, bị cáo nhận thức được hành vi sai phạm của mình. Nhưng việc tách vụ án thành hai giai đoạn là ảnh hưởng tới quyền lợi của bị cáo, mong tòa xem xét", cựu tổng giám đốc DAB trình bày và cũng đề nghị HĐXX xem xét lại phần trách nhiệm dân sự phải bồi thường.

Tương tự, là người có vai trò sau ông Bình, bị cáo Phùng Ngọc Khánh (cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP M&C) và các bị cáo còn lại cũng đề nghị HĐĐX xem xét lại vụ án để giảm nhẹ hình phạt và nghĩa vụ bồi thường.

Là nguyên đơn dân sự, DongABank kháng cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét số tiền buộc các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải bồi thường cho ngân hàng tính đến ngày đưa vụ án ra xét xử.

Bị cáo Trần Phương Bình và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Duy Bình

Bị cáo Trần Phương Bình (thứ hai, bên trái) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Duy Bình

Bản án sơ thẩm xác định, từ năm 2007 đến 2015, ông Bình với vai trò là Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐTD của DAB đã chỉ đạo sử dụng tài sản ngân hàng cho nhiều nhóm khách hàng vay đầu tư vào các dự án bất động sản nhưng sau đó bị "sa lầy" không thể rút vốn. Ông tiếp tục chỉ đạo cấp dưới thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm để xử lý nợ xấu, gây thiệt hại lớn cho ngân hàng.

Trong đó, ông Bình duyệt cho 4 nhóm khách hàng gồm: Hiệp Phú Gia - TTC (do Nguyễn Thiện Nhân điều hành và chỉ đạo), Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay hàng chục nghìn tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 8.751 tỷ.

Ngoài ra, ông Bình còn có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 75 tỷ đồng. Sai phạm của ông Bình và đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ.

Ông Trần Phương Bình trong lần ra tòa giữa năm 2020. Ảnh: Quỳnh Trần

Ông Trần Phương Bình trong lần ra tòa giữa năm 2020. Ảnh: Quỳnh Trần

Cuối năm 2020, TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên phạt ông Bình mức án chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt, ông Bình phải chấp hành án chung thân.

Ông Khánh bị tuyên 18 năm tù vì đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống vay DAB hàng nghìn tỷ đồng sau đó mất khả năng trả nợ. Hiện, dư nợ của nhóm này là 3.949 tỷ đồng. Các bị cáo còn lại lĩnh 2-8 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc ông Bình bồi thường cho DAB 1.962 tỷ đồng thiệt hại từ hành vi lập chứng từ thu khống, 120 tỷ đồng cho hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Đối với khoản vay tại nhóm M&C, toà buộc Phùng Ngọc Khánh bồi thường cho DAB hơn 3.949 tỷ đồng; nhóm khách hàng Đồng Tiến phải hoàn trả cho ngân hàng gần 400 tỷ đồng (đối với 10 khoản vay tín chấp sai quy định); nhóm khách hàng Tân Vạn Hưng bị buộc hoàn trả 1.300 tỷ đồng đối với các khoản dư nợ.

Liên quan đến 3.139 tỷ đồng nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia – TTC vay, Nguyễn Thiện Nhân đang bỏ trốn và bị truy nã nên cơ quan điều tra đã tách phần thiệt hại này thành vụ án khác, xử lý sau.

Phiên xử dự kiến kéo dài đến 14/1.

Duy Bình

Xem thêm: lmth.0934144-cahk-meihgn-auq-al-naht-gnuhc-na-iah-hnib-gnouhp-nart-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Trần Phương Bình: 'Hai án chung thân là quá nghiêm khắc'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools